Business

กยท.โอนเงินประกันรายได้งวด 3 ชาวสวนยางเข้าบัญชีวันนี้

ประกันรายได้  กยท. จ่ายเงินประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง งวดที่ 3 วันนี้ กว่า 850 ล้านบาท เผยจ่ายเงินในโครงการฯ ระยะ 3  งวดที่ 1-3 แตะ 2,200 ล้านบาท  

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 3 ได้เริ่มดำเนินการจ่ายเงินส่วนต่างชดเชยรายได้ให้กับชาวสวนยาง งวดที่ 1 ประจำเดือนตุลาคม 2564 และ งวด 2 ประจำเดือนพฤศจิกายน 2564  ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2564

ประกันรายได้

ประกันรายได้ โอนงวด 3 วันนี้ให้ชาวสวนยาง 

สำหรับงวดที่ 3 ประจำเดือนธันวาคม 2564 พร้อมโอนเข้าบัญชีของเกษตรกรชาวสวนยางในวันนี้ (14 ม.ค.) เป็นต้นไป รวมวงเงิน  850.25 ล้านบาท

ประกันรายได้

โดยได้กำหนดราคายางพาราอ้างอิง ดังนี้ ราคายางแผ่นดิบคุณภาพดี อยู่ที่ 54.85 บาท/กก. ชดเชย 5.15 บาท/กก. ราคาน้ำยางสด DRC 100% อยู่ที่ 51.03 บาท/กก. ชดเชย 5.97 บาท/กก. และราคายางก้อนถ้วย (DRC 50%) อยู่ที่ 23.18 บาท/กก. จะไม่มีชดเชย ในงวดที่ 3 เนื่องจากราคาขายยางก้อนถ้วยสูงกว่าราคาประกันที่ตั้งไว้ ถือเป็นเรื่องดีที่แนวโน้มราคายางในตลาดอยู่ในแนวบวก

ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการดำเนินโครงการชะลอขายยางก้อนถ้วยของ กยท. ที่ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้เกษตรกรชาวสวนยาง ไม่ต้องเร่งขายช่วงที่ผลผลิตในตลาดมากเกินไป เมื่อปริมาณผลผลิตในตลาดมีความเหมาะสม ราคาจะปรับตัวขึ้น จึงสามารถนำผลผลิตยางที่เก็บไว้มาขายในช่วงที่ราคายางสูงขึ้นในระดับที่เหมาะสม ทั้งนี้ โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 3 จ่ายเงินส่วนต่างชดเชยรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง ตั้งแต่งวดที่ 1 – 3 เป็นเงินรวมกว่า 2,284 ล้านบาท

ประกันรายได้

“กยท. ลงพื้นที่สำรวจและเร่งประสานงานข้อมูลเกษตรชาวสวนยางที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการฯ ให้ได้รับเงินประกันรายได้อย่างรวดเร็วและครบถ้วนทุกราย นอกจากนี้ กยท. พร้อมขับเคลื่อน การดำเนินนโยบายและมาตรการอื่นคู่ขนานไปด้วย เพื่อรองรับสถานการณ์และสร้างเสถียรภาพให้แก่ ราคายางพาราต่อไป” ผู้ว่าการ กยท. กล่าว

ประกันรายได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight