Business

‘เพื่อไทย’ โวยรัฐเมินโรงสีขาดสภาพคล่อง กระทบชาวนาขายข้าวไม่ได้

พรรคเพื่อไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก โวยรัฐบาลเมินปัญหาโรงสีขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินซื้อข้าวเปลือกชาวนา ทำข้าว 26 ล้านตันขายไม่ออก โดยระบุว่า

นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในปลายเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนพฤศจิกายน ข้าวเปลือกจำนวน 26 ล้านตัน ที่ชาวนาเก็บเกี่ยวจะนำเข้าสู่ระบบ หลังจากเกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว  ปัญหาที่ตามมาคือ โรงสีหลายแห่งขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนา

พรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ หลังจากชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว ปัญหาที่ตามจะมาคือ โรงสีหลายแห่งซึ่งขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนา ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงสี ไม่ว่าจะเป็นการเสริมสภาพคล่อง หรือ การหาแหล่งทุนให้กับผู้ประกอบการ

ดังนั้นในปี 2564 จะพบว่าโรงสีหลายแห่งปิดกิจการเป็นจำนวนมาก เพราะไร้เงินทุนหมุนเวียน อีกทั้งในส่วนของการขายข้าวในต่างประเทศ พลเอกประยุทธ์ก็สอบตก เพราะไม่สามารถหาตลาดใหม่ ๆ ให้กับผู้ค้า ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ทำให้ข้าวจำนวนมาก ไม่สามารถระบายออกสู่ตลาดได้ เป็นปัญหาจากรัฐบาลทำงานไม่เป็น ไร้ความสามารถในการหาตลาดให้กับผู้ประกอบการ

นิยม

หลายปีที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทอดทิ้งเกษตรกรมาตลอด ไม่เคยแก้ปัญหา หากปีนี้ยังละเลยอีก ขอเตือนว่าชาวนานับล้านคนจะเดินทางมาทวงสัญญาถึงทำเนียบรัฐบาลแน่นอน เพราะเจ็บช้ำใจกับรัฐบาลชุดมาหลายปีแล้ว

ดังนั้น พลเอกประยุทธ์ ต้องหยุดเอาใจนายทุน หันมาให้ความสำคัญกับชาวนามากกว่านี้ ต้องมีนโยบายชัดเจนเกี่ยวกับการแก้ปัญหาเกษตรกร อย่าดีแต่พูด เพราะการกระทำสำคัญกว่าคำพูด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo