Business

นายกฯ ยาหอมเกษตรกร ช่วยเต็มที่ 3 ปี จ่ายประกันรายได้ 5 ชนิดกว่า 2.76 แสนล้าน

“บิ๊กตู่” ลั่น ช่วยเหลือชาวนาเต็มที่ เผย 3 ปี อุดหนุนประกันรายได้สินค้าเกษตร 5 ชนิด ไปแล้ว 276,193 ล้านบาท มอบ ก.คลัง-เกษตร-พาณิชย์ แก้ไขราคาสินค้าเกษตร ยกระดับผลิตผล ส่งเสริมการตลาด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยืนยันดูแลพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ โดยเร่งให้ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ หารือวิเคราะห์แนวโน้มราคาพืชผลทางการเกษตร หามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรให้เหมาะสม

ประกันรายได้

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้พิจารณาความเป็นไปได้ของงบประมาณ ไม่บิดเบือนกลไกตลาด เพื่อให้เป็นไปตามวินัยการเงินการคลัง โดยคำนึงถึงความจำเป็นเร่งด่วนและกรอบวงเงินงบประมาณอย่างรอบคอบและรัดกุม

ขณะเดียวกันก็ต้องเร่งส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวอย่างเป็นระบบ ให้ไทยมีพันธุ์ข้าวใหม่ ๆ เป้าหมายสำคัญ คือ เกษตรกรได้ประโยชน์ รัฐบาลสามารถลดภาระด้านงบประมาณ และงบประมาณประเทศถูกใช้อย่างคุ้มค่า

สำหรับการดำเนินงานของรัฐบาลที่ผ่านมาว่า ได้มีมาตรการประกันราคาสินค้าเกษตร 5 ชนิด ทั้ง ข้าว ปาล์ม มันสำปะหลัง ยางพารา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยในรอบ 3 ปี (2562 – 2564) ได้อุดหนุนประกันรายได้ จ่ายส่วนต่างราคาสินค้าเกษตร 5 ชนิด รวมยอด 276,193 ล้านบาท ดังนี้

LINE ALBUM เยียวยาเกษตรข้าว ๒๑๑๑๑๑

  • ข้าว 190,311 ล้านบาท
  • ยางพารา 37,821 ล้านบาท
  • ปาล์ม 22,186 ล้านบาท
  • มันสำปะหลัง 20,372 ล้านบาท
  • ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 5,503 ล้านบาท

นายกรัฐมนตรี ยังเร่งรัดให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำการลงพื้นที่เข้าสำรวจ และดูแลเกษตรกรผู้เพาะปลูก เพื่อวางแผนตลอดห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ครอบคลุมทั้งการผลิต-การจัดจำหน่าย และการตลาดในประเทศและการตลาดต่างประเทศ

พร้อมกันนี้ ได้กำชับทุกฝ่ายให้ช่วยกันดำเนินการอย่างโปร่งใส สุจริต และสามารถตรวจสอบได้ โดยเดินหน้าควบคู่ไปกับการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าว ผลิตข้าวทางเลือกที่มีมูลค่าสูง อาทิ ข้าวอินทรีย์ ยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด เพื่อให้พี่น้องชาวนาได้รับผลตอบแทนที่ดีขึ้น เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo