Business

คิดก่อนซื้อคอนโดมิเนียม ห้องไหนเหมาะกับทิศไหน เช็คเลย

การตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม นอกจากทำเลที่ตั้งแล้ว ยังต้องคิดถึงการออกแบบตัวบ้าน งบประมาณที่มีในกระเป๋า รวมถึงทิศของแต่ละห้อง ตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อการอยู่อาศัยที่ดีในอนาคต

หลายคนตัดสินใจซื้อคอนโดหรือบ้านหลังใหม่ โดยไม่ให้ความสำคัญกับทิศทางของแดดและลม เมื่อได้เข้าไปอยู่อาศัยก็ต้องพึ่งดวงเอาว่าจะได้สายลม แสงแดดในช่วงเวลาที่ต้องการหรือไม่ ห้องจะร้อนหรือหนาวเกินไปไหม

ซื้อคอนโดมิเนียม

องค์ความรู้หนึ่งในเชิงสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ คือการจัดวางห้องให้อยู่ในทิศที่สอดคล้องกับการใช้งาน ทิศอะไรเหมาะเป็นห้องอะไร ทิศห้องจะเป็นตัวกำหนดว่าควรจะมีช่องลมและช่องรับแสงบริเวณไหน ในเบื้องต้นสามารถพิจารณาแบบง่าย ๆ ได้ดังนี้

1. ทิศทางของแดด

หลัก ๆ คือ ดูทิศตะวันออกและตะวันตก เป็นจุดที่ดวงอาทิตย์ขึ้นและตก ส่วนระหว่างวันการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์จะมีแค่อ้อมไปทางทิศใต้อย่างเดียว นั่นหมายความว่าทุกห้องที่อยู่ทางทิศเหนือ จะได้รับความร้อนน้อยกว่าเสมอ ดังนั้น ทิศทางของแดดจึงเหมาะสำหรับกำหนดเรื่องทิศอะไรเหมาะเป็นห้องอะไร

2. ทิศทางของลม

ในบ้านเราจะมีกระแสลมหลัก ๆ เพียงแค่ 2 ช่วง คือ

  • ลมฤดูร้อน (พฤษภาคม-ตุลาคม) ลมนี้จะพัดมาจากทางทิศใต้
  • ลมฤดูหนาว (พฤศจิกายน-กุมภาพันธ์) ลมนี้จะพัดมาจากทางทิศเหนือ

ลมทั้งคู่จะไม่ได้พัดมาตรง ๆ แต่เยื้องไปทางตะวันออกและตะวันตกในมุมองศาที่่ต่างกัน

ทั้งนี้ ห้องที่อยู่ในทิศตะวันตก จะร้อนมากในช่วงบ่ายไปจนถึงพลบค่ำ เวลานอนจึงไม่สบายเท่าที่ควร และกระตุ้นให้ผู้นอนเจ็บป่วยได้ง่าย เนื่องจากอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสมด้วย

LINE ALBUM investproperty ๒๑๑๒๐๙ 0

คิดก่อนซื้อคอนโดมิเนียม เทคนิคในการเลือกทิศคอนโด

1. พื้นที่นั่งเล่นและรับแขก

ส่วนใหญ่แล้วบริเวณนี้จะเป็นพื้นที่โล่งกว้าง และมีช่องแสงค่อนข้างมาก เพื่อให้มองเห็นวิวทิวทัศน์ภายนอกได้ ช่วยให้รู้สึกโปร่งสบายเมื่ออยู่ในจุดนี้เป็นเวลานาน ทิศห้องที่เหมาะสม จึงควรอยู่ทางทิศเหนือ เพราะรับแสงได้น้อย และสามารถเปิดหน้าต่างได้ทั้งวันโดยไม่ร้อน

2. พื้นที่ห้องนอน

การนอนที่มีประสิทธิภาพต้องการสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และทิศตะวันออกก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ในช่วงเข้านอนจะรู้สึกเย็นสบายเพราะไม่มีการสะสมความร้อนของโครงสร้างในช่วงบ่าย ส่วนตอนเช้าก็ยังได้รับแสงแดดอ่อน ๆ ที่จะช่วยให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่าอีกด้วย

3. พื้นที่ห้องครัวและห้องน้ำ

เพราะมักจะเป็นพื้นที่ที่มีความอับชื้น ถึงแม้จะมีระบบระบายอากาศก็ยังไม่เพียงพอ จึงควรจะได้รับแสงแดดอย่างสม่ำเสมอด้วย ดังนั้นส่วนนี้จึงควรตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก ซึ่งจะได้รับแสงแดดตลอดช่วงบ่าย ช่วยลดความชื้นและฆ่าเชื้อโรคได้ด้วย

4. พื้นที่ซักล้าง

ถ้าจะให้ดีที่สุด พื้นที่ซักล้างควรอยู่ในจุดที่เปิดโล่งทางทิศตะวันตก เพื่อให้ความชื้นจากกิจกรรมระหว่างวันสามารถระเหยไปได้หมด ไม่มีส่วนใดเหลือไว้ให้เป็นต้นเหตุของเชื้อรา หรือคราบสกปรกต่าง ๆ

คอนโด1

วิธีการเลือกซื้อคอนโดให้ดูทิศห้อง ทิศอะไรเหมาะเป็นห้องอะไร โดยอ้างอิงจากทิศทางของแสงแดดตามข้อมูลข้างต้นเป็นอันดับแรก เช่น ห้องนอน ถ้าเลือกแบบที่อยู่ในทิศตะวันออกไม่ได้ อย่างน้อยก็ไม่ควรอยู่ในทิศตะวันตก และควรอยู่ทางฝั่งทิศเหนือมากกว่าทิศใต้ เพื่อให้รับแสงแดดได้น้อย

ทิศห้อง มีผลต่อการขายต่อมากกว่าที่คิด

สิ่งที่คนทั่วไปมักเป็นกังวลกับการขายคอนโดต่อให้กับคนอื่นก็คือ กลัวว่าจะขายได้ยากเพราะคิดว่าเป็นของมือสอง ไม่ใหม่เหมือนกับห้องมือหนึ่ง แต่ข้อได้เปรียบที่หลายคนมองข้ามก็คือ การขายห้องต่อนั้นเราสามารถนำเสนอได้ว่าเมื่ออยู่อาศัยจริง ๆ แล้วเป็นอย่างไร ลมพัดดีไหม แสงแดดในแต่ละช่วงของวันเป็นอย่างไร

ประเด็นของทิศห้อง ทิศอะไรเหมาะเป็นห้องอะไร จึงเป็นจุดขายที่สามารถนำมากระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ขอบคุณข้อมูล: ddproperty

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo