Business

จับคู่ ‘หมู-ข้าว’ กลยุทธ์ วิน-วิน พาณิชย์ช่วยชาวนาขายข้าว ลดต้นทุนผู้เลี้ยงสุกร

“จุรินทร์” ลงนามโครงการพาณิชย์ จับคู่ หมู-ข้าว กว่า 5 หมื่นตันมูลค่า 535 ล้านบาท ช่วยระบายข้าวเกษตรกรในราคาที่เป็นธรรม ช่วยลดต้นทุนอาหารสัตว์ให้กับผู้เลี้ยงสุกร

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MoU โครงการพาณิชย์จับคู่ หมู-ข้าว ปีการผลิต 2564/65 เป็นอีกความคืบหน้าหนึ่งที่ กระทรวงพาณิชย์ เข้ามาช่วยดูแลภาคการเกษตรอย่างบูรณาการ เป็นรูปธรรม มีผลสัมฤทธิ์เกิดขึ้นได้จริง

จับคู่ หมู-ข้าว

โครงการดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อดูแลยกระดับราคาข้าวให้สูงขึ้น ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ขณะเดียวกันยังช่วยดูแลเกษตรกรผู้ประกอบอาชีพปศุสัตว์ในการเลี้ยงสุกรให้สามารถลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะอาหารสัตว์ให้ลดลง

นอกจากนี้ ยังนับเป็นโครงการตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมที่สุด ที่นำข้าวกับหมูมาชนกันอย่างเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย โดยฝ่ายหนึ่งเอาข้าวมาขายทำอาหารสัตว์ในราคาที่เป็นธรรม และเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรสามารถนำข้าวคุณภาพอาหารสัตว์ราคาพิเศษ มาใช้ทำอาหารสุกร เพื่อลดต้นทุนการเลี้ยงสุกร เป็นโครงการที่ วิน-วินทั้ง 2 ฝ่าย

สำหรับข้าวที่นำมาเชื่อมโยงจับคู่ในโครงการ ประกอบด้วยข้าว 2 ประเภท คือ

1. ข้าวเปลือก ความชื้นไม่เกิน 15% ในราคากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 8 บาท

2. ข้าวสาร ประกอบด้วย ข้าวกล้องปลายข้าวคุณภาพอาหารสัตว์และข้าวหักความชื้นที่ไม่เกิน 15% ขายในราคากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 11 บาท ซึ่งถือว่าช่วยลดต้นทุนมากกว่าการนำพืชเกษตรตัวอื่นมาทำอาหารสัตว์

ข้าว 3

ขณะที่ในวันนี้ได้ทำ MoU ทั้งหมด 50,199 ตัน เป็นโรงสี จำนวน 49,500 ตัน และสหกรณ์อีก 4 ราย จำนวน 699 ตัน รวม 50,199 ตัน มูลค่ารวม 535 ล้านบาท จะเริ่มส่งมอบตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2564-28 กุมภาพันธ์ 2565

ตั้งเป้าว่าจะไม่ขายเฉพาะ 50,000 ตันนี้ กรมการค้าภายในจะพยายามเจรจาทำให้ได้ 150,000 ตัน ซึ่งจะช่วยดึงราคาข้าวปลายฤดูขึ้นได้อีก

ในส่วนของผู้ซื้อข้าว 5 ราย ประกอบด้วย 1. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป 2. ไทยรุ่งเรืองกิจการ จังหวัดนครปฐม 3. อาร์ เอ็ม ซี ฟาร์ม จังหวัดบุรีรัมย์ 4. จงเจริญฟาร์ม จังหวัดนครนายก 5. เกษมชัยฟาร์มกรุ๊ป จังหวัดนครปฐม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo