Business

เตรียมจ่ายเพิ่ม!! จ่อขึ้นค่าผ่านทางพิเศษ ศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ 15 ธ.ค.นี้

BEM เตรียมขึ้นค่าผ่านทางพิเศษ “ศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร 15 ธันวาคมนี้ ตามสัญญาสัมปทานปรับขึ้นทุก 5 ปี กทพ. ขอเจรจาหามาตรการช่วยเหลือประชาชน คาดได้ข้อสรุปต้นเดือนพฤศจิกายน

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้รับสัมปทาน เตรียมปรับขึ้นค่าผ่านทางพิเศษ ศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมนี้

ขึ้นค่าผ่านทาง

สำหรับการปรับอัตราค่าผ่านทางดังกล่าว เป็นไปตามสัญญาสัปมทานที่จะปรับขึ้นทุก ๆ 5 ปี หลังจากที่เริ่มเปิดให้บริการวันที่ 15 ธันวาคม 2559

อัตราค่าผ่านทางใหม่ ศรีรัช-วงแหวนรอบนอก

  • รถ 4 ล้อ ปรับขึ้นจาก 50 บาทเป็น 65 บาท
  • รถ 6 -10 ล้อ ปรับขึ้นจาก 80 บาท เป็น 105 บาท
  • รถมากกว่า 10 ล้อ ปรับขึ้นจาก 115 บาท เป็น 150 บาท

ศรีรัช

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน จากการปรับขึ้นค่าผ่านทางครั้งนี้ เนื่องจากอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงสั่งการให้ กทพ. ไปหารือร่วมกับ BEM เพื่อหามาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้ทาง เช่น มาตรการเยียวยา การจัดแคมเปญพิเศษ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

ขณะเดียวกัน ทาง BEM แจ้งว่า ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่นกัน โดยส่งผลให้ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเส้นนี้อยู่ที่ 50,000 คัน/วัน ขณะที่ตามสัญญาประเมินไว้ว่าจะมีปริมาณรถ 80,000 คัน/วัน ส่งผลให้รายได้หายไปเกือบ 50%

นอกจากนี้ BEM ยังได้เสนอขอชดเชยรายได้ที่ลดลง 50% จากผลกระทบการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 มายัง กพท. ด้วย ซึ่ง ก็ต้องดูแลและเยียวยาเอกชนให้เท่าเทียมกับส่วนอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo