Business

กสร. ยัน ลูกจ้างทดลองงาน ป่วยโควิด ต้องได้ค่าจ้างระหว่างลา

กสร. โต้ข่าวปลอม ยืนยันชัดเจน ลูกจ้างทดลองงาน ได้รับอนุญาตให้ลาป่วย มีสิทธิได้รับค่าจ้างไม่เกิน 30 วันทำงานต่อปี

นายนิยม สองแก้ว อธิบดี กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า กรณีโพสต์ในสื่อออนไลน์ ระบุว่า ลูกจ้างที่อยู่ในระหว่างการทดลองงาน หากใช้สิทธิลาป่วย จะไม่มีสิทธิได้รับค่าจ้างระหว่างลาป่วยนั้น กสร. ขอยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าว เป็นข่าวเท็จ ขอให้ประชาชนอย่าแชร์ข้อมูลออกไป อันจะก่อให้เกิดการความเข้าใจผิดได้

ลูกจ้างทดลองงาน

ทั้งนี้ ขอชี้แจงว่า ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาป่วยได้เท่าที่ป่วยจริง และมีสิทธิได้รับค่าจ้างจากนายจ้างปีหนึ่งไม่เกิน 30 วัน โดยลูกจ้างทุกประเภท มีสิทธิได้รับค่าจ้างในวันลาป่วย ไม่ว่าจะเป็นลูกจ้างรายเดือน ลูกจ้างรายวัน ลูกจ้างตามผลงาน หรือลูกจ้างที่อยู่ในระหว่างทดลองงาน

ที่ผ่านมา ลูกจ้างที่อยู่ในระหว่างทดลองงาน มักมีความเข้าใจผิดว่า หากลูกจ้างไม่มาทำงาน ก็ไม่มีสิทธิได้รับค่าจ้าง ซึ่งความจริงแล้ว ไม่มีกฎหมายบัญญัติยกเว้นว่า ลูกจ้างที่อยู่ในระหว่างทดลองงานลาป่วย ไม่มีสิทธิได้รับค่าจ้าง

ดังนั้นลูกจ้างที่อยู่ในระหว่างทดลองงาน จึงมีสิทธิลาป่วย และมีสิทธิได้รับค่าจ้างปีละไม่เกิน 30 วันทำงาน เช่นเดียวกับลูกจ้างประเภทอื่น

กสร.

นอกจากนี้ นายจ้างจะออกระเบียบ หรือทำข้อตกลง ให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์น้อยกว่าที่กฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนดไม่ได้ เช่น ตกลงให้ค่าจ้างวันลาป่วยปีละไม่เกิน 20 วัน หรือลูกจ้างทดลองงาน ไม่มีสิทธิลากิจธุระอันจำเป็น เป็นต้น ถือว่าข้อตกลงเช่นนี้ตกเป็นโมฆะ เพราะขัดต่อกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

กรณีนายจ้าง ลูกจ้าง มีข้อสงสัยเกี่ยวกับสิทธิหน้าที่ตามกฎหมายแรงงาน สามารถสอบถามได้ที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองจังหวัดทุกจังหวัด และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครทุกพื้นที่ หรือโทรศัพท์สายด่วน 1546 หรือ 1506 กด 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo