Business

ต้อนรับเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวไทย 51% ปักหมุดเที่ยวไทย ขณะที่ 23% วางแผนเที่ยวนอก

วีซ่า เผยผลสำรวจ นักท่องเที่ยวไทย 51% มีแนวโน้มจะเลือกเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศต่อไปจนถึงปีหน้า ขณะที่ 23% วางแผนเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างแดน

สุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการ วีซ่า ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลการศึกษาฉบับนี้ ยังชี้ให้เห็นถึงสามปัจจัยแรกที่ทำให้นักท่องเที่ยวไทยรู้สึกสบายใจที่จะออกเดินทางอีกครั้ง คือ การได้รับวัคซีน 67% จำนวนการติดเชื้อทั่วโลกลดลง 55% และการมีประกันโควิด-19 อยู่ที่ 41%

นักท่องเที่ยวไทย

ด้านจุดหมายปลายการท่องเที่ยวในต่างประเทศ นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่อยากที่จะเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นมากที่สุด ตามด้วยประเทศจีน ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ แคนาดา และฝรั่งเศส

จากแนวโน้มดังล่าว ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่า ผู้คนยังคงระมัดระวังตัว โดยเฉพาะในเรื่องการเดินทางยิ่งชัดเจนว่าพวกเขาเลือกในเรื่องความปลอดภัยและความคุ้นเคยในสถานที่ที่จะไป ผู้ประกอบการในจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวทั่วประเทศไทยควรให้ความสำคัญกับประเด็นเหล่านี้เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยหรือต่างชาติก็ตาม

นอกจากนี้ ยังควรสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัยในทุกมิติ รวมถึงวิธีการชำระเงิน โดยในช่วงการแพร่ระบาดของโรค ที่การชำระเงินแบบไร้สัมผัสเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการควรปรับตัว เพื่อรองรับความความคาดหวังของผู้บริโภคเมื่อเริ่มกลับมาเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง

วีซ่า

ส่วนนักท่องเที่ยวทั่วทั้งเอเชียแปซิฟิก ก็เริ่มปรับเข้าสู่โหมดการท่องเที่ยวในรูปแบบที่แตกต่างไป จากช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 โดย 53% เลือกที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้น เพื่อจองที่พักที่มีการรับรองในด้านความปลอดภัยและคุณภาพ ขณะที่ 44% กำลังวางแผนที่จะพกบัตรต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อใช้จ่ายแบบคอนแทคเลสและดิจิทัล แทนการชำระด้วยเงินสด

ส่วนเรื่องความต้องการสำหรับการท่องเที่ยวนั้น เกือบครึ่ง หรือ 48% สนใจจะเดินทางในรูปแบบทราเวล บับเบิล (travel bubble)  ขณะเดียวกัน 33% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า สนใจที่จะเริ่มเดินทางทันที เมื่อเปิดให้มีการท่องเที่ยวแบบทราเวล บับเบิล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo