Business

ข่าวดี! จีนเปิดด่านนำเข้าผลไม้ไทยเริ่ม 4 ม.ค.นี้

เคลียร์แล้ว!!  กระทรวงเกษตรฯ ประสานเปิดด่านรถไฟผิงเสียง นำเข้าผลไม้ไทย เริ่ม  4 ม.ค. เน้นตรวจเข้มโควิด-19

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศจีนได้ออกมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่เข้มงวด ณ ด่านนำเข้าจีน ส่งผลต่อการส่งออกผลไม้ของไทยในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รายงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ว่าได้หารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อแก้ไขปัญหาและอำนวยความสะดวกการขนส่งผลไม้ไทย และทูตเกษตรได้ประสานงานกับทางการจีนมาตลอด

ทุเรียน11 e1627463228762

ขณะนี้ประเทศจีนได้เปิดด่านรถไฟผิงเสียง (เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง) แล้ว โดยกำหนดให้นำเข้าผลไม้ไทย ได้ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2565 เพื่อคลี่คลายปัญหากรณีด่านตงซิง (เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง) ปิดด่าน ส่งผลให้ทุเรียนและลําไยสดปริมาณมากต้องติดค้างอยู่ที่ด่าน โดยทางการจีนพร้อมอํานวยความสะดวก ให้กับผู้ประกอบการผลไม้ไทยทําการเปลี่ยนแปลงใบรับรองสุขอนามัยพืชจากด่านตงชิงเป็นด่านรถไฟผิงเสียง จะได้ขนส่งเข้าประเทศจีนได้ และต้องระมัดระวังอย่าให้มีการปนเปื้อนโควิด-19 ทั้งคนขับ รถและสินค้าเพราะถ้าพบทางการจีนจะปิดด่านทันที รัฐบาลจึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้ช่วยกันเข้มงวดกวดขันอย่างเต็มที่

นางสาวรัชดา  กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ไทย กระทรวงเกษตรฯ ได้จัดทำเอกสารประกอบการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับระเบียบใหม่ ของสำนักงานศุลกากรจีน ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนผู้ผลิตอาหารนำเข้าจากต่างประเทศ ที่มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา เอกสารประกอบด้วย

1. คู่มือการเข้าใช้ระบบฉบับภาษาไทย

2. คู่มือการดำเนินงานการให้บริการของทางการ “การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการผลิตอาหารในต่างประเทศ ที่นำเข้ามายังสาธารณรัฐประชาชนจีน” ฉบับภาษาไทย

3. เอกสารรวบรวมประเด็นข้อคำถามของผู้ผลิตอาหารที่พบบ่อยในการปฏิบัติตามระเบียบฯ จากการประสานงานกับศุลกากรจีน หากผู้ประกอบการผลิตอาหารต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ที่ https://www.moac.go.th/site-home หรือ https://www.opsmoac.go.th/news-preview-432991791570

รัชดา ธนาดิเรก
รัชดา ธนาดิเรก

สถิติการส่งออกผลไม้ไทยไปยังประเทศจีนของกรมวิชาการเกษตร พบว่า เดือนมกราคม-ตุลาคม 2564 มีปริมาณกว่า 2 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 148,000 ล้านบาท โดยปริมาณการส่งออกผลไม้สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ทุเรียน ลำไย และมะพร้าวอ่อน ตามลำดับ แต่เริ่มประสบปัญหาการขนส่งผลไม้ติดขัดตามด่านต่าง ๆ ของจีนในช่วงปลายปี 2564 ซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ ได้ทำงานร่วมกัน เจรจาคลี่คลายปัญหากับทางการจีน ขอเร่งรัดให้เปิดด่าน ณ จุดต่าง ๆ

สำหรับมาตรการป้องกันการปนเปื้อน รัฐบาลดำเนินการตั้งแต่ภาคการผลิต และการขนส่งสินค้าทุกอย่าง เพราะตระหนักว่าสถานการณ์โควิด-19 สินค้าไทยต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าทั่วโลกได้ หากประเทศไหนสงสัย ฝ่ายไทยสามารถออกใบรับรองเรื่องกระบวนการผลิตและการขนส่งเพื่อความมั่นใจของผู้ซื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight