Business

เงื่อนไขใหม่ ลงทะเบียน บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เร่งเสร็จปีนี้ ของขวัญปีใหม่คนจน

เตรียมให้พร้อม ลงทะเบียน บัตรคนจน สวัสดิการแห่งรัฐ ทยอยเปิดเงื่อนไขใหม่ ใช้บัตรประชาชนแทน ปรับหลักเกณฑ์การคัดกรอง นายกฯ สั่งย้ำต้องเสร็จภายในปีนี้ เป็นของขวัญปีใหม่คนจน

หลังจากเริ่มทยอยเปิดเงื่อนไขมาเป็นระยะ สำหรับการเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนรอบใหม่ ที่กำหนดให้เป็นการลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด ทั้งผู้ที่ถือบัตรเดิมจำนวน 13.6 ล้านคน และผู้ที่เข้าเกณฑ์แต่ยังไม่มีบัตร โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าเกณฑ์ทั้งรายเก่า-รายใหม่ ไม่ต่ำกว่า 15 ล้านคน

ลงทะเบียน บัตรคนจน

ขณะที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรายเดิม หากมีงานทำ และมีรายได้เกินแล้วเกณฑ์ที่กำหนด จะถูกตัดสิทธิจากการรับบัตรออกไป เพื่อให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ที่มีรายได้น้อย เข้าเกณฑ์ที่กำหนดอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ การเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ จะมีการเพิ่มหลักเกณฑ์ในการคัดกรองมากขึ้น เพื่อคัดกรองให้คนที่มีรายได้น้อย มีความเดือดร้อน ได้รับการช่วยเหลืออย่างแท้จริง

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยังเน้นย้ำให้สามารถเปิดลงทะเบียนได้ทันภายในปี 2564 นี้ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ ให้แก่ประชาชน

ล่าสุด มีรายงานว่ากลางสัปดาห์นี้ นายกรัฐมนตรี นัดหารือร่วมกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง และสภาพัฒน์ พร้อม สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เพื่อพิจารณามาตรการดูแลผู้มีรายได้น้อยในช่วงต้นปี 2565 โดยเฉพาะรายละเอียดเรื่องงบประมาณ เพื่อส่งเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาในสัปดาห์ถัดไป

LINE ALBUM บัตรคนจน ๒๑๑๑๒๓ 0

อัพเดทเงื่อนไขลงทะเบียน บัตรคนจน

  • คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เห็นชอบให้ใช้บัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  • เพิ่มหลักเกณฑ์รายได้ครัวเรือน รวมกันไม่เกิน 200,000 บาท
  • นำทรัพย์สินที่ถือครอง มาใช้พิจารณา เช่น บ้าน รถยนต์ ที่ดิน ซึ่งจะมีรายละเอียดปลีกย่อย เช่น บ้าน ยังผ่อนอยู่หรือไม่ ที่ดินประเภทใด เป็นต้น
  • เตรียมพร้อมตั้งจุดรับลงทะเบียน รองรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

เงื่อนไขเดิมผู้สมัครบัตรคนจน

1.  มีสัญชาติไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป

2. ว่างงานหรือมีรายได้ส่วนตัวไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี

3. ไม่มีทรัพย์สินทางการเงิน (เงินฝากธนาคาร,สลากออมสิน, สลากธ.ก.ส.,พันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้ )

4. ถ้ามีทรัพย์สินดังกล่าวจะต้องมีรวมกันไม่เกิน 100,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo