Business

ปรับปรุงท่าเรือปากเมง คืบกว่า 99% กรมเจ้าท่าลั่น พร้อมเปิดภายใน พ.ย.นี้ รองรับเปิดประเทศ

ปรับปรุงท่าเรือปากเมง ใกล้เสร็จ 100% กรมเจ้าท่า เตรียมความพร้อมเปิดบริการภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ รองรับนักท่องเที่ยวสู่อันดามัน คาดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 90,000 คนต่อปี

รายงานข่าวจาก กรมเจ้าท่า ระบุว่า จากการดำเนินโครงการปรับปรุงท่าเรือปากเมง จังหวัดตรัง เพื่อรองรับการเปิดประเทศและการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดตรัง ล่าสุด มีความคืบหน้ากว่า 99% คาดว่าจะสามารถให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว พร้อมต้อนรับการเปิดประเทศ และการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดตรังได้ ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ปรับปรุงท่าเรือปากเมง

สำหรับท่าเรือปากเมง จังหวัดตรัง เป็นท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยว และการเดินทางทางน้ำที่สำคัญในจังหวัดตรัง เรือส่วนใหญ่เป็นเรือรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากหาดปากเมงไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ในหมู่เกาะทะเลตรัง อาทิ เกาะมุก เกาะรอก เกาะเชือก เกาะไหง เกาะกระดาน และเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อไปที่เกาะลันตา เกาะพีพี และหาดอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ ได้อีกด้วย โดยในปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวใช้งานท่าเรือ จำนวน 67,000 คนต่อปี คาดว่าภายหลังการปรับปรุงท่าเรือแล้วเสร็จ จะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นถึง 90,000 คนต่อปี

ปากเม็ง1

ที่ผ่านมา ท่าเรือปากเมง มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี ทำให้มีสภาพชำรุดทรุดโทรม ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้บริการ ประกอบกับมีขนาดไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้บริการ สะพานท่าเรือคับแคบ ไม่มีอาคารพักคอยผู้โดยสาร  ระบบสาธารณูปโภคไม่เพียงพอ ไม่มีพื้นที่สำหรับจอดเรือและรถยนต์ ส่งผลให้เกิดความแออัดของการจราจรทางบกในช่วงเทศกาล

การดำเนินงานปรับปรุงท่าเรือดังกล่าว ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศึกษาออกแบบเพื่อปรับปรุงให้มีความมั่นคง แข็งแรง สวยงาม มีรูปแบบที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการใช้งาน พัฒนาพื้นที่บริเวณด้านหน้าท่าเรือให้สามารถรองรับเรือเข้าเทียบท่าได้ด้วยความปลอดภัย และเพิ่มพื้นที่การใช้สอยบริเวณด้านหลังท่าเรือให้มีความครบถ้วนตามความต้องการของนักท่องเที่ยว

55

ทั้งนี้ ได้มีการออกแบบท่าเรือในรูปแบบของเขตร้อนสมัยใหม่ (Tropical modern style) สร้างช่องว่าง (Space) ที่โปร่งโล่งขนาดใหญ่ด้วยเส้นสายการออกแบบที่เรียบง่าย คำนึงถึงสภาพอากาศและภูมิประเทศเป็นปัจจัยหลัก ผสานกับบริบทสภาวะแวดล้อมธรรมชาติของเขาเมงที่ตั้งอยู่เบื้องหลังท่าเรือปากเมง

พร้อมกันนี้ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนอย่างครบถ้วน รวมทั้งทำการศึกษารายละเอียดร่วมกับอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เมื่อดำเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จ จะต้องขึ้นทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุกับกรมธนารักษ์ และให้อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมเป็นผู้บริหารจัดการท่าเรือเช่นเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo