Business

‘ลุมพินี วิสดอม’ เผย 3 เมกาเทรนด์ พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยปี 2565

ลุมพินี วิสดอม เผย 3 เมกาเทรนด์ “ความเป็นส่วนตัว-สุขภาพ-เทคโนโลยี” แนวคิดพัฒนาที่อยู่อาศัยปี 2565 ตอบโจทย์ผู้ซื้อ ยุคโควิด-19

นายประพันธ์ศักดิ์ รักษ์ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลุมพินี วิสดอม แอนด์ โซลูชั่น จำกัด บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือบริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (LPN) กล่าวถึงแนวโน้มการพัฒนาที่อยู่อาศัยและงานบริการในปี 2565 ว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563-ปัจจุบัน ทำให้พฤติกรรมของผู้ซื้อที่อยู่อาศัยเปลี่ยนแปลงไป

ลุมพินี วิสดอม

ทั้งนี้ พบว่า ผู้ซื้อที่อยู่อาศัย ให้ความสำคัญกับสุขภาพและสุขอนามัยในการอยู่อาศัยเพิ่มขึ้น มีความต้องการพื้นที่ในการทำงานที่บ้าน (Work from Home) และตอบรับกับการใช้เทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนให้กับอยู่อาศัยทั้งบ้านพักอาศัยและอาคารชุดพักอาศัยให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น

จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้แนวโน้มสำหรับการพัฒนาที่ยู่อาศัยในปี 2565 ที่การออกแบบต้องให้ความสำคัญใน 3 Mega Trends ที่ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้ซื้อที่อยู่อาศัย และแก้ปัญหา (Pain Point) ในการอยู่อาศัยของผู้ซื้อในปัจจุบันและอนาคต ได้แก่

Well-Being: ให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างมีสุขอนามัยที่ดี

จากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ผนวกกับภาวะโลกร้อน ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ทำให้ผู้คนตระหนักว่าบ้าน อาคารและเมืองมีส่วนสำคัญในการจัดการเชื้อโรค และมีผลต่อสุขอนามัยอย่างมาก การออกแบบอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจึงอาจไม่เพียงพออีกต่อไป

trend 1

มาตรฐานการออกแบบอาคารที่ส่งเสริมสุขภาวะของคน จึงเป็นมาตรฐานใหม่ในการออกแบบที่อยู่อาศัย โดยคำนึงถึงสุขอนามัยที่ดี

ปัจจุบันมีการนำมาตรฐานการออกแบบที่เรียกว่า WELL Building Standard จาก International WELL Building Institute (IWBI) ประกอบด้วยแนวทางการออกแบบอาคาร 10 ด้านที่ต้องคำนึงถึงเพื่อสุขภาพของผู้ใช้อาคาร ประกอบด้วย อากาศ น้ำ โภชนาการ แสงสว่าง การเคลื่อนไหว สภาวะน่าสบาย เสียง วัสดุอาคาร จิตใจ และชุมชน

แนวทางข้างต้น สามารถนำมาปรับใช้กับการออกแบบบ้าน และอาคารคอนโดมิเนียมได้ เช่น

  • การออกแบบช่องเปิด เพื่อการระบายอากาศที่ดีและเปิดรับแสงธรรมชาติอย่างเหมาะสม
  • มีบริเวณสำหรับปลูกพืชผักสวนครัวเล็กๆ เพื่อเพิ่มการกินผักและพื้นที่ปลูกต้นไม้ยังส่งเสริมสภาพจิตใจ
  • ออกแบบทางเดินหรือบันไดให้น่าเดิน เพื่อส่งเสริมให้คนเคลื่อนไหวมากขึ้น
  • ลดเสียงดังรบกวนจากภายนอกอาคาร ด้วยการปลูกต้นไม้ตามทิศทางของเสียง
  • การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ตอบรับกับสรีระ เพื่อลดอาการปวดเมื่อย (Ergonomic)

Smart-Living: คำนึงถึงการใช้ชีวิตและการทำงานอย่างสมดุล

เมื่อนโยบายการทำงานที่บ้าน หรือกระจายศูนย์ เป็นที่ดึงดูดคนทำงานมากขึ้น ก่อให้เกิดกระแส Rural Revival คือ การที่ประชากรกลับไปใช้ชีวิตในพื้นที่ชานเมือง หรือชนบทมากขึ้น มองหาการใช้ชีวิตที่มีความแออัดน้อย

trend 2 1

นักวางผังเมือง เริ่มให้ความสนใจกับแนวคิด เมือง 15 นาที คือ การปรับเมืองเล็ก ๆ ให้เป็นเหมือนกับหมู่บ้าน หรือย่านที่พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของคนในพื้นที่ และเข้าถึงได้โดยง่ายแม้แต่การเดินหรือจักรยาน

การออกแบบที่อยู่อาศัยในวงการอสังหาริมทรัพย์ จึงควรตอบรับกับแนวคิด เมือง 15 นาที นี้มากขึ้น เช่น การตั้งโครงการอยู่นอกเมือง แต่ใกล้กับแหล่งชุมชน มีพื้นที่ที่เชื่อมต่อกับชุมชนมากขึ้น รวมไปถึงการจัดเตรียมพื้นที่ที่ก่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์กับระหว่างกลุ่มผู้อาศัย และมีพื้นที่สาธารณูปโภคที่ครบครัน

นอกจากนี้ ยังควรออกแบบที่พักอาศัยที่มีพื้นที่ยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการใช้งานที่มากไปกว่าแค่การนอนและพักผ่อน ให้เป็นไปตามไลฟ์สไตล์ เช่น สามารถปรับเป็นสตูดิโอถ่ายภาพ จัดสวน เก็บของสะสม หรือทำงานอดิเรกต่างๆ

Virtual-Connecting: พัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตปกติใหม่

จากข้อมูลการสำรวจความต้องการของกลุ่มคนทำงาน ที่มีความคาดหวังเกี่ยวกับงานบริการในอาคารชุดของ ลุมพินี วิสดอม พบว่า ผู้อาศัยได้มีความต้องการที่ตอบรับกับกระแสด้านเทคโนโลยี โดยยังมุ่งเน้นในการใช้เทคโนโลยีขั้นพื้นฐานที่ช่วยให้ชีวิตประจำวันสะดวก เช่น IOT ซึ่งเป็นที่ต้องการใช้งานมากขึ้น และด้านความปลอดภัย เช่น การใช้รหัสผ่านแทนกุญแจ ซึ่งสามารถใช้ได้ตั้งแต่ทางเข้าอาคารไปจนถึงห้องชุด

ลุมพินี วิสดอม

ขณะเดียวกัน ยังสนใจเทคโนโลยีที่ช่วยดูแลควบคุมงานระบบอาคาร เพื่อลดการจัดจ้างบุคคลากร และควบคุมการใช้พลังงานที่ช่วยประหยัดค่าส่วนกลางมากขึ้น รวมถึงการเสริมการบริการที่สามารถใช้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้ เช่นการจ่ายบิล ตรวจเช็คพัสดุ จองห้องส่วนกลาง

สำหรับการให้บริการที่กลุ่มตัวอย่างคิดว่า เป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขแบบเร่งด่วน คือ การพูดคุยโต้ตอบทางโทรศัพท์ / Line OA เช่น การแจ้งซ่อม การสอบถามปัญหาต่าง ๆ ส่วนการรับข่าวสารแจ้งเตือนต่าง ๆ ลูกค้าสามารถเลือกได้จากการรับการแจ้งเตือนผ่านข้อความอัตโนมัติ และตรวจเช็คปัญหาด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชัน

โดยสรุปปี 2565 เป็นปีที่จะเห็นภาพของการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนาที่อยู่อาศัย และงานบริการ ที่ให้ความสำคัญกับ 3 Mega Trends ดังกล่าว ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้ประกอบการอสังหาฯ ต้องปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้อยู่อาศัยที่เปลี่ยนแปลงไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo