Business

วอนสิงห์รถบรรทุกเข้าใจ ‘ธนกร’ ชี้ นายกฯเร่งแก้ราคาน้ำมัน พร้อมรับฟังความเห็น

โฆษกรัฐบาลวอน กลุ่มรถบรรทุกเข้าใจรัฐบาลแก้ปัญหาราคาน้ำมัน นายกฯ ส่งการเร่งช่วยเหลือเพิ่มเติม เปิดพื้นที่รับฟังจากทุกภาคส่วน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ออกมาประกาศ อาจมีการรวมกลุ่มกันยกระดับการเรียกร้องหยุดเดินรถขนส่ง 50% หรือ 2 แสนคันเร็วๆ นี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ประกอบการรถบรรทุก ซึ่งประสบปัญหาราคาน้ำมันที่สูงขณะนี้

ม็อบ

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมรับทราบ และได้เร่งสั่งการให้ กระทรวงพลังงาน หาแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม ตลอดจนเปิดพื้นที่รับฟังเสียงสะท้อน จากผู้ได้รับผลกระทบให้ครอบคลุมทุกภาคส่วน

ที่ผ่านมา รัฐบาลเข้าใจปัญหาราคาน้ำมันที่ผันผวน โดยกระทรวงพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร เพื่อลดผลกระทบจากราคาพลังงาน ช่วยเหลือกลุ่มผู้ขับรถบรรทุกในระยะเร่งด่วน

ส่วนในระยะกลางและระยะยาว ครม.อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงกรอบวงเงินกู้ จากเดิมที่กำหนดไว้ให้กู้ได้ไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท ขยายให้เป็น 3 หมื่นล้านบาท เพื่อรักษาเสถียรภาพกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ให้สามารถกู้ยืมเงินได้ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง

ธนกร 91164
นายธนกร วังบุญคงชนะ

ดังนั้น รัฐบาลจึงวอนกลุ่มผู้ขับรถบรรทุก ให้เข้าใจถึงสภาวการณ์ของราคาน้ำมันในตลาดโลกด้วย ซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาด ความต้องการและปริมาณการผลิตน้ำมันโลก จำเป็นต้องใช้เวลา

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงพลังงาน และทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง รับฟังข้อเสนอเพื่อร่วมหาทางออกและมาตรการที่เหมาะสมกับทุกฝ่าย รวมทั้งดูแลราคาพลังงาน เพื่อลดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนให้มากที่สุด

หากมีการหยุดการเดินรถเกรงจะทำให้เกิดผลเสียในวงกว้าง กระทบต่อเศรษฐกิจไทยและบรรยากาศปีใหม่ ที่กำลังใช้จ่ายอย่างคึกคักอยู่ในขณะนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo