Business

ข่าวดี!! กทม. ช่วยเหลือผู้เช่าสถานที่ ทั้งยกเว้น-ลดค่าเช่า อ่านรายละเอียดด่วน

กทม. ช่วยเหลือผู้เช่าสถานที่ของกรุงเทพมหานคร ช่วยเบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งยกเว้น ปรับลดค่าเช่า จนกว่าโควิดจะเบาบาง

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กรุงเทพมหานคร จึงได้กำหนดหลักเกณฑ์การช่วยเหลือผู้เช่าสถานที่ของกรุงเทพมหานคร ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ดังนี้

กทม. ช่วยเหลือผู้เช่า

เปิดเงื่อนไข กทม. ช่วยเหลือผู้เช่า

1. ให้ยกเว้นหรือปรับลดค่าเช่า รวมถึงค่าตอบแทนอย่างอื่นทำนองเดียวกันตามสัญญา ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) บรรเทาลง ภายใต้หลักเกณฑ์การพิจารณา 2 ข้อ ได้แก่

  • กรณีถูกสั่งปิดสถานที่โดยประกาศของกรุงเทพมหานคร หรือถูกสั่งให้ปิดสถานที่โดยหน่วยงานหรือส่วนราชการโดยมีหลักฐานเป็นหนังสือ ให้ยกเว้นค่าเช่า
  • กรณีนอกเหนือจากข้อแรกให้ปรับลดค่าเช่า 50%

2. ให้หน่วยงานหรือส่วนราชการผู้บริหารสัญญาเป็นผู้พิจารณาและอนุมัติยกเว้นหรือปรับลดค่าเช่า โดยพิจารณาจาก 3 กรณี ได้แก่

  • กรณีผู้เช่าที่ได้ชำระค่าเช่าของเดือนเมษายน-สิงหาคม 2564 ไปแล้ว และเข้าเงื่อนไขที่จะได้รับการยกเว้นหรือปรับลดค่าเช่า ให้ยกเว้นหรือปรับลดค่าเช่าของเดือนถัดไปที่จะถึงกำหนดชำระ โดยให้แก้ไขเพิ่มเติมสัญญาเช่า หรือทำสัญญาเช่าฉบับใหม่กรณีที่มีการขอต่ออายุสัญญา แล้วแต่กรณี
ขจิต ชัชวานิชย์
ขจิต ชัชวานิชย์
  • กรณีผู้เช่าที่ค้างชำระค่าเช่าตั้งแต่เดือนเมษายน-สิงหาคม 2564 กรณีที่เข้าเงื่อนไขที่จะได้รับการยกเว้นหรือปรับลดค่าเช่า ให้ยกเว้นค่าเช่าหรือปรับลดค่าเช่าของเดือนเมษายน-สิงหาคม 2564

ในกรณีที่ได้รับการปรับลดค่าเช่า หากนำค่าเช่าส่วนที่ค้างชำระ 50% มาชำระก่อน หรือในวันทำสัญญาแก้ไขเพิ่มเติม ให้ได้รับยกเว้นค่าปรับในช่วงเวลาดังกล่าว

  • กรณีชำระค่าเช่าเป็นรายเดือนหรือรายปี ให้คิดเป็นสัดส่วนของเดือนหรือวันที่ถูกปิด หรือได้รับผลกระทบ ตามหลักเกณฑ์ข้างต้น แล้วแต่กรณี

3. เลื่อนชำระค่าบำรุงกรุงเทพมหานคร รวมถึงค่าบำรุงอย่างอื่นทำนองเดียวกัน ซึ่งตามสัญญาที่อาจเรียกชื่อเป็นอย่างอื่น เช่น ค่าบำรุงโรงพยาบาล เป็นต้น ที่ถึงกำหนดชำระตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 เป็นต้นไป ให้ได้รับยกเว้นค่าปรับ หากนำค่าบำรุงกรุงเทพมหานครที่ค้างชำระมาชำระก่อนหรือในวันทำสัญญาแก้ไขเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ผู้เช่ารายใดประสงค์จะได้รับความช่วยเหลือ ให้ยื่นคำขอต่อหน่วยงานหรือส่วนราชการผู้บริหารสัญญา หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองรายได้ สำนักการคลัง กรุงเทพมหานคร โทร. 0 2224 8265 ในวันและเวลาราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo