Business

‘ศักดิ์สยาม’ แจงมหาดไทยถอนเรื่องเอง ต่อสัมปทาน’สายสีเขียว’ ย้ำไม่เคยขวาง!!

“ศักดิ์สยาม” ยันไม่เคยขวางต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ขอแค่ กทม. ตอบคำถาม  4 ประเด็นให้ชัดก่อน ยันมหาดไทยขอถอนวาระ ออกจากครม.ไปก่อน โดยไม่ได้แจ้งสาเหตุ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทยขอถอนวาระ ต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายออกจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564 ว่าเรื่องดังกล่าวยืนยันว่าได้บรรจุเป็นวาระเพื่อพิจารณาที่ 5 ส่วนสาเหตุการถอนเรื่อง ไม่ได้มาจากกระทรวงคมนาคม ขัดขวางการนำเสนอครม. แน่นอน เพราะทางเลขาธิการ ครม.ได้แจ้งตั้งแต่เริ่มการประชุมว่า กระทรวงมหาดไทยขอถอนวาระดังกล่าวออกไปก่อนโดยไม่ได้แจ้งสาเหตุ

รถไฟฟ้า 211021

อย่างไรก็ตาม ยังขอยืนยันกรณีที่เคยทำข้อทักท้วงการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 4 เรื่อง

1. ประเด็นความครบถ้วนตามหลักการของพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562

2. ประเด็นการคิดค่าโดยสารที่เหมาะสมและเป็นธรรมแก่ผู้ใช้บริการเพื่อส่งเสริมให้ผู้มีรายได้น้อยมาใช้บริการ รวมทั้งรถไฟฟ้าสายสีเขียวสามารถกำหนดอัตราค่าโดยสารสูงสุดได้ต่ำกว่า 65 บาท

3. ประเด็นการใช้สินทรัพย์ของรัฐที่ได้รับโอนจากเอกชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ควรพิจารณาให้เกิดความถ่องแท้ถึงการใช้สินทรัพย์ว่ารัฐควรได้ประโยชน์จากการขยายสัญญาสัมปทานเป็นจำนวนเท่าไร อย่างไร จนกว่าจะครบอายุสัญญา

4. ประเด็นข้อพิพาททางกฎหมาย ซึ่งเกิดขึ้นจากกรณีกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ทำสัญญาจ้าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BTSC เดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 และ ส่วนต่อขยายที่ 2 ไปจนถึงปี 2585 และได้มีการไต่สวนข้อเท็จจริงของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ดังนั้นจึงสมควรรอผลการไต่สวนข้อเท็จจริงก่อนเพื่อให้เกิดความชัดเจน

ศักดิ์สยาม1 e1619928602480
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ

อย่างไรก็ตาม เดิมทีการประชุมครม.เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทย ได้เสนอบรรจุวาระ เพื่อขออนุมัติความเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ต่อ ครม.ที่จะต่อขยายสัญญาสัมปทานให้ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า บีทีเอส ไปอีก 30 ปี จากเดิมสัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดปี 2572 ขยายต่อไปสิ้นสุดปี 2602 โดยอ้างว่าค่าโดยสารจะจัดเก็บตลอดสายที่ 65 บาท แต่พบว่าได้มีการถอนวาระดังกล่าวออกไป เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกระทรวงคมนาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight