Business

ส่อง ‘ภาษีอี-เซอร์วิส’ ปี 65 เก็บเต็มเม็ดเต็มหน่วย ใครกระทบบ้าง เช็คที่นี่!!

วันที่ 1 กันยายน 2564 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ.2564 ภาษีอี-เซอร์วิส มีผลบังคับใช้เป็นวันแรก

สำหรับภาษีดังกล่าว จะเป็นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม จากผู้ให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มจากต่างประเทศที่ให้บริการในไทยที่เดิมไม่ได้จดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการภาษีมูลค่าเพิ่ม และมีรายได้ปีละ 1.8 ล้านบาทขึ้นไป ในอัตราภาษี VAT ของไทยอยู่ที่ 7% ของราคาค่าบริการ

LINE ALBUM งานเพลทท้ายปี 2021 ๒๑๑๒๒๖

ใครบ้างต้องเสียภาษีอี-เซอร์วิส

1. ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มประเภทสมัครสมาชิก อาทิ บริการสตรีมมิ่งด้านบันเทิง

2. ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโฆษณาออนไลน์

3. ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งไม่มีแอปพลิเคชั่นของตนเอง และแบบ P2P

4. ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

5. แพลตฟอร์มให้บริการรูปแบบเอเยนต์ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มท่องเที่ยว

LINE ALBUM งานเพลทท้ายปี 2021 ๒๑๑๒๓๐ 1

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาด ปี 2567 การใช้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างประเทศในกลุ่มกิจกรรมดังกล่าวจะมีมูลค่าเข้าสู่ 1 แสนล้านบาท อัตราการเติบโตเฉลี่ย (CAGR) อยู่ที่ 10-15% ต่อปี

ขณะที่หลักการจัดเก็บภาษีนี้ เพื่อสร้างความเป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ และช่วยให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เล่าถึงผลการจัดเก็บภาษีดังกล่าว หลังจากการจัดเก็บในเดือนแรก พบว่ามีแพลตฟอร์มผู้ให้บริการต่างประเทศเข้ามาจดทะเบียนแล้วจำนวน 106 ราย

ขณะเดียวกัน ยังมียอดค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์รวมกว่า 9,800 ล้านบาท คิดเป็นภาษีมูลค่าเพิ่มที่ชำระในเดือนแรกมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 686 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าที่คาดการณ์ไว้ถึง 65%

สิ่งสำคัญคือ นอกจากภาษีนี้จะทำให้เกิดความเป็นธรรมในการแข่งขันแล้ว ยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับประเทศไทยอีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ การเก็บภาษีดังกล่าว จะช่วยให้ประเทศไทยมีฐานข้อมูลรายได้ของผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่างชาติ ที่จะสามารถนำไปใช้ในการคำนวณเป็นฐานภาษีใหม่ที่จะเป็นรายได้อีกทางหนึ่งของประเทศไทยในอนาคตอีกด้วย

ขณะที่ หากการจัดเก็บภาษีทำได้ตลอดปีในปี 2565 กรมสรรพากร คาดการณ์ว่า น่าจะสามารถเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้จากแพลตฟอร์มผู้ให้บริการต่างประเทศประมาณ 8,000-10,000 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 5,000 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo