Business

คลายล็อกร้านนวด สปา สบส. งัดมาตรการป้องกันโควิด -19 เช็ครายละเอียดด่วน

คลายล็อกร้านนวด สปา สบส. กำหนดมาตรการเต็มรูปแบบป้องกันโรคโควิด-19 หลังกลับมาเปิดให้บริการ ยกเว้นอบตัว อบสมุนไพร อบไอน้ำ ยังไม่อนุญาตให้เปิดดำเนินการ

ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด- 19 (ศบค.) ประกาศมาตรการผ่อนคลาย ให้สถานประกอบการกลับมาเปิดดำเนินการได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา

คลายล็อกร้านนวด สปา

ทั้งนี้ หนึ่งในนั้น การคลายล็อกร้านนวด สปา ซึ่งเป็นกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ที่อยู่ในความดูแลของ สธ. โดยกรม สบส. ได้กำหนดมาตรการเพื่อรองรับการผ่อนคลายการป้องกันโรคโควิด -19 สำหรับสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ

สำหรับผู้ประกอบการร้านนวด สปา ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ดังนี้

  • สถานประกอบการทุกแห่ง จะต้องลงทะเบียนในเว็บไซต์ไทยเซฟไทย (Thai Save Thai)
  • ผ่านการประเมินตนเองที่เว็บไซต์ของกรม สบส. (spa.hss.moph.go.th/Self) ก่อนเปิดให้บริการ
  • ยังไม่อนุญาตให้เปิดบริการอบตัว อบสมุนไพร และอบไอน้ำ
  • ต้องคัดกรองความเสี่ยงพนักงานทุกวัน ด้วยแอปพลิเคชั่นที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด
  • จัดให้มีระบบจองคิวล่วงหน้า
  • จำกัดเวลาให้บริการไม่เกินรายละ 2 ชั่วโมง
  • ผู้ให้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัย และเฟซชิลด์ (Face shield) หรือแว่นตา ทุกครั้งที่ให้บริการ

หากสงสัยว่าตนเองมีความเสี่ยง ควรตรวจด้วยชุดตรวจ ATK หรือไปรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน ซึ่งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ได้สนับสนุนชุดตรวจ ATK แก่ผู้ประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ โดยให้ลงทะเบียนรับผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง

ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ
ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ

สำหรับการให้บริการประเภทการใช้น้ำเพื่อสุขภาพในกิจการสปา ผู้เข้ารับบริการต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่ราชการกำหนด หรือมีผลตรวจยืนยันว่าไม่มีเชื้อโควิด-19 ในระยะเวลา 72 ชั่วโมงก่อนใช้บริการ ด้วยวิธี RT-PCR หรือโดยการใช้ชุดตรวจ ATK (Antigen Test Kit (ATK)

อย่างไรก็ตามแม้ว่า ศบค.จะมีการคลายล็อกให้เปิดกิจการได้แล้ว แต่สถานประกอบการเพื่อสุขภาพในแต่ละจังหวัด จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งเปิด-ปิดสถานที่ตามมติของคณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัดด้วย

ช่วงที่ผ่านมา กรม สบส.ไม่พบว่ามีการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 จากการให้บริการ หรือรับบริการจากสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ทั้งร้านนวด หรือสปา ชี้ให้เห็นว่าสถานประกอบการเพื่อสุขภาพทุกแห่ง ต่างตระหนักและให้ความสำคัญในการช่วยกันเฝ้าระวัง ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบกิจการฯ ในช่วงระยะเวลาที่มีคำสั่งปิดกิจการเป็นการชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาตรการเยียวยา เช่น ขยายระยะเวลาการงดเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการรายปีออกไปอีกเป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2564 ถึงวันที่ 17 มีนาคม 2565 เพื่อลดภาระและบรรเทาผลกระทบให้แก่ผู้ประกอบการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo