Business

ปลดล็อก LTV ปลุกตลาดอสังหาฯ ทุกระดับราคา สัญญานบวกคอนโดฟื้น

ปลดล็อก LTV ปลุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทุกระดับราคา ทั้งมือหนึ่งมือสอง สัญญานบวกภาพรวมตลาดฟื้นปลายปี โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมกลับมาเติบโตอีกรอบ

นางสาวสมสกุล หลิมศุทธพรรณ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า จากการปลดล็อกเกณฑ์มาตรการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ล่าสุด ที่ผ่อนคลายมาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยมาเป็น 100% ในทุกระดับราคา ครอบคลุมสัญญาทุกหลัง โดยมีผลจนถึงสิ้นปี 2565 มองว่าจะช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ในทุกระดับราคา

ปลดล็อก LTV

จากเดิมช่วงปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการเน้นเปิดตัวโครงการในระดับราคาที่เข้าถึงง่ายให้สอดรับกับกำลังซื้อของลูกค้าที่ชะลอตัว แต่จากสัญญาณบวกเรื่องการเปิดประเทศ และแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ประกอบกับการปลดล็อกเกณฑ์ LTV เชื่อว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะค่อย ๆ ฟื้นตัว

การฟื้นตัวของตลาดอสังหาฯ จะครอบคลุมทั้งที่อยู่อาศัยในกลุ่มราคาเข้าถึงง่าย รวมทั้งกลุ่มโครงการลักซ์ชัวรี่ระดับ 10 ล้านบาทขึ้นไปก็จะได้รับอานิสงส์จากเกณฑ์ LTV ใหม่นี้ด้วย

ทั้งนี้ จากการสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยครึ่งปีแรก 2564 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พบว่า คอนโดมิเนียม มีจำนวนอุปทานเปิดใหม่ทั้งสิ้น 10,018 ยูนิต ลดลง 38% จากครึ่งปีหลัง 2563 โดยจากจำนวนโครงการที่เปิดใหม่ทั้งหมด ระดับราคา 40,000-90,000 บาท/ตารางเมตร ยังคงมีสัดส่วนมากที่สุดที่ 44%

อสังหา 1

ส่วนในรอบสำรวจนี้ พบว่า อุปทานใหม่ที่ระดับราคาต่ำกว่า 40,000 บาท/ตารางเมตร และระดับราคาสูงกว่า 150,000 บาท/ตารางเมตร เปิดตัวเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีหลัง 2563 แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการเน้นจับกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลายมากขึ้นในปีนี้

การปลดล็อกมาตรการ LTV ใหม่นี้ ส่งผลดีต่อที่อยู่อาศัยในทุกระดับราคาทั้งโครงการมือหนึ่งและมือสองช่วยกระตุ้นกลุ่มเรียลดีมานด์ที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง รวมทั้งกลุ่มนักลงทุนที่มีกำลังซื้อให้ตัดสินใจง่ายขึ้น

โดยเฉพาะในตลาดคอนโดมิเนียม เนื่องจากปัจจุบันมีราคาถูกจากโปรโมชั่นพิเศษ หากซื้อมาเก็บไว้เป็นสินทรัพย์จนตลาดกลับมาดีในอนาคต ราคาจะเพิ่มขึ้น ส่วนนักลงทุนปล่อยเช่า ราคาเช่าในทำเลดี ๆ ก็จะเพิ่มขึ้นด้วย ทำให้ได้ผลตอบแทนในเปอร์เซ็นต์ที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม การประเมินทิศทางของตลาดที่อยู่อาศัยยังคงต้องติดตามสถานการณ์แวดล้อมอย่างใกล้ชิด ทั้งปัจจัยด้านการแพร่ระบาดของโควิดในไทย ความมั่นคง และการจ้างงานที่มีผลต่อกำลังซื้อ และความสามารถในการชำระหนี้ ที่สถาบันการเงินแต่ละแห่งจะนำมาพิจารณาอนุมัติสินเชื่อด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo