Business

ยื่นภาษีเงินได้ 2564 ฉบับมือใหม่ รวมทุกเรื่องต้องรู้ เอกสารต้องใช้ วิธียื่นออนไลน์

ถึงเทศกาลยื่นภาษีเงินได้ 2564 โดยการยื่นผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากร จะต้องยื่นภายในวันที่ 1 มกราคม-8 เมษายน 2565 ส่วนผู้ที่จะยื่นเอกสารเสียภาษีแบบกระดาษ สามารถยื่นได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565

สำหรับมือใหม่ ที่ต้องยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นครั้งแรก สิ่งที่ต้องรู้ เอกสารที่ต้องเตรียม และวิธียื่นภาษีผ่านช่องทางออนไลน์เว็บไซต์ของกรมสรรพากร มีดังนี้

ยื่นภาษีเงินได้ 2564

ใครบ้างต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คือภาษีที่จัดเก็บจากบุคคลทั่วไป หรือจากหน่วยภาษีที่มีลักษณะพิเศษ ตามที่กฎหมายกำหนด และมีรายได้เกิดขึ้น ตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยปกติจัดเก็บเป็นรายปี ซึ่งแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ควรรู้มีดังนี้

  • ภ.ง.ด.90

แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับผู้ที่มีรายได้อื่นๆ นอกเหนือจากเงินเดือนที่ได้รับ เช่น ค้าขายแบบบุคคลธรรมดา หรือเงินปันผล

  • ภ.ง.ด.91

แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับผู้ที่มีรายได้เป็นเงินเดือน โดยไม่มีรายได้เสริมจากแหล่งงาน หรือรายได้อื่น เช่น พนักงานบริษัทที่รับเงินค่าจ้างเพียงอย่างเดียว

ผู้มีหน้าที่ต้องยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คือ บุคคลซึ่งมีเงินได้เกิน 120,000 บาท/ปี ทั้งบุคคลธรรมดาและผู้ถึงแก่ความตาย โดยมีเงินได้พึงประเมินขั้นต่ำ แบ่งตามประเภทเงินได้ และ สถานะดังนี้

  • เงินเดือนเพียงอย่างเดียว โสด 120,000 บาท สมรส 220,000 บาท
  • เงินได้ประเภทอื่น โสด 60,000 บาท สมรส 120,000 บาท

LINE ALBUM ภาษี ภาษีที่ดิน ๒๒๐๑๐๖ 0

เอกสารที่ต้องเตรียม ก่อนยื่นภาษีเงินได้ 2564

  • เอกสารแสดงรายได้ ได้แก่ หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (ใบ 50 ทวิ) จากนายจ้าง เป็นเอกสารที่ระบุว่าปีนั้นมีรายได้รวมเท่าไหร่ มีการหักชำระกองทุน หรือเงินทุนสำรองต่าง ๆ
  • รายการลดหย่อนภาษี ที่รวบรวมไว้ตลอดทั้งปี เช่น ค่าเลี้ยงดูบิดา-มารดา บุตร หรืออุปการะคนพิการ เป็นต้น
  • เอกสารประกอบการลดหย่อนภาษี เพื่อนำมาใช้ในการกรอกแบบฟอร์มยื่นภาษี เช่น ค่าลดหย่อนเลี้ยงดูพ่อแม่ จำนวนเงินที่ซื้อกองทุน หนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันชีวิต เบี้ยประกันสุขภาพ เบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ ดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อการมีที่อยู่อาศัย ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าหรือบริการ และสิทธิลดหย่อนจากโครงการรัฐบาล เป็นต้น

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ลดหย่อนภาษีปี 2564 สำคัญ!! รายการพื้นฐานที่ต้องรู้ รวมไว้ที่นี่

ขั้นตอนการยื่นเสียภาษีทางออนไลน์

1. เข้าเว็บไซต์ของ กรมสรรพากร  หรือคลิก ที่นี่

2. เลือก ภ.ง.ด.90/91 (สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนต้องลงทะเบียนยื่นภาษีก่อน)

3. เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อย ให้ไปที่หน้า แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หากข้อมูลถูกต้องให้กดทำรายการต่อไป

4. เลือกสถานะจัดการชีวิต

ภาษี

5. เลือกประเภทเงินได้ และค่าลดหย่อนการเสียภาษี หากเป็นมนุษย์เงินเดือนให้เลือกมาตรา 40(1) เงินได้จากการจ้างแรงงาน ได้แก่ เงินเดือน เบี้ยเลี้ยง และเงินที่ได้รับการลดหย่อน

6. กรอกรายการเงินเดือนค่าจ้างบำนาญต่าง ๆ โดยเอามาจากหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายตามมาตรา 50 ทวิ กรอกในช่อง บันทึกจำนวนเงินที่สะสมตลอดปี

ที่สำคัญต้องไม่ลืมเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้จ่ายเงินได้ ส่วนคนที่เปลี่ยนงานหรือออกจากงานระหว่างปีให้ติดตามขอเอกสารของที่ทำงานเก่าและที่ทำงานใหม่ เพื่อนำมายื่นรวมกันด้วย

7. บันทึกรายการค่าลดหย่อนที่เรามี กรอกใส่ทั้งหมด

8. ตรวจสอบข้อมูลการคำนวณภาษี โดยระบบของกรมสรรพากรจะคำนวณให้อัตโนมัติ

9. หากข้อมูลทุกอย่างถูกต้องให้ทำการยืนยันเพื่อยื่นแบบภาษี

10. กดยืนยันการจ่ายเงินหรือตรวจสอบการคืนภาษี และเลือกช่องทางทำธุรกรรมการเงินที่สะดวกที่สุด

หากไม่สะดวกยื่นภาษีผ่านระบบออนไลน์ ก็สามารถยื่นได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกพื้นที่ หรือส่งเอกสารให้หน่วยงานบริษัทที่สังกัดยื่นให้เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo