Business

รอเลย ‘พาณิชย์’ เตรียมเปิด 600 จุด ขายเนื้อหมูราคาถูกโลละ 130 บาท

“จุรินทร์” เตรียมเปิดขายเนื้อหมูราคาถูกกิโลกรัมละ 30 บาท 600 จุดทั่วประเทศ ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน ลั่นไม่จำเป็น จะไม่เข้าไปแทรกแซงตลาด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมโครงการ Mobile พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 13 (สินค้าผัก) ที่หมู่บ้านสวนผึ้ง ซอยประเสริฐมนูกิจ 29 เขตลาดพร้าว กทม. ว่า กระทรวงพาณิชเตรียมเปิดตัวโครงการหมูเนื้อแดง กิโลกรัมละไม่เกิน 130 บาท ภายในสัปดาห์หน้า

หมู

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน 2 เรื่อง คือ 1. หมู  2. อาหารจานด่วน ที่จะช่วยบรรเทาค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชน โดยโครงการจำหน่ายหมูเนื้อแดง คาดว่าจะเปิด 600 จุดทั่วประเทศ

ส่วนโครงการอาหารจานด่วน ได้เริ่มไปแล้ว โดยร่วมมือกับตลาดสด ร้านอาหารธงฟ้า และห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ เปิดให้ร้านค้าทั่วไปในตลาดสด ร้านอาหารธงฟ้าขายในราคาจานละ 30-35 บาท และในห้างจานละไม่เกิน 35-40 บาท

ก่อนหน้านี้ ได้จัดทำโครงการโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน นำสินค้าผัก ไปขายช่วยลดภาระประชาชนพบว่า ขายดีมาก รวมทั้งได้รับการเรียกร้องให้จัดต่อเนื่อง และเพิ่มจำนวนรถ จากปัจจุบันมี 50 คันในทุกเขต กระจายไปทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล

จุรินทร์ 1

ส่วนต่างจังหวัดได้ให้พาณิชย์จังหวัด เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม ทำให้ตอนนี้ราคาผักลดลงเยอะ เช่น ผักชีเหลือกิโลกรัมละ 120 แล้ว

อย่างไรก็ตาม รถโมบายที่ขายผัก ยังมีสินค้าอื่นที่ติดรถไปด้วย เช่น ไข่ไก่แผงละ 80 บาท 30 ฟอง ตกฟองละ 2.70 บาท น้ำมันพืชขวดละ 48 บาทน้ำตาลทรายกิโลกรัมละ 18 บาท ข้าวหอมมะลิ ถุงละ 5 กิโลกรัม ขายแค่ 120 บาท ถือเป็นราคาที่ถูกมาก

อย่างไรก็ตาม หลักการของกระทรวงพาณิชย์ คือ หากไม่จำเป็น จะไม่เข้าไปแทรกแซงตลาด จะเปิดโอกาสให้ผู้ทำธุรกิจค้าขายในภาวะปกติได้ ยกเว้นบางช่วง ถ้าจำเป็น วัตถุดิบราคาสูงขึ้น จะจัดโครงการเข้าไปช่วย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับพี่น้องประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo