Business

ชาวสวนยางเฮ! ครม.เทงบหมื่นล้านประกันรายได้ -จ่ายเงินชดเชย 2 งวด ภายในธ.ค.นี้

ชาวสวนยาง ครม. อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะ 3 เทงบ 10,065 ล้านบาท ให้ชาวสวนยางทั่วประเทศกว่า 1.8 ล้านราย เตรียมจ่ายเงินชดเชยรายได้ 2 งวดแรก ให้ชาวสวนยางภายในธ.ค.นี้  พร้อมตั้ง”กุลเดช พัวพัฒนกุล” นั่งประธานกรรมการการยางฯคนใหม่ 

ชาวสวนยาง

ชาวสวนยาง ครม.เทงบหมื่นล้านประกันรายได้

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)เปิดเผยว่า จากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่ประชุมเห็นชอบผ่านโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 3 ประกันรายได้ตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2564- มีนาคม 2565 ให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง จำนวน 1,880,458 ราย แบ่งสัดส่วนรายได้ เจ้าของสวน 60% และคนกรีด 40% ของรายได้ทั้งหมด รายละไม่เกิน 25 ไร่ โดยกำหนดราคาประกันรายได้

ดังนี้ ยางแผ่นดิบคุณภาพดี 60 บาท/กิโลกรัมน้ำยางสด (DRC 100%) 57 บาท/กิโลกรัม ยางก้อนถ้วย (DRC 50%) 23 บาท/กิโลกรัม รวมวงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 10,065,687,645.28 บาท

ชาวสวนยาง

โดยจะเริ่มจ่ายงวดแรกและงวดที่ 2 ของเดือนตุลาคมและเดือนพฤศจิกายน 2564 ภายในเดือนธันวาคม 2564 หลังจากนั้นจะจ่ายเดือนละครั้งจนถึงเดือนเมษายน 2565 จนครบทั้ง 6 งวด  จากนี้คณะทำงานกำหนดราคากลางอ้างอิงจะออกประกาศราคากลางในการชดเชยรายได้ให้แก่เกษตรกรต่อไป

ชาวสวนยาง เดินหน้าชะลอการขายยาง 

นายณกรณ์ กล่าวว่าสถานการณ์ราคายางในช่วงปีที่ผ่านมา เป็นไปในทิศทางที่ดีและสูงกว่าราคาประกันรายได้ที่ตั้งไว้ บรรลุวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่ต้องการให้ราคายางมีเสถียรภาพ เพื่อให้เกษตรชาวสวนยางมีรายได้ที่มั่นคง ช่วยสร้างความเข็มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง พร้อมกันนี้ กยท. ยังได้ดำเนินโครงการและมาตรการคู่ขนาน เพื่อแก้ปัญหาราคายาง เช่น โครงการชะลอการขายยาง โครงการสนับสนุนสินเชื่อให้ผู้ประกอบการและสถาบันเกษตรกร เป็นต้น

ชาวสวนยาง

นอกจากนี้ ครม. ยังมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายกุลเดช พัวพัฒนกุล เป็นประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทยคนใหม่ แทนท่านเก่าที่ครบวาระซึ่งแต่งตั้งจากผู้ซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์สูงทางด้านการเกษตร วิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรม หรือการบริหาร ด้านประวัติ เกิดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2501 ปัจจุบันอายุ 63 ปี ประวัติการศึกษา จบปริญญาโทศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาตรีนิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ชาวสวนยาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight