Business

กลุ่มเจมาร์ท ลั่น ผงาดสู่บริษัทเทคโนโลยี เดินหน้าเพิ่มพันธมิตรต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจ

กลุ่มเจมาร์ท ประกาศกลยุทธ์ปี 2565 ทรานส์ฟอร์มธุรกิจจากกลุ่มบริษัทลงทุน สู่บริษัทเทคโนโลยี มุ่งขยายเครือข่ายพันธมิตร เติมเต็มอีโคซิสเต็ม หวังดันรายได้-กำไรโตต่อเนื่อง

นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) (JMART) เปิดเผยว่า ในปี 2565 ได้วางกลยุทธ์ทรานส์ฟอร์มธุรกิจจาก Investment Holding Company เป็น Technology Investment Holding Company อย่างเต็มรูปแบบ คาดกำไรจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 50% ตามเป้าหมายที่เคยวางไว้

กลุ่มเจมาร์ท

สำหรับแผนในปี 65 กลุ่มเจมาร์ทจะเติบโตแบบยกกำลัง 2 จากการต่อยอดพลัง Synergy กับกลุ่มบริษัทพันธมิตร โดยเฉพาะ BTS Group ที่คาดจะเห็นเมกะโปรเจกต์ร่วมกันมากขึ้น และเตรียมนำเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุน ช่วงปลายปี 64 ที่ผ่านมา เติบโตต่อยอดธุรกิจ

นอกจากนี้ ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการพัฒนาธุรกิจรูปแบบใหม่ที่เป็น Platform ทางด้านค้าปลีกและการเงิน โดยคาดจะได้เห็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นในปีนี้อีก 2-3 ดีล โดยโปรเจกต์แรกคาดประกาศเร็ว ๆ นี้ จะเป็นพันธมิตรในกลุ่มอุตสาหกรรมด้านค้าปลีก และการเงินที่ต่อยอดการเติบโตของบริษัท

ที่ผ่านมา กลุ่มเจมาร์ท มีพันธมิตรที่เข้ามาร่วมต่อจิ๊กซอว์ ได้แก่ บริษัท KB Kookmin Card – TIS Inc. และ บริษัทภายใต้กลุ่ม BTS โดย บริษัท วีจีไอ จํากัด (มหาชน) (VGI) และ บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) (U)

ขณะเดียวกัน ยังขยายธุรกิจร่วมจัดตั้งบริษัทร่วมทุน กับ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GUNKUL) ผู้นำด้านพลังงานทดแทน ด้าน JMT บริษัทลูก เตรียมจัดตั้งบริษัทร่วมลงทุนกับบริษัทลูกของธนาคารกสิกรไทย (KBANK) นับเป็นการเดินหน้าแบบก้าวกระโดด และคาดจะได้เห็นความร่วมมือเกิดขึ้นในปี 2565

JMART คุณอดิศักดิ์ ซีอีโอ
อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา

นายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) (JMT) เปิดเผยถึง ภาพรวมธุรกิจบริหารหนี้มีการเติบโตชัดเจน โดยในปีนี้มองว่า สถาบันการเงินจะมีการขายหนี้ออกมาจำนวนมาก หลังลูกค้าได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด

ดังนั้น JMT จึงวางงบซื้อหนี้ด้อยคุณภาพในปี 2565 เพิ่มขึ้นอยู่ที่ไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท โดยงบลงทุนมาจากการเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุน พร้อมตั้งเป้าหมายกำไรเติบโตในระดับ 45% ทำนิวไฮต่อ จากการซื้อหนี้เข้ามาบริหาร และการเก็บเงินสดสูงขึ้น

ล่าสุด JMT ได้เปิดดีลร่วมลงทุนกับบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK โดยผ่านบริษัทลูกของ KBANK เตรียมจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อประกอบธุรกิจร่วมกัน ในธุรกิจให้บริการงานติดตามหนี้ และธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ

ซิงเกอร์

ด้านนายกิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ (SINGER) เปิดเผยว่า ในปีนี้ซิงเกอร์วางเป้าหมายการเติบโตของกำไรสุทธิในระดับ 75% จากปี 2564 ที่ผ่านมา คาดพอร์ตสินเชื่อรวมอยู่ที่ 15,500 ล้านบาท ตั้งเป้าขยายแฟรนไชส์รวมกันแตะ 7,000 แห่ง

ไฮไลท์ของซิงเกอร์การเดินหน้าขยายพอร์ตสินเชื่อ รวมทั้งบริษัท เอสจี แคปปิตอล (SGC) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SINGER จะเดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ภายในปี 2565 นี้

นายสุพจน์ สิริกุลภัสสร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจเอเอส แอสเซ็ท จำกัด (มหาชน) หรือ (J) กล่าวว่า ในปีนี้ จะเดินหน้าขยายพื้นที่เช่าและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยตั้งเป้าจะมีพื้นที่ให้เช่า 100,000 ตารางเมตร ภายใน 3 ปี

ขณะเดียวกัน จะขยาย Health Care and Service สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ ภายใต้แบรนด์  SENERA โดยจะเปิดให้บริการที่ศูนย์การค้าชุมชน JAS GREEN VILLAGE – KUBON ที่แรกภายในสิ้นปีนี้ พร้อมตั้งเป้ามี 10 แห่ง ภายใน 3 ปีจากนี้

2

ในส่วนของบริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด ตั้งเป้าปี 65 รายได้เติบโต 50% หรือแตะ 12,500 ล้านบาท และกำไรเติบโตเท่าตัว จากการบริหารจัดการภายในที่ดีต่อเนื่อง รวมทั้ง ปรับเกมธุรกิจภายใต้สถานการณ์โควิด ด้วยการขยายสาขาผ่านการเปิดร้านเจมาร์ทซินเนอร์ยี่กับ SINGER และในพื้นที่ของบริษัทในเครือ

นโยบายภาครัฐที่ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ ช้อปดีมีคืน จะสนับสนุนให้ภาพรวมการจับจ่ายใช้สอยในช่วงต้นปี 65 คึกคัก ขณะที่ประโยชน์ระยะยาวจากเทรนด์ Digital และ Metaverse เพิ่มโอกาสสินค้าเทคโนโลยีเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

ขณะที่ นาย Won Suk Jung ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคบีเจ แคปปิตอล จำกัด (KB J) กล่าวว่า ปี 2565 นี้บริษัท จะขยายการปล่อยสินเชื่อให้ได้มากกว่า 2 เท่าของปี 2564 โดยจะนำเทคโนโลยีในการดำเนินงานทางด้านการเงินจากประเทศเกาหลีใต้ เข้ามาปรับใช้ในธุรกิจให้ได้มากที่สุด และตั้งเป้าจะเติบโต 2 เท่าจากปีที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo