Business

ครม.อนุมัติเยียวยา ‘คนบันเทิงกลางคืน’ รับ 5,000 บาท

ครม.เห็นชอบ เยียวยากลุ่มคนบันเทิง  5,000 บาท เป็นระยะเวลา 1 เดือน หลังสถานบันเทิง ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ ทั้งจากประกันสังคมมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 เตือนรีบสมัครมาตรา 40 

ที่ทำเนียบรัฐบาลตัวแทนบรรดาเหล่าศิลปิน นักร้อง คนบันเทิง ผู้ประกอบอาชีพอิสระ คนทำงานกลางคืน นำโดย คุณคฑาวุธ ทองไทย ประธานสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย คุณสุดา ชื่นบาน อุปนายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ คุณบริพันธ์ ชัยภูมิ นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย คุณช.อ้น ณ บางช้าง ที่ปรึกษาสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย คุณฝอยทอง เชิญยิ้ม สมาคมศิลปินตลก (ประเทศไทย) คุณวรพจน์ นิ่มวิจิตร ตัวแทนผู้จัดคอนเสิร์ต และคุณวีรวัฒน์ รัตนะ เลขานุการสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย ได้เข้ายื่นหนังสือ และมอบกระเช้าดอกไม้ เพื่อขอบคุณและให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่เห็นถึงความความลำบากและให้ความห่วงใยพี่น้องผู้ประกอบอาชีพอิสระ นักร้อง นักแสดง และคนทำงานในกิจการสถานบันเทิง คลับ ผับ บาร์ ที่ได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดสถานที่และสถานประกอบการกิจการเป็นการชั่วคราว  ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับจากมาตรการของรัฐในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ได้รับการเยียวยาทุกกลุ่มอาชีพ

จับภาพ88

นายสุชาติ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี  เห็นถึงความลำบากและให้ความห่วงใยพี่น้องผู้ประกอบอาชีพอิสระ พร้อมเร่งกำชับให้กระทรวงแรงงาน เข้าดูแล และเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือเยียวยา และบรรเทาความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน  ได้มีการประชุมหารือกับกลุ่มตัวแทนคนบันเทิงหลากหลายอาชีพที่ได้รับผลกระทบไปแล้ว ในวันนี้ (21 ธ.ค.64) กระทรวงแรงงาน ได้นำเรื่องการเยียวยาประกันสังคมให้กับผู้ประกอบอาชีพอิสระ คนทำงานกลางคืน เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้มีการเยียวยากลุ่มคนทำงานบันเทิงแล้ว

พร้อมกันนี้กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ได้มีจัดทำโครงการเยียวยาผู้ประกันตน ในกิจการสถานบันเทิง และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ ทั้งจากประกันสังคมมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 โดยกำหนดให้ผู้ประกันตนในกิจการดังกล่าว ได้รับเงินเยียวยาในอัตรา 5,000 บาทต่อคน เป็นระยะเวลา 1 เดือน

จับภาพ 2 e1640069418949

ทั้งนี้ ผู้ที่จะได้รับสิทธิเยียวยาจะต้องมีสถานะเป็นผู้ประกันตน มีสัญชาติไทย ทำงานในกิจการสถานบันเทิง คลับ ผับ บาร์ คาราโอเกะ และได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมถ์ หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงที่จดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทยหรือกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เริ่มการโอนเงินเข้าสู่บัญชีธนาคารที่ผู้ประกันตนได้ทำการผูกบัญชีพร้อมเพย์ไว้ โดยจะเริ่มโอนเงินเยียวยารอบแรกในวันที่ 29 ธันวาคม 2564  ในรอบแรกจำนวนประมาณ 30,000 คน เนื่องจากมีรายชื่อในฐานข้อมูลผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมอยู่แล้วจากกลุ่มคนทำงานในสถานบันเทิงจำนวนประมาณ 120,000 คน

จับภาพ11 e1640069450131

ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้สมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ให้รีบสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 พร้อมรีบชำระเงินสมทบให้ทันภายในวันที่ 14 มกราคม 2565 และให้ทางสมาคมฯ ดังกล่าวข้างต้น รับรองภายในวันที่ 28 มกราคม 2565 เท่านั้น หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เพจกลุ่มสมาคมศิลปินกลางแจ้ง มาตรการดังกล่าวจะมีกลุ่มคนทำงานบันเทิงเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ได้รับประโยชน์จากโครงการเยียวยาฯ ประมาณ 120,000 คน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 600 กว่าล้านบาท ซึ่งจะเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องผู้ประกันตนที่ทำงานเกี่ยวกับสถานบันเทิงอีกด้วย

จับภาพ77 e1640069438777

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight