Business

กลุ่มตกหล่นรอ!! ‘สุชาติ’ เร่งประกันสังคมโอนเยียวยามาตรา 33-39-40

โอนเยียวยากลุ่มตกหล่น นายกฯ ห่วงนายจ้าง-ผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 สั่งกระทรวงแรงงานเร่งโอนเงินเยียวยา เผยขณะนี้โอนเยียวยานายจ้างแล้ว 165,000 ราย ส่วนผู้ประกันตนทั้ง 3 มาตรา โอนแล้วกว่า 12 ล้านคน  
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยาแรงงานและผู้ประกอบการจากรัฐบาลใน 29 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา ชลบุรี ฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี อ่างทอง นครนายก ปราจีนบุรี ลพบุรี ระยอง สิงห์บุรี สระบุรี นครราชสีมา เพชรบูรณ์ และตาก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด -19 ตามมาตรการของ ศบค.นั้น
โอนเยียวยากลุ่มตกหล่น

โอนเยียวยากลุ่มตกหล่น ม.33-39-40 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ท่านนายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงานและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกนะทบจากโควิด -19 จึงได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงแรวงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ดำเนินการโครงการเยียวยานายจ้าง ผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ซึ่งตั้งแต่ช่วงต้นถึงวันที่ 28 กันยายน 2564 กระทรวงแรงงานโดยสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้โอนเงินเข้าบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประชาชน เพื่อให้ความช่วยเหลือนายจ้าง และผู้ประกันตนทั้ง 3 มาตรา ให้แก่นายจ้างกว่า 165,000 ราย เป็นเงินกว่า 12,700 ล้านบาท ผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 จำนวนกว่า 12 ล้านคน เป็นเงินกว่า 88,700 ล้านบาท เกิดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 1 แสนล้านบาท
โอนเยียวยากลุ่มตกหล่น

โอนเยียวยากลุ่มตกหล่น ผูกบัญชีพร้อมเพย์รอเลย 

นายสุชาติ กล่าวว่าท่านนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงแรงงานเร่งจ่ายเยียวยา สำหรับกลุ่มตกค้าง ตนจึงได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคม เร่งประชาสัมพันธ์ ไปยังผู้ประกันตน ที่ตกหล่นในการโอนเงิน หากเช็คแล้วว่าเงินยังไม่เข้าบัญชี ให้รีบไปติดต่อธนาคารด่วน ท่านที่ยังไม่ผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน ให้รีบไปดำเนินการผูกบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน หรือเปลี่ยนจากพร้อมเพย์เบอร์โทรศัพท์เป็นพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน ท่านที่ไม่ได้รับเงินโอนเนื่องจากสาเหตุอื่น ๆ เช่น บัญชีปิด หรือยังไม่เปิดบัญชี ก็ให้รีบไปติดต่อธนาคาร และดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ทั้งนี้ นายจ้างและผู้ประกันตน ตรวจสอบข้อมูลได้ที่ https://www.sso.go.th/eform_news/ เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์การเยียวยาจากรัฐบาลโดยเร็ว

สำนักงานประกันสังคม แจ้งผู้ประกันตนสามารถยื่นทบทวนสิทธิได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 ตุลาคม 2564 หากทำการยื่นทบทวนสิทธิเรียบร้อยแล้ว ให้รอการอัพเดทอีกครั้ง จากทางประกันสังคม ย้ำหากเข้าเกณฑ์เยียวยาได้สิทธิอย่างแน่นอน
โอนเยียวยากลุ่มตกหล่น

 โอนอีกครั้งรอบเก็บตก 7- 8 ต.ค.นี้ 

สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิเยียวยา แต่ยังไม่ได้การโอนเงินเยียวยาเข้าบัญชีผู้ที่ได้รับสิทธิเยียวยา แต่ยังไม่ได้การโอนเงินเยียวยาเข้าบัญชี ทางประกันสังคม จะทำการโอนให้อีกครั้งรอบเก็บตก วันที่ 7- 8 ตุลาคม 2564 อย่าลืมตรวจเช็คบัญชีพร้อมเพย์ให้พร้อม

โอนเยียวยากลุ่มตกหล่น

สำหรับมาตรการเยียวยาประกันสังคม ที่ครม. มีมติเยียวยาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกสั่งปิดกิจการต่าง ๆ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดการอัพเดทสถานะผู้ได้รับสิทธิได้สิ้นสุดแล้ว

สำหรับผู้ประกันตนที่ตรวจสอบสถานะของตนเองแล้ว แต่กลับพบว่ายังขึ้นสถานะสีแดง หรือไม่ได้รับสิทธิเงินช่วยเหลือ ให้ผู้ประกันตนรีบดำเนินการตามคำแนะนำของประกันสังคมโดยด่วน เพื่อรักษาสิทธิของตนเอง

โดยผู้ที่จะได้รับการเยียวยๅนั้น ต้องเป็นผู้ที่อยู่ในเกณฑ์ตามประกาศของ ครม. เท่านั้น

โอนเยียวยากลุ่มตกหล่น

สรุปคำแนะนำสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับสิทธิเยียวยา

1. ให้ดำเนินการตรวจเช็คสิทธิของตนเองให้เรียบร้อย โดยสามารถเช็คสิทธิของตนเองได้ที่  sso.go.th

2. เมื่อดำเนินการเช็คสิทธิล่าสุดแล้ว แต่พบว่ายับไม่ได้รับสิทธิ (ยังขึ้นสถานะสีแดง) ให้รีบดำเนินการขั้นตอนต่อไป
3. ยื่นทบทวนสิทธิผ่านประกันสังคม โดยสามารถทำได้สองวิธี ได้แก่การส่งไปรษณีย์ไปยังสำนักงานประกันสังคม
หรือเดินทางไปยังสำนักงานประกันสังคมใกล้บ้านท่าน โดยมีเงื่อนไขดังนี้

-ต้องมีสัญชาติ “ไทย”
-ทำงานประกอบอาชีพ หรืออยู่อาศัยในพื้นที่จังหวัดพื้นที่ 29 จังหวัดที่เป็นสีแดงเข้ม
ระยะเวลาที่เปิดให้ยื่นทบทวนสิทธิ์รับเงินเยียวยา ตั้งแต่วันนี้ – 31 ตุลาคม 2564

4. เตรียมเอกสารการทบทวนสิทธิ โดยต้องดาวน์โหลดแบบฟอร์มเอกสารการทบทวนสิทธิ
5. กรอกเอกสารให้ครบถ้วน
-เติมแบบฟอร์มเอกสาร ลงชื่อ ระบุเลขบัตรประจำตัวประชาชนให้เรียบร้อย
-แนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาใบเสร็ต สลิปชำระเงินอื่นๆ เพิ่มเติม
-ระบุเบอร์ติดต่อกลับเพื่อให้เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมติดต่อเจ้าตัวได้
-ระบุเบอร์ติดต่อกลับเพื่อให้เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมติดต่อเจ้าตัวได้
6. นำส่งเอกสาร ที่กรอกอย่างสมบูรณ์แล้วส่งมาหาที่สำนักงานประกันสังคมที่ 29 จังหวัดสีแดงเข้ม ทางไปรษณีย์ (นับตามวันประทับตาไปรษณีย์)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight