Business

ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ยอมตรึงราคาไข่คละฟองละ 2.90 บาท พาณิชย์ลั่น ร้านค้าต้องลดราคา

กรมการค้าภายในถกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ยอมตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์มที่ 2.90 บาทต่อฟอง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ย้ำร้านค้า แผงไข่ ต้องลดราคาลงตาม 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้ประชุมหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่แปดริ้ว สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี สหกรณ์ผู้ลี้ยงไก่ไข่ลุ่มน้ำน้อย ผู้ผลิตรายใหญ่ กรมปศุสัตว์ และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

LINE ALBUM money ค่าใช้จ่ายแพงขึ้น ๒๒๐๑๑๓

จากการหารือร่วมกัน ผู้เลี้ยงไก่ไข่จะให้ความร่วมมือตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มที่ 2.90 บาท ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชน

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงสถานการณ์ด้านต้นทุนของผู้เลี้ยง พบว่า มีการปรับตัวสูงขึ้นจริง โดยเฉพาะวัตถุดิบอาหารสัตว์ ซึ่งกรมฯ จะหารือกับผู้ผลิตอาหารสัตว์ และหาทางช่วยเหลือในการเชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิตกับผู้เลี้ยงต่อไป

สำหรับการจำหน่ายไข่ไก่ เมื่อผู้เลี้ยงไก่ไข่ได้ปรับราคาไข่คละลงมาแล้ว ผู้จำหน่ายส่งและปลีก จะต้องปรับลดราคาไข่ไก่ลงมาด้วย

หากประชาชนพบเห็นว่ามีการกักตุนหรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

จากนั้น หากตรวจสอบพบการกระทำผิดจะมีโทษตามมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปีปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ

ไข่ 1

ก่อนหน้านี้ วันที่ 10 ม.ค.2565 ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้แจ้งปรับราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม เป็นฟองละ 3.00 บาท เพิ่มขึ้นจากฟองละ 2.80 บาท หรือราคาปรับเพิ่มขึ้นแผงละ 6 บาท ทำให้แผงขายไข่ไก่ ร้านค้าจำหน่ายไข่ไก่ ได้ปรับราคาขึ้นทันที จนนำมาซึ่งการหารือและได้ข้อสรุปดังกล่าว

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า ที่ผ่านมา วัตถุดิบในการเลี้ยงไก่ไข่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้เลี้ยงแบกรับต้นทุนไม่ไหว จึงได้ประกาศขอปรับเพิ่มราคาไข่คละหน้าฟาร์มเป็นฟองละ 3.00 บาท

แต่เมื่อได้มีการหารือกับกรมการค้าภายใน สมาคมที่เลี้ยงไก่ไข่ เข้าใจปัญหา และผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนจากการปรับขึ้นราคาไข่ไก่เป็นอย่างดี จึงได้ตกลงร่วมมือลดราคาไข่คละลงมาอยู่ที่ฟองละ 2.90 บาท จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ทั้งนี้ หากราคาวัตถุดิบในการเลี้ยงไก่ไข่ยังขึ้นต่อเนื่อง กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่จะกลับมาหารือกับกรมการค้าภายในอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo