Business

‘อนุทิน’ จัดวัคซีนลงจังหวัดกระบี่ 5 แสนโดส มอบนโยบายฟื้นเศรษฐกิจ รับนักท่องเที่ยวทั้งจังหวัด 1 พ.ย.นี้

“อนุทิน” จัดวัคซีนลงจังหวัดกระบี่ 500,000 โดส หวังฉีดครอบคลุมประชาชน 100% เตรียมพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวตามแผนเปิดทั้งจังหวัดรับต่างชาติ 1 พฤศจิกายนนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยผู้บริหารจากทั้ง 2 กระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 การฉีดวัคซีนให้ประชาชน และเตรียมความพร้อมในการเปิดเมืองกระบี่ รับนักท่องเที่ยว

จังหวัดกระบี่

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ตนและคณะผู้บริหารสธ. เดินทางมาตรวจของ จังหวัดกระบี่ ในการรองรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ให้เป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดย จ.กระบี่ เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวอันดับที่ 2 รองจาก จ.ภูเก็ต ที่มีความสะดวกสบาย ธรรมชาติสวย ดังนั้น ต้องเตรียมพร้อม เพื่อเดินหน้านโยบายต่างๆ ที่วางไว้

ส่วนการจัดสรรวัคซีนจะแบ่งตามจำนวนประชากร สถานการณ์ระบาด และพื้นที่เศรษฐกิจ จากการรายงานของทางจังหวัดที่มีความต้องการวัคซีนเพิ่มเติมประมาณ 340,000 โดส เนื่องจากกระบี่เป็นจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยว วันนี้ตนและผู้บริหารสธ. ได้นำวัคซีนโควิด-19 มามอบให้ทางจังหวัด 400,000 โดส และจะขอให้กรมควบคุมโรค จัดสรรให้อีก 1 แสนโดส รวมเป็น 5 แสนโดส

อย่างไรก็ตาม ขอเน้นย้ำ สูตรวัคซีนต้องยึดถือตามการพิจารณาของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องซึ่งล้วนเป็นแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญ ตั้งเป้าว่าจะต้องฉีดให้หมดภายในเดือนตุลาคม เพื่อรองรับแผนการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวในเดือน พฤศจิกายน

อนุทิน1
อนุทิน ชาญวีรกูล

นอกจากนั้น ในจำนวนนี้จะต้องเตรียมเป็นเข็ม 3 ด้วย เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม ตั้งแต่เดือน มิถุนายนเป็นต้นมา ทั้งนี้ วัคซีนสำหรับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) จะต้องฉีดให้ได้ 100%

พร้อมกันนี้ จะต้องเร่งรัดการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้เด็กนักเรียนอายุ 12-18 ปีให้ครบถ้วน แม้ภายในจังหวัดปลอดภัยแล้ว แต่ทางจังหวัดยังต้องมีการตรวจคัดกรองคนที่เข้ามาจากนอกจังหวัดด้วย เพื่อลดความเสี่ยงการระบาด โดยจะต้องเน้นย้ำเรื่องการป้องกันจังหวัด จากการลักลอบนำแรงงานผิดกฎหมายเข้าพื้นที่

ทั้งนี้เพราะจากประสบการณ์ของ จ.ภูเก็ต การระบาดไม่ได้เกิดขึ้นจากคนในพื้นที่แต่เกิดจากการลักลอบของคนข้างนอกเข้ามา ดังนั้นประชาชนทุกคนมีส่วนช่วยกันป้องกันปัญหาดังกล่าว

อนุทิน

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ต้องขอชื่นชมทางจ.กระบี่ ที่มีมาตรการเข้มข้น ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาจะต้องมีการตรวจหาเชื้อด้วย RT-PCR ทั้งยังมีแผนรองรับสถานการณ์เตียงผู้ป่วยในกลุ่มสีแดง เหลืองและเหลือง กว่า 3,900 เตียง แม้ทุกคนจะได้รับวัคซีนแล้ว แต่เราจะไม่ประมาท เพื่อให้มั่นใจว่า หากมีการติดเชื้อ ผู้ป่วยทุกคนจะได้รับการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน และคณะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการสร้างสะพานข้ามเกาะลันตา หัวหิน – คลองหมาก จากนั้น ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการทำงาน และให้กำลังใจบุคลากรที่โรงพยาบาล อ.คลองท่อม และโรงพยาบาลสนามพลบดี

สำหรับสถานการณ์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ จ.กระบี่ ตั้งเป้าฉีดให้ครอบคลุมประชากรทั้งจังหวัดอย่างน้อย 70% โดยขณะนี้ อ.เมือง ฉีดแล้ว 50% ขณะที่กลุ่มเสี่ยง 608 เป้าหมายการฉีดครอบคลุม 80% ขณะนี้ฉีดแล้ว 62.51% ส่วน อ.เมือง และ เกาะลันตา ที่ถูกกำหนดให้เป็น COVID-19 Free Area เป้าหมายที่ต้องฉีดได้อย่างน้อย 70% ขณะนี้ฉีดได้ 50% และ 49.94% ตามลำดับ

701975

ขณะเดียวกัน เกาะพีพี เกาะไหง และเกาะไร่เล ที่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว สามารถฉีดได้ครบ 100% แล้ว โดยได้เริ่มเปิดเมืองคู่ขนานกับภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์เมื่อเดือน มิย. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ สัปดาห์หน้าจะเร่งฉีดวัคซีนใน อ.อ่าวนาง และ อ.คลองม่วง ให้มากขึ้นเพื่อรองรับการเปิดเมืองในเดือน พย.นี้

ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามา 5 ประเทศสูงสุด ได้แก่ อิสราเอล เยอรมัน ฝรั่งเศส อเมริกา และออสเตรีย จำนวนห้องพักตั้งแต่เดือนส.ค.-ธ.ค. รวม 2,324 คืน รวม 416 คน โดยสถานประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.กระบี่ ที่ผ่านมาตรฐาน SHA Plus มี 403 แห่ง

 

ทั้งนี้ ตามแผนงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กำหนดให้วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ กระบี่และพังงา จะเปิดรับต่างชาติแบบทั้งจังหวัด ไม่จำกัดเฉพาะในบางที่เหมือนที่ผ่านมา ที่เป็นการทดลองโครงการแซนด์บ็อกซ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo