Business

ไม่ทันแล้ว!! ‘จุรินทร์’ เบรก ‘ไข่ไก่-เนื้อไก่’ ปรับราคา

“จุรินทร์” ยันยังไม่อนุญาตให้ “ไข่ไก่-เนื้อไก่” ปรับขึ้นราคา แต่ถ้าจำเป็นต้องขึ้น ให้ทำเรื่องมาให้พิจารณาก่อน ย้ำต้องดูแลทั้งผู้บริโภค และเกษตรกรรายย่อย  ต้องสมดุลทั้ง 2 ฝ่าย ปัญหาหมูแพง เตรียมของบกลางใช้ชดเชยราคาหมูไม่เกินกิโลกรัมละ 150 บาท

LINE ALBUM money ค่าใช้จ่ายแพงขึ้น ๒๒๐๑๑๐ 1

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่ไข่ไก่และเนื้อไก่ปรับราคาขึ้น ว่ากระทรวงพาณิชย์ ยังไม่อนุญาตให้มีการขึ้นราคาสินค้าดังกล่าว อาจมีการฉกฉวยขึ้นราคา จะมีการดำเนินคดีอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค แต่หากมีความจำเป็นต้องขึ้นราคาสินค้าในรายการใด ก็สามารถ ทำเรื่องมายังกระทรวงพาณิชย์ เพื่อพิสูจน์เป็นรายกรณีไปว่ามีความจำเป็น เพื่อไม่ให้กระทบต่อเกษตรกรรายย่อย จากการกดราคาทางนโยบาย และเพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าขาดตลาดอีก

 

“ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมการค้าภายใน  ติดตามราคาเนื้อไก่ และไข่ไก่ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ จากกรณีที่เนื้อหมูได้ขึ้นราคาไปแล้ว ยังจะต้องช่วยเหลือดูแลเกษตรกรรายย่อยด้วย โดยจะต้องสมดุลกันระหว่างผู้บริโภค และเกษตรกรรายย่อย”

61dbf59677697 e1641806574198

ส่วนการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนหลังจากเนื้อหมูขึ้นราคาไปแล้วนั้น ขณะนี้มีโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ที่กำหนดราคาหมูเนื้อแดงไว้คงที่ในกิโลกรัม (กก.) ละ 150 บาท กว่า 600 จุด และได้เตรียมเสนอของบกลาง เพื่อเร่งมาชดเชยราคาในโครงการที่ตรึงไว้ 150 บาทต่อกิโลกรัม และอุดหนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อย เพื่อให้มีกำลังใจในการเลี้ยงหมูต่อไป  ไม่ให้เกิดภาวะหมูขาดแคลนในอนาคต โดยในวันที่ 11 มกราคม 2565 จะชี้แจงด้วยวาจาให้นายกรัฐมนตรี รับทราบก่อน

สำหรับการพิจารณานำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศนั้น จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะจะต้องระมัดระวังโรคติดต่อที่มากับหมู และสุขอนามัย รวมถึงมาตรการทางการค้าอื่น ๆ ประกอบด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight