Business

เตรียมพร้อมไว้แล้ว!! รมว.ท่องเที่ยว มั่นใจไทยเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ ‘จังหวะดี’ ดึงดูดนักเที่ยว

รมว.ท่องเที่ยว ลั่นเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว รับนโยบายไทยเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายนนี้ ใช้ต้นแบบ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ชี้เป็นจังหวะดี ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ฺโอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศไทยเปิดประเทศวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว

เปิดประเทศ

นอกจากนี้ การเปิดประเทศวันที่ 1 พฤศจิกายน ถือว่าอยู่ในแผนอยู่แล้ว หลังจากที่มีการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) นำร่องไปก่อนแล้ว โดยแผนระยะที่  จะมีการเปิดอีก 10 จังหวัด เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ โดยไม่ต้องกักตัว

การประกาศของนายกฯ ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการเปิดประเทศเร็วขึ้น หลังจากที่หลายประเทศประกาศเปิดประเทศมาแล้วโดยไม่มีการกักตัว เช่น ประเทศสิงคโปร์ และขณะนี้ประเทศในยุโรปทั้งอังกฤษ และอเมริกาก็เปิดไปแล้ว

การที่หลายประเทศเริ่มเปิดประเทศแล้ว จึงเป็นจังหวะดีของประเทศไทย ในการช่วงชิงนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะหากไทยยังกักตัว 7 วัน ก็จะทำให้ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประเทศไทย สู้ประเทศอื่นไม่ได้

ดังนั้น การที่นายกฯ ประกาศเปิดประเทศวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จึงเชื่อว่าจะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศในไตรมาสที่ 4 และไตรมาสที่ 1 ของปีหน้าได้ และประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศยอดนิยมสำหรับในช่วงฤดูหนาว ของทางยุโรป อเมริกา และประเทศญี่ปุ่น เกาหลี จีน

พิพัฒน์

สำหรับ 10 จังหวัดที่จะเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยว อาทิ กระบี่ พังงา เปิดทั้งจังหวัด กรุงเทพฯ ชลบุรี (อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) ชะอำ และหัวหิน และเชียงใหม่ อีก 4 อำเภอคือ อ.เมือง อ.ดอยเต่า อ.แม่แตง และอ.แม่ริม รวมทั้งจังหวัดระนอง ที่เกาะพยาม รวมถึง อ.เชียงคาน จังหวัดเลย

นอกจากนี้ ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 14 ตุลาคมนี้ จะมีการพิจารณาประเทศความเสี่ยงต่ำที่จะเข้ามาประเทศไทยโดยไม่ต้อง เบื้องต้นมี 4-5 ประเทศ ส่วนใหญ่เป็นประเทศที่นิยมเข้ามาในประเทศไทยอยู่แล้ว เช่น อังกฤษ เยอรมัน อเมริกา

แต่อีกประเทศที่สำคัญมากคือ จีน รวมถึงการทำ ทราเวล บับเบิล กับประเทศเพื่อนบ้านที่พร้อมเปิดประเทศ โดยประเทศเหล่านั้นต้องไม่อยู่ในภาวะเสี่ยง อย่างน้อยต้องได้รับวีคซีนแล้ว 2 โดส ก่อนเข้าประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo