Business

ผ่านด่านทับช้าง 2 ต้องรู้!! ปรับช่องทางจราจรหน้าด่าน แก้รถติดช่วงปีใหม่

กรมทางหลวง ปรับการเดินรถบริเวณด่านทับช้าง 2 รองรับการเดินทางหนาแน่น ช่วงเทศกาลปีใหม่ เช็ครายละเอียดที่นี่

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมทางหลวง (ทล.) ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเดินรถบริเวณด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทางทับช้าง 2 มุ่งหน้าบางปะอิน บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอก (ถนนกาญจนาภิเษก) ช่วงบางปะอิน – บางพลี เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ทางที่ต้องการเดินทางมุ่งหน้าบางปะอิน

ด่านทับช้าง 2

สำหรับรถยนต์ที่ได้รับอนุญาตให้สัญจรบนมอเตอร์เวย์ สามารถวิ่งตรงอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเบี่ยงออกช่องทางคู่ขนานด้านนอก โดยเริ่มปรับเปลี่ยนการเดินรถดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

ประกอบกับในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ที่มีประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา ส่งผลให้ปริมาณจราจรหน้าด่านทับช้าง 2 หนาแน่นอย่างมาก จึงได้สั่งการเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้ใช้ทางสามารถเดินทางกลับบ้านได้อย่างสะดวกในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

ด้านนายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ทล. เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเดินรถ สำหรับผู้ใช้ทางที่ต้องการออกจากมอเตอร์เวย์มุ่งหน้ารามคำแหง และเสรีไทย จะต้องใช้ด่านเก็บเงินแถวที่ 1 (Stag 1) โดยรับชำระเงินสดในตู้ที่ 1, 2 และ 3

ส่วนระบบบัตรอัตโนมัติ M-Pass หรือ Easy Pass ให้บริการในตู้ที่ 4 และสำหรับผู้ใช้ทางที่ต้องการเดินทางต่อไปบนมอเตอร์เวย์มุ่งหน้าเสรีไทยและบางปะอิน สามารถวิ่งตรงผ่านช่องทางพิเศษตู้ที่ 5 และ 6 ไปยังแถวที่ 2 (Stag 2) เพื่อไปชำระเงินสด ในตู้ที่ 8, 9 และ 10

ด่าน1

ขณะที่ระบบบัตรอัตโนมัติ M-Pass หรือ Easy Pass ให้บริการในตู้ที่ 11 รวมถึงตู้ที่ 12 ถึง 15 ยังให้บริการตามปกติ

แต่เนื่องจากปริมาณจราจรที่หนาแน่นมากขึ้นต่อเนื่อง ในช่วงที่ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ มุ่งหน้าภาคเหนือและภาคอีสาน จึงเร่งบรรเทาปัญหาดังกล่าว โดยยกเลิกช่องพิเศษตู้ที่ 5 และ 6 เป็นการชั่วคราวและจัดให้มีตู้เก็บเงินฯ เพิ่มเติมใน 2 ช่องทางดังกล่าว เพื่อเร่งระบายรถหน้าด่านเก็บเงินโดยเร่งด่วน

ทั้งนี้ ทล. ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่อำนวยการจราจรหน้าด่าน เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง การเพิ่มเจ้าหน้าที่จัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางประจำตู้เก็บเงิน การประชาสัมพันธ์เสียงตามสายและเพิ่มป้ายแนะนำช่องทางหน้าด่านเก็บเงินโดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ทางสามารถผ่านด่านทับช้าง 2 ได้ด้วยความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo