Business

‘พาณิชย์’ มั่นใจ ผักแพงไม่นาน รอหลังฝนทิ้งช่วง น้ำลด ส่งรถโมบายขายผักกทม.-ปริมณฑล

“จุรินทร์” สั่งติดตามสถานการณ์ผักแพง กรมการค้าภายใน  ยันราคาปรับขึ้นช่วงสั้น คาดแนวโน้มดีขึ้น จากฝนทิ้งช่วง น้ำท่วมลด อากาศเย็น เตรียมจัดรถโมบายนำผักจำหน่ายพื้นที่กรุงเทพ ปริมณฑล

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ผักราคาสูงขึ้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้ติดตามผลจากภาวะน้ำท่วม ที่จะส่งผลกระทบต่อราคาผักอย่างใกล้ชิด

ผักแพง

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่เพาะปลูก ติดตามสถานการณ์ ทำการสำรวจและติดตามภาวะการค้า ราคาขายส่ง ขายปลีกผักสดอย่างต่อเนื่อง ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

 

ขณะเดียวกัน ได้รับรายงานจากนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในว่า สถานการณ์ราคาสินค้าผักปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในช่วงเวลานี้ เป็นการปรับราคาในช่วงสั้น ๆ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา สินค้าผักใบได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของประเทศ ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง

ประกอบกับรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้ประชาชนมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความต้องการสินค้าผักเพิ่มขึ้น จากช่วงก่อนหน้านี้ที่ชะลอตัวไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ฝนเริ่มทิ้งช่วงแล้ว และหลายพื้นที่ ที่ถูกกระทบจากภัยน้ำท่วม น้ำเริ่มลดลง ประกอบกับสภาพอากาศเริ่มเย็นลง ผักจะให้ผลผลิตดีขึ้น จึงเชื่อว่าผลผลิตจะกลับเข้าสู่ระบบตามปกติในไม่ช้า

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม scaled e1627210359791

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดี กรมการค้าภายใน กล่าวว่า ผักที่มีราคาปรับสูงขึ้น เป็นกลุ่มพวกผักชีเป็นหลัก ซึ่งเป็นผักที่มีความอ่อนไหวต่อน้ำและสภาพอากาศสูง ทำให้ได้รับผลกระทบมาก โดยผักชนิดนี้ เป็นผักตบแต่ง ไม่ใช่ผักหลักในการบริโภค

นอกจากนี้ กรมฯ จะจัดรถโมบาย เชื่อมตรงจากตลาดกลาง เน้นผักหลัก ๆ ในการนำจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้ประชาชนและผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถซื้อผักได้อย่างเพียงพอในราคาที่เหมาะสม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo