Business

SENA ทุ่ม 1,254 ล้าน ปิด 4 บิ๊กดีล – ตุน Asset รับเปิดตลาดอสังหาฯปีขาล!!

SENA พลิกกลยุทธ์ใช้ศักยภาพการเงินเข้มแข็ง และบุคลากรที่มีความพร้อม มองโอกาสใหม่ภายใต้แนวคิด “SENA Strong” ทุ่ม 1,254 ล้านบาท ปิด 4 บิ๊กดีลส่งท้ายปี 2564 ลุยซื้อหุ้นและกิจการ คว้าโอกาสเข้าลงทุนโครงการที่มีศักยภาพ ทำเลดี มั่นใจคุ้มค่า สร้างผลตอบแทนดีระยะยาว รับสัญญาณฟื้นตัวตลาดอสังหาฯปี 2565  เจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ ผ่านแบรนด์ “เฟล็กซี่ (FLEXI)” หลังเทคโอเวอร์ 3 คอนโดฯ ลุยศึกษาซื้อหุ้น JSP เพิ่มหลังถือแล้ว 24.16%

ปิด4บิ๊กดิล e1639989298284

ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำทั้งแนวราบและแนวสูง เปิดเผยว่า ปี 2564 เสนาสร้างโอกาสให้กับธุรกิจผ่านการเข้าลงทุนซื้อกิจการ ด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณภาพรวมแล้ว 4 ดีล คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 1,254 ล้านบาท เพื่อสร้างผลตอบแทนและขยายการเติบโตของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่องในระยะยาว เนื่องจากเห็นสัญญาณบวกของเศรษฐกิจไทยหลังจากการเปิดประเทศและไทยมีอัตราการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)มีมาตรการผ่อนคลายมาตรการแอลทีวี(LTV)เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาฯ เหล่านี้จะเอื้อต่อการเติบโตของตลาดอสังหาฯ ให้กลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง

“เสนาเล็งเห็นว่าโครงการหลายแห่ง ประสบปัญหาการขาดสภาพคล่องไปต่อไม่ได้ จากผลกระทบของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แต่หลายโครงการอยู่ระหว่างก่อสร้างและอยู่บนทำเลที่มีศักยภาพ เราเห็นโอกาสตรงนี้ จึงเข้าไปซื้อกิจการ  ช่วยประหยัดทั้งเวลาและต้นทุน สามารถรับรู้รายได้ได้เร็ว เพราะบางโครงการมาพร้อมกับลูกค้าเก่าที่เตรียมพร้อมโอนแล้ว แต่ที่ผ่านมาอาจติดเรื่องเงินทุนหมุนเวียนเท่านั้น  เราจึงกล้าตัดสินใจในช่วงที่คนอื่นยังกลัวๆ จะได้ของมีคุณภาพอย่างคุ้มค่าที่สุด เพราะช่วงวิกฤตคือเวลาที่ดีที่สุดของการลงทุนสำหรับคนพื้นฐานแข็งแกร่งทั้งด้านการเงินและบุคลากร และการลงทุนซื้อธุรกิจคุณภาพดี แต่เจ้าของเดิมขาดสภาพคล่อง คือการเข้าไปเติมเต็มทั้งทรัพย์สินขององค์กรเรา และขับเคลื่อนให้ธุรกิจนั้นไปต่อได้” ดร.เกษรา กล่าว

K.yui 2 scaled e1639989202159

สำหรับการเข้าซื้อหุ้นและกิจการทั้ง 4 ดีล โดยดีลล่าสุดคือ การเข้าซื้อหุ้นสามัญใน บริษัท เจ.เอส.พี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ JSP จำนวน 1,014,600,000 หุ้น  คิดเป็น 24.16% ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วของ JSP ในราคา 0.50บาทต่อหุ้นหรือคิดเป็นมูลค่าลงทุนกว่า507ล้านบาท จากผู้ถือหุ้นรายเดิมเพื่อขยายการลงทุนในธุรกิอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทฯ รวมทั้งต่อยอดและสนับสนุนโครงการพัฒนาอสังหาฯ  บริษัท JSP เป็นหนึ่งในผู้พัฒนาอสังหาฯ โครงการแนวราบและคอนโดมิเนียมเพื่อการขายและเช่า ภายใต้แบรนด์ เจซิตี้, เจวิลล่า, เจทาวน์ รวมถึงมีโครงการเชิงพาณิชย์ เช่น ตลาดไมอามี บางปู, ตลาดสำเพ็ง 2 ปาร์ค ถ.กัลปพฤกษ์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนการซื้อกิจการ ของ JSP เสนาฯ อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าลงทุนเพิ่มเติม โดยจะดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนของ ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและหรือกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

flexi 03 e1639989194605

ก่อนหน้านี้ เสนา ได้เข้าซื้อกิจการจาก บริษัท ภัทรนันท์ แอสเซท จำกัด ในสัดส่วน 100% ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้ว มูลค่า 385 ล้านบาท ทำให้ บริษัท ภัทรนันท์ แอสเซท จำกัด มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของเสนาฯ  บริษัท ภัทรนันท์ เป็นผู้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมแบบโลว์ไรส์ 1 โครงการ ภายใต้แบรนด์ “ไฮป์ สาทร-ธนบุรี”  อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ มีขนาด 8 ชั้น 5 อาคาร 914 ยูนิต บนที่ดินประมาณ 7 ไร่

ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารเกิดความคล่องตัว และเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ได้เปลี่ยนชื่อให้อยู่ภายใต้ “เฟล็กซี่ (FLEXI)” สาทร-เจริญนคร เตรียมลงทุนเพื่อพัฒนาใน เฟส 2 ปี 2565 หลังจากที่มีการโอนกรรมสิทธิ์เฟส 1 ในเดือนธันวาคม ปี 2564

นอกจากนี้ ยังได้เข้าซื้อโครงการจากผู้ประกอบการอสังหาฯ โดยเข้าไปซื้อโครงการคอนโดมิเนียมจาก บริษัท แอสเซท ไบร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ “ABC” ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยโครงการดังกล่าว พัฒนาภายใต้แบรนด์ “เฟล็กซี่ (FLEXI)” ด้วยเช่นกัน เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ระดับราคาเริ่มต้นเพียง 1.89 ล้านบาท รวมทั้งการเข้าซื้อโครงการ เฟรช เตาปูน อินเตอร์เชนจ์ จากบริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) และเปลี่ยนแบรนด์เป็น “เฟล็กซี่ (FLEXI)” อีก 1 โครงการ โดยมีแผนเปิดโครงการใน ปี 2565

ทั้งนี้การพัฒนาอสังหาฯ ภายใต้แบรนด์ใหม่ “เฟล็กซี่ (FLEXI)” เป็นแบรนด์ที่วางกลยุทธ์การทำตลาด เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen Y & Gen Z เน้นความหลากหลายในการใช้ชีวิต สามารถปรับเปลี่ยนตัวเอง และพร้อมยืดหยุ่นได้ตลอดเวลา “เฟล็กซี่ (FLEXI)” ถูกนำมาปรับใช้พร้อมกับนำแนวคิด Made From Her การสร้างที่อยู่อาศัยจากความใส่ใจ เก็บทุกรายละเอียดในการอยู่อาศัยมาพัฒนาโปรดักส์ และการบริการ เพื่อให้ลูกค้าของเสนาได้รับสินค้าและการบริการที่ดีที่สุด ทั้งฟังก์ชันของเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ รวมถึงบริการหลังการขายผ่าน SENA 360 Application แอปเดียวที่ช่วยแจ้งซ่อม ซื้อ-ขาย ฝาก เช่า และที่สำคัญลูกบ้านของเสนาทุกโครงการสามารถใช้แอปตรวจสอบการใช้งานโซลาร์ได้ด้วยตัวเองแบบเรียลไทม์

Flexi 01 scaled e1639989179874

ดร.เกษรากล่าวว่า แนวทางดังกล่าวเป็นไปตามกลยุทธ์ใหม่ของเสนา ภายใต้แนวคิด “SENA Strong” ให้สอดรับกับสถานการณ์และกำลังซื้อในปัจจุบัน เพื่อเป็นการสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจจากเดิมที่ผ่านมามุ่งเน้นซื้อที่ดินเปล่ามาพัฒนาเอง มาเป็นการซื้อกิจการที่เน้นการลงทุนรอบคอบ เพราะสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เห็นโอกาสครั้งสำคัญที่จะขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตต่อเนื่องในระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight