Business

สินเชื่อผู้รับเหมา ‘SME D Bank’ ปล่อยกู้ 1,000 ล้าน สูงสุดรายละ 15 ล้าน

SME D Bank อุ้มผู้รับเหมา เปิดตัว สินเชื่อผู้รับเหมา วงเงินรวม 1,000 ล้านบาท กู้ได้สูงสุดถึง 15 ล้านบาทต่อราย หนุนเอสเอ็มอีรับเหมา เดินหน้าธุรกิจ คว้าโอกาสรับงานภาครัฐ-เอกชน

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะช่วงกลางปี 2564 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง ในการบริหารจัดการโครงการ

สินเชื่อผู้รับเหมา

โดยเฉพาะการจัดการด้านแรงงานก่อสร้าง รวมไปถึงปัญหาค่าแรงที่สูงขึ้น การจัดการแคมป์เพื่อลดความเสี่ยง ต้นทุนเหล็กและวัสดุก่อสร้าง ล้วนส่งผลให้ต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสูงมากขึ้นตามไปด้วย ทำให้การดำเนินโครงการก่อสร้างอาจไม่เป็นไปตามแผน นำไปสู่การทิ้งงานและการเลิกจ้างงาน

นอกจากนี้ ปัญหาของภาคการก่อสร้าง ยังส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้างทั้งหมด ทั้งภาครัฐ ประชาชน ภาควัสดุก่อสร้าง เครื่องจักรและการขนส่ง ขณะที่ธุรกิจด้านการก่อสร้างทั้งหมด มีผู้ประกอบการรวมกว่า 136,000 ราย มีมูลค่าทางเศรษฐกิจคิดเป็น 8-9% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ

รับเหมา

ดังนั้น เพื่อจะช่วยลดผลกระทบ และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีธุรกิจผู้รับเหมาก่อสร้าง รับจ้างทำของ หรือรับจ้างบริการ ที่มีผู้ว่าจ้างเป็นหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน ได้มีเงินทุนหมุนเวียน นำไปใช้เสริมสภาพคล่อง สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้ต่อเนื่อง และพร้อมสร้างโอกาสรับงานจัดซื้อจัดจ้างของทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนได้ต่อเนื่อง

ทาง SME D Bank จึงออกผลิตภัณฑ์ โครงการสินเชื่อเสริมสภาพคล่องผู้รับเหมา วงเงินรวม 1,000 ล้านบาท  ในลักษณะเป็นสินเชื่อหมุนเวียนแบบแพ็คเกจ (Total Solution) ควบคู่ในรูปแบบวงเงินกู้ระยะสั้น (P/N) สามารถเบิกจ่ายได้สูงสุด 50% ของงวดงานใดงวดงานหนึ่งที่ทำ

นอกจากนี้ ยังดำเนินการควบคู่กับเติมเงินเพิ่ม ในรูปแบบวงเงินสินเชื่อแฟคตอริ่ง โดยรับซื้อลูกหนี้การค้า หรือโอนสิทธิให้ธนาคารได้ไม่เกิน 90% ของมูลหนี้ทางการค้า ช่วยให้ผู้ประกอบการมีสภาพคล่องเพียงพอ รับงานได้ต่อเนื่อง ไม่มีสะดุด

เงื่อนไข-คุณสมบัติ ขอกู้สินเชื่อผู้รับเหมา

  • ผู้กู้เป็นนิติบุคคล
  • ดำเนินธุรกิจรับเหมามาไม่น้อยกว่า 1 ปี
  • เปิดกว้างทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่
  • วงเงินกู้สูงสุดถึง 15 ล้านบาทต่อราย
  • คิดอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น MLR+1.0% ต่อปี
  • เปิดรับคำขอกู้จนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2565

นางสาวนารถนารี กล่าวว่า สินเชื่อดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ประกอบการรับเหมา มีเงินทุนนำไปใช้เดินหน้าธุรกิจ คว้าโอกาสจากนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมระดับเอสเอ็มอีเข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐที่มีมูลค่ากว่า 1.3 ล้านล้านบาทต่อปี

ขณะเดียวกัน ยังได้รับอานิสงส์จากนโยบายผ่อนปรนการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะช่วยกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ก่อให้เกิดการลงทุนโครงการใหม่ในช่วงปลายปี 2564 ต่อเนื่องถึงปี 2565

ผู้ประกอบการที่สนใจใช้บริการ แจ้งความประสงค์ได้ ผ่านออนไลน์ ดังนี้

  • เว็บไซต์ SME D Bank: https://www.smebank.co.th/
  • แอปพลิเคชัน  SME D Bank ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android
  • LINE Official Account: SME Development Bank
  • สาขาของ SME D Bank ทั่วประเทศ
  • สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Call Center 1357

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo