Business

ความท้าทาย ‘อุตสาหกรรมอาหาร’ จับ 5 เทรนด์การบริโภคคนรุ่นใหม่

จับ 5 เทรนด์การบริโภคของคนรุ่นใหม่ ความท้าทายของอุตสาหกรรมอาหาร มองหาสินค้ารูปแบบเฉพาะ เดลิเวอรีต้องมา ชี้โอกาสของอาหารแช่แข็ง ออร์แกนิค

คนรุ่นใหม่หรือเจเนอเรชั่น Y ไปจนถึง Z โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียล จัดเป็นเจเนอเรชั่นที่เป็นแรงงานในตลาดที่ใหญ่ที่สุด จึงเป็นกลุ่มประชากรที่สามารถขับเคลื่อนเทรนด์การบริโภค และมีความสำคัญต่อการวางกลยุทธ์การตลาดของแบรนด์ต่าง ๆ รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหาร

อุตสาหกรรมอาหาร

กลุ่มคนเหล่านี้มีความชอบ ความต้องการที่เปลี่ยนไปตามกระแสโลกาภิวัตน์อยู่เสมอ ดังนั้นผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจ จะต้องทำการค้นคว้า และศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค ในทันกับเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

อุตสาหกรรมอาหาร จับ 5 เทรนด์การบริโภคคนรุ่นใหม่

1. A desire for customization

เทรนด์ของผู้บริโภคในยุคนี้ แตกต่างจากเทรนด์ในช่วงก่อนหน้า ที่คนส่วนใหญ่มักจะบริโภคสินค้าที่เป็นที่นิยมในขณะนั้น และทุกคนก็รับประทานเหมือน ๆ กัน

ในขณะที่ปัจจุบันผู้บริโภคหันความต้องการไปสู่สินค้ารูปแบบเฉพาะ ซึ่งผู้บริโภคสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของตัวเอง ในขณะเดียวกัน ร้านอาหารก็ยินดีที่จะเตรียมบริการพิเศษเพิ่มเติม สำหรับผู้บริโภคที่มีข้อจำกัดในการรับประทานอาหาร เช่น แพ้นมวัว คนที่ทานมังสวิรัติ เป็นต้น

shutterstock 1694388382

2. Expanded Delivery

นับแต่ช่วงโควิดเริ่มระบาดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับอาหารโดยเฉพาะร้านอาหารนั่งทาน (dine-in) ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ร้านอาหารต่าง ๆ ต้องปรับตัวให้มีบริการ ซื้อกลับบ้าน (takeaway) และบริการเดลิเวอรี (delivery) อย่างหลีกเหลี่ยงไม่ได้

ร้านอาหารบางแห่งมีบริการรองรับการจัดส่ง ในขณะที่ร้านอาหารส่วนใหญ่พึ่งพาบริการ on-demand delivery ซึ่งมีการให้บริการอย่างแพร่หลายในช่วงที่หลายเมืองต้องล็อคดาวน์ จนกระทั่งในยุคนิว นอร์มอล ที่ผู้คนเริ่มคุ้นเคยกับการบริโภคในรูปแบบดังกล่าวไปแล้ว

3. Edible insects

สำหรับเอเชียแปซิฟิก ตลาดบริโภคแมลงกำลังเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ในสมัยก่อนหลายคนอาจจะกลัวอาหารหรือขนมที่ทำมาจากแมลง เนื่องด้วยเหตุผลด้านรูปลักษณ์ภายนอก

อุตสาหกรรมอาหาร

แต่ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญในเรื่องของสารอาหาร โดยพบว่าแมลงเหล่านี้อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย จิ้งหรีดและหนอนนกถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในผลิตภัณฑ์เบเกอรี่จำพวกบิสกิตและขนมหวานต่าง ๆ เพราะมีคุณสมบัติ gluten free ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นที่ต้องการในกลุ่มมิลเลนเนียล

4. High quality and microwavable food

ประชากรยุคใหม่ มาพร้อมกับวิถีชีวิตที่เร่งด่วน รวดเร็ว เข้าถึงได้ง่าย ดังนั้นอาหารแช่แข็ง จึงเป็นตัวเลือกที่ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วยสภาพแวดล้อมทางสังคมที่เป็นอยู่

อย่างไรก็ตาม อาหารแช่แข็งมักถูกมองว่า ไร้คุณค่าทางโภชนาการ ทำให้หลายกลุ่มหลีกเลี่ยงที่จะรับประทานอาหารแช่แข็ง ปัจจุบัน ผู้ประกอบการจำนวนมากจึงหันมาลงทุนด้านนวัตกรรมและใช้วัตถุดิบคุณภาพสูงที่คงคุณค่าทางอาหารไว้ แม้จะเป็นในรูปแบบอาหารแช่แข็ง

shutterstock 1108603322

อาหารอีกประเภทหนึ่งที่มีคุณลักษณะใกล้เคียงกัน คืออาหารที่เพียงอุ่นร้อนก็ทานได้ ไม่ว่าจะเป็นแซนวิชอบร้อนซึ่งจัดอยู่ในประเภท chilled food จัดเป็นสินค้าที่ขายดีอันดับต้นๆ ในร้านสะดวกซื้อ ผลสำรวจด้านการตลาดคาดว่าในปี 2566 ตลาดสินค้า microwaveable จะมีมูลค่ารวมถึง 136,305 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4.2 ล้านบาท

5. Organic and natural, locally grown

มิลเลนเนียลหลงรักอาหารออร์แกนิค และมาจากธรรมชาติ ไม่ยึดติดกับการซื้อสินค้าจากแบรนด์ใหญ่ ๆ แต่หันมาสนับสนุนแบรนด์ท้องถิ่นมากขึ้น ด้วยเหตุผลที่สินค้าเหล่านั้นมีความพิถีพิถันกว่า และมักให้ความสำคัญกับสุขภาพของผู้บริโภค

กลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้จะศึกษาแหล่งที่มาและปริมาณสารอาหารที่ได้รับอย่างถี่ถ้วน ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าที่ส่งผลต่อสุขภาพ แม้ concept farm-to-table concept ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่เทรนด์ดังกล่าวก็มีอิทธิพลต่อการบริโภคของคนรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก

ขอบคุณข้อมูล: บริษัท เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ จำกัด(มหาชน)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo