Business

ข่าวดี!! ญี่ปุ่นจ่ออนุญาตนำเข้า ส้มโอพันธุ์ขาวน้ำผึ้งจากไทย หนุนส่งออกผลไม้

ส่งออกผลไม้ไทย สัญญาณบวกฟื้น “ญี่ปุ่น” เตรียมอนุญาตให้นำเข้า ส้มโอพันธุ์ขาวน้ำผึ้งจากไทยเพิ่มเติม คาดมีผลบังคับใช้ปี 2565 ส่วนเกาหลีใต้เตรียมลดภาษีนำเข้าทุเรียนและมังคุดเหลือ 0% ใน 10 ปี หลัง RCEP บังคับใช้

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า จากการจัดสัมมนา สินค้าผลไม้ไทยบุกตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ผ่านระบบออนไลน์ ได้รับข่าวดีจากผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ว่า ญี่ปุ่นจะอนุญาตให้นำเข้าส้มโอพันธุ์ขาวน้ำผึ้งจากไทยเพิ่มเติม

ส่งออกผลไม้

ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามเร่งรัดกระทรวงเกษตรญี่ปุ่นในขั้นตอนสุดท้าย คาดว่าจะมีผลในปี 2565 ที่จะถึงนี้ ถือเป็นผลดีต่อส้มโอของไทยที่จะเปิดตลาดญี่ปุ่นได้เพิ่มขึ้น

ในส่วนของผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล ได้ให้ข้อมูลและโอกาสในการส่งออกผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดเกาหลีใต้ โดยเกาหลีใต้จะลดภาษีนำเข้าทุเรียนและมังคุดลงเหลือ 0% ภายในระยะเวลา 10 ปี หลังจากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) มีผลบังคับใช้ ซึ่งจะเป็นโอกาสดีของไทยที่จะส่งออกทุเรียนและมังคุดเข้าสู่ตลาดเกาหลีใต้

นอกจากนี้ เพื่อเป็นสร้างโอกาสทางการค้าของผลไม้ไทยในตลาดต่างประเทศ กรมฯ มีแผนที่จะจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ซื้อขายผลไม้สดและแปรรูปผ่านทางระบบออนไลน์ หรือ OBM วันที่ 16-17 ธันวาคม 2564 โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ และเกษตรกร ที่สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564

สำหรับสินค้าผลไม้ เป็นสินค้าเป้าหมายในการส่งออก และทำรายได้ให้กับประเทศอีกตัวหนึ่ง โดยในช่วง 9 เดือนของปี 2564 (มกราคม-กันยายน) การส่งออกมีมูลค่า 161,256.94 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50.28% และตั้งเป้าหมายส่งออกผลไม้ทั้งปีไม่ต่ำกว่า 180,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30%

ส้มโอ

ทั้งนี้ ตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในตลาดส่งออกหลักของผลไม้พรีเมียมของไทย มียอดส่งออกรวมกันถึง 1,812.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.09% โดยผลไม้ยอดนิยม คือ มะม่วง กล้วย ทุเรียน และมังคุด

เปิดแผนผลักดันการส่งออกผลไม้ไทยปี 2565

1. กิจกรรมเจรจาจับคู่ซื้อขายผลไม้ทางระบบออนไลน์ หรือ Online Business Matching (OBM)

2. การจัดงานส่งเสริมการบริโภคผลไม้ระดับนานาชาติในรูปแบบ Hybrid เช่น งาน THAIFEX – ANUGA Asia

3. การจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคผลไม้ไทย ร่วมกับห้างสรรพสินค้า และในตลาดสำคัญในต่างประเทศ หรือที่เรียกว่า In Store Promotion

4. การจัดกิจกรรม Thai Fruits Golden Months ในประเทศต่าง ๆ

5.การจัดกิจกรรมขายผลไม้ผ่านแพลตฟอร์มสำคัญ ๆ ระดับโลก เช่น Rakuten และ Yahoo ในญี่ปุ่น Coupang, SSG, Naver, Interpark, Gmarket และ 11st (11STREET) ในเกาหลีใต้ Bigbasket ของอินเดีย และ Tmall ของจีน เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo