Business

เปิดประเทศ สัญญาณบวกเริ่มมา ต่างชาติแห่จองโรงแรมพุ่งเกือบ 50%

SiteMinder เผย ยอดจองโรงแรมจากชาวต่างชาติ พุ่งสูงเกือบ 50% รับอานิสงส์เปิดประเทศ เที่ยวไทยไม่ต้องกักตัว คาดปีใหม่ยอดจองเพิ่มต่อเนื่อง

ข้อมูลสถิติใหม่จาก SiteMinder ผู้นำแพลตฟอร์มระดับโลกด้านโฮเทลคอมเมิร์ซเผย อัตราการจองห้องพักในประเทศไทยจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มีทิศทางการเติบโตที่เพิ่มขึ้น ภายหลังเปิดรับนักท่องเที่ยวจากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก

จองโรงแรม

ทั้งนี้ อ้างอิงจาก World Hotel Index ของ SiteMinder กว่า 46% ของอัตราการจองห้องพักโรงแรมในไทย ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถูกจองโดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมอยู่ที่ 22% ในเดือนกันยายน และ 14% ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา อัตราการจองห้องพักในประเทศไทยโดยรวม พุ่งสูงขึ้นกว่าระดับ 50% ของปี 2562 ซึ่งนับเป็นครั้งแรก ตั้งแต่เดือนเมษายน โดยปัจจุบัน อัตราการจองอยู่ที่ 54% ของช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 สูงขึ้นจากที่ตกลงไปอยู่ที่ 9.74% เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

ข้อมูลสถิติจาก SiteMinder ยังชี้ให้เห็นว่า ช่วงปีใหม่ ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญ ที่การจองห้องพักจะมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น โดยปัจจุบันเกือบ 10% ของการจองโรงแรมในประเทศไทยในระยะเวลา 12 เดือนข้างหน้า สำหรับการจองที่ไม่สามารถยกเลิกได้

TH Screenshot

ทั้งนี้ พบว่าเป็นการจองที่ไปกระจุกตัวเพื่อเข้าพักในสัปดาห์ช่วงส่งท้ายปี และมากกว่า 50% ของการจองที่ไม่สามารถยกเลิกได้นั้น เป็นการจองสำหรับการเข้าพักในเดือนธันวาคม หรือมกราคม

นอกจากนี้ยังพบว่า 54%ของผู้ที่จองห้องพักในประเทศไทยในเดือนธันวาคม มาจากกลุ่มชาวต่างชาติ และคาดว่าจะมีจำนวนสูงขึ้นถึง 79% ของการจองทั้งหมดในเดือนมกราคม

แบรดลีย์ ไฮนส์ รองประธานกรรมการบริษัท SiteMinder ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าว ถือเป็นสัญญาณบวกจากการเปิดประเทศ และเป็นและความหวังของธุรกิจโรงแรมที่จะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo