Business

‘ศักดิ์สยาม’ หวังธุรกิจการบิน สร้างรายได้-จ้างงาน -‘ไออาร์ต้า’ ชี้อีก 10 ปี ผู้โดยสารเข้า-ออกอันดับ 9 ของโลก

“ศักดิ์สยาม” เร่งขับเคลื่อนประเทศ ผ่านอุตสาหกรรมการบิน หลังโควิดซา มั่นใจ อุตสาหกรรมการบินในประเทศ สร้างรายได้เข้าประเทศกว่าปีละ 8.5 หมื่นล้าน จ้างงานในระบบกว่า 7 แสนตำแหน่ง ด้าน”ไออาร์ต้า” คาดการณ์ปี 74 ไทยจะมีปริมาณผู้โดยสารเดินทางเข้า-ออก มากเป็นอันดับ 9 ของโลก หรือ 200 ล้านคนต่อปี คมนาคมหวังรายได้เข้าประเทศ-ทำให้ไทยหลุดพ้นจากประเทศกับดักรายได้ปานกลาง 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาอุตสาหกรรมการบินของไทย ประจำปี 2564 ภายใต้หัวข้อ ทะยานสู่การบินบริบทใหม่ (Thai Aviation Industry Conference 2021 : flying to the new era of Thai aviation) ว่า อุตสาหกรรมการบินในประเทศไทยสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 85,000 ล้านบาทต่อปี หรือประมาณ7.7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ (จีดีพี) และสร้างการจ้างงานในระบบอุตสาหกรรมการบินโดยรวมได้กว่า 700,000 ตำแหน่ง

ศักดิ์สยาม การบิน 1

ขณะที่อุตสาหกรรมการบินโดยรวมในประเทศไทย เป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ ที่มีเครือข่ายการบินครอบคลุมเชื่อมโยงไปทั่วโลก ขณะที่ในประเทศไทยมีสนามบินภูมิภาคกว่า 39 สนามบิน  ยังพบว่าก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิดในปี 2562 ประเทศไทยมีเส้นทางการบินกว่า 449 เส้นทาง แบ่งเป็นเส้นทางบินในประเทศ 67 เส้นทางบิน เส้นทางบินระหว่างประเทศ 380 เส้นทาง ประกอบกับสถานที่ที่ตั้งประเทศไทยเหมาะสมที่เป็นศูนย์กลางทางการบิน

ศักดิ์เปิดสัมมนาการบิน e1639382038474

นอกจากนั้น ในช่วงที่ผ่านมาช่วงระหว่างปี 2555-2562 พบว่าอัตราการเติบโตของปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยสูงขึ้นในทุกๆปีเฉลี่ยประมาณ 9.4% ต่อปี ซึ่งสอดคล้องกับปริมาณเที่ยวบินที่มีอัตราการเติบโตกว่า 7.62% ต่อปี โดยในปี 2562 มีปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยกว่า 165 ล้านคนต่อปี มีปริมาณเที่ยวบินกว่า 1 ล้านเที่ยวบิน มีปริมาณการขนส่งสินค้ากว่า 1.5 ล้านตัน

เมื่อดูจากปัจจัยหลายๆ ด้านพบว่าประเทศไทย มีศักยภาพทางด้านอุตสาหกรรมการบิน และทางสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาร์ต้า ได้มีการคาดการณ์ว่า ในปี 2574 ประเทศไทยจะมีปริมาณผู้โดยสารเดินทางเข้าออกมากเป็นอันดับ 9 ของโลก หรือประมาณ 200 ล้านคนต่อปี  หากสามารถดำเนินการตามศักยภาพและปัจจัยที่มีสร้างรายได้เข้าประเทศ เชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะหลุดพ้นจากประเทศกับดักรายได้ปานกลาง

นายศักดิ์สยาม  กล่าวต่อว่า และตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา จากการแพร่ระบาดโรคโควิด ทำห้มีการจำกัดการเดินทาง ส่งผลให้การเดินทางทางอากาศลดลงกว่า 64% ผู้โดยสารต่างประเทศลดลงกว่า 81% จากปี 2562 และจากการแพร่ระบาดยังมีอยู่ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)คาดว่าปริมาณการเดินทางจะลดลงมากกว่า 62.1% ดังนั้นรัฐบาลจึงได้มีนโยบายเปิดประเทศ ควบคู่การดำเนินการตามมาตราการสาธารณสุข ทำให้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีการฟื้นตัวด้านการเดินทางเพิ่มขึ้น โดย คณะกรรมการการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กบร.) และหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคม ได้แก่ กรมท่าอากาศยาน (ทย.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย( บวท.) และ กพท. กำลังพิจารณามาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบินระยะที่ 4 เพื่อช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินในช่วงปี 2565-2568

สนามบินคนเดินทาง e1639382055989

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าได้มอบนโยบายให้ ทย. ร่วมกับกรมการค้าภายใน (คน.)ในการนำสินค้าทางการเกษตรมาขายและให้ประชาชนสามารถขนขึ้นเครื่องได้  ให้ ทย.จัดตั้งศูนย์จำหน่ายและกระจายสินค้าโอทอปในทุกสนามบิน นอกจากนั้นให้นโยบาย ทย. และ ทอ. ในการรับโอนย้ายสนามบินที่มีศักยภาพของ ทย. เช่น สนามบินกระบี่ สนามบินอุดรธานี และสนามบินบุรีรัมน์ มาอยู่ในความรับผิดชอบ ทอท. การพัฒนาสนามบินให้มีศักยภาพต้องทำควบคู่ไปกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน  ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้เร่งดำเนินากรในทุกมิติ เพื่อส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางบินในภูมิภาคด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight