Business

สกัดโควิด ‘โอไมครอน’!! กพท.แจ้งสายการบิน ห้ามผู้โดยสาร 8 ประเทศเข้าไทย

กพท. ออกประกาศแจ้งสายการบินห้ามผู้โดยสารจาก 8 ประเทศเข้าไทย สกัดเชื้อโควิด -19 “โอไมครอน” ตั้งแต่ 1 ธันวาคม ห้ามเข้าไทย แม้จะได้รับอนุญาตผ่านระบบ Thailand Pass ก็ตาม ส่วนผู้โดยสารที่เดินทางเข้าไทย มาตั้งแต่ 28 พ.ย.-30 พ.ย.นี้  ต้องกักตัว 14 วัน  “ศักดิ์สยาม” สั่งการด่วนให้หน่วยงานในสังกัดคมนาคม เตรียมออกมาตรการ รองรับการให้บริการคมนาคมขนส่ง การแพร่ระบาด “โอไมครอน”

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า ได้ลงนามออกประกาศนักบิน (NOTAM) แจ้งสายการบินทั่วโลกถึงมาตรการป้องกันการขนส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่  “โอไมครอน”  (Omicron)  เข้ามาระบาดในประเทศไทย โดยประเทศไทยจะมีข้อกำหนด สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศ ได้แก่ Botswana/ Eswatini/ Lesotho/ Malawi/ Mozambique/ Namibia/ South Africa และ Zimbabwe ดังนี้

shutterstock 135659987

1. หากผู้โดยสารได้เดินทางมาถึงไทย ตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 เวลา 00.01 น. จนกระทั่งถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เวลา 23.59 น.  จะต้องเข้ากระบวนการกักตัว (Quarantine) 14 วันทันที ไม่มีข้อยกเว้นไม่ว่าจะได้รับการอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศมาในรูปแบบใด

2. ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป ห้ามผู้โดยสารจาก 8 ประเทศเหล่านี้เข้าประเทศไทย แม้ว่าจะได้รับอนุญาตผ่านระบบ Thailand Pass แล้ว และการอนุญาตทั้งหมดจะสิ้นสภาพตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป

3. ปัจจุบันระบบ Thailand Pass ไม่ให้บริการขออนุญาตจากผู้ที่จะเดินทางจากประเทศเหล่านี้แล้ว

สำหรับประเทศในทวีปแอฟริกาอื่น ๆ จะสามารถเดินทางเข้าไทยได้ตามการอนุญาตที่ได้รับจนถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2564 และตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมเป็นต้นไป หากเดินทางเข้ามาจะต้องเข้ากระบวนการกักตัว (Quarantine) 14 วัน ไม่ว่าจะได้รับการอนุญาตให้เข้าประเทศไทยมาในรูปแบบใดก็ตาม

โควิดใหม่ 2711641

ทั้งนี้ กำชับให้สายการบินทุกสายช่วยตรวจสอบกลั่นกรองและเฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษ หากทราบว่ามีผู้โดยสารเดินทางมาจากทั้ง 8 ประเทศนี้แม้ว่าจะได้รับการอนุญาตผ่านระบบ Thailand Pass โดยแจ้งว่าได้ลงทะเบียนมาจากประเทศอื่น ขอให้แจ้งผู้โดยสารให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวด้วย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าขณะนี้ได้รับรายงานจาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)ว่า ได้ออกประกาศ (NOTAM) ไปยังทั่วโลกว่า ประเทศไทยห้ามผู้โดยสารที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศในแอฟริกาตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เข้าไทย ซึ่งจะรวมถึงผู้โดยสารที่เดินจากการต่อเครื่องเข้าประเทศไทยด้วย จากรายงานไม่พบว่ามีสายการบินจากประเทศใดที่ทำการบินมาจากทวีปแอฟริการบินตรงมายังไทย

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดคมนาคม เตรียมพร้อมและออกมาตรการเพื่อรองรับการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิดอย่างเข้มงวดในระบบการคมนาคมขนส่ง

ขณะที่นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงโควิดสายพันธุ์ใหม่ชื่อ “โอไมครอน” (Omicron) ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีการติดตามเฝ้าระวัง และกำหนดมาตรการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ โดยในส่วนของประเทศที่พบสายพันธุ์ B.1.1529 และประเทศที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ดังกล่าว 8 ประเทศ ได้แก่

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ 1

  1. บอตสวานา
  2. เอสวาตินี
  3. เลโซโท
  4. มาลาวี
  5. โมซัมบิก​
  6. นามิเบีย
  7. แอฟริกาใต้
  8. ซิมบับเว

ต้องปฎิบัติดังนี้

  • ผู้ที่ได้รับอนุญาตแล้ว สั่งกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564
  • ไม่อนุญาตให้เข้าราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564
  • ไม่อนุญาตให้ลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2564

ขณะเดียวกัน 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight