Business

‘กรณ์’ เตือน ‘Evergrande’ สัญญาณวิกฤติการเงินโลกครั้งใหม่ ที่ไทยต้องไม่มองข้าม

“กรณ์ จาติกวณิช” เตือนจับตาเข้ม Evergrande ส่งสัญญานเตือนวิกฤติการเงินโลกครั้งใหม่ จากความล้มเหลวของยุทธศาสตร์ 3 สูง 1 ต่ำ ที่ไทยไม่ควรมองข้าม

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เพจเฟซบุ๊ก กรณ์ จาติกวณิช – Korn Chatikavanij ถึงประเด็น เอเวอร์แกรนด์ (Evergrande) สัญญาณวิกฤติการเงินโลกครั้งใหม่ ที่ไทยต้องไม่มองข้าม โดยระบุว่า

Evergrande

ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยเรารับมือกับเรื่องน้ำท่วมเป็นหลัก แต่ประเด็นนี้ต้องคอยจับตาให้ดีครับ สื่อและนักวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจต่างชาติยังคงเกาะติดไม่หยุดกับประเด็น เอเวอร์แกรนด์

ตอนผมคุมเศรษฐกิจในยุควิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ เราทำงานจับตาเรื่องซับไพรม์ใกล้ชิดตั้งแต่ต้น ทำงานเชิงลึกและทำความเข้าใจกันตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตจนจัดการได้อยู่หมัด แก้วิกฤติจนไทยฟื้นตัวไวอันดับ 2 ของโลก

คำถามคือ วันนี้ไทยเตรียมรับมือกับประเด็น เอเวอร์แกรนด์ หรือยัง!

เอเวอร์แกรนด์ ใช้ ยุทธศาสตร์ 3 สูง 1 ต่ำ คือ หนี้สูง หนี้ต่อทุนสูง และยอดขายสูง ส่วน 1 ตํ่าคือ ต้นทุนต่ำ

ยุทธศาสตร์นี้ทำให้ เอเวอร์แกรนด์ เติบโตอย่างรวดเร็วในเวลาไม่กี่ปี

แต่แล้วสุดท้าย การเสพติดหนี้ ทำให้บริษัทล่ม และสะเทือนไปถึงระบบธนาคาร และแม้แต่การเมืองจีน

ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนได้พยายามลดความเสี่ยง ในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการประกาศมาตรการ 3 เส้นแดง ที่ทุกบริษัทต้องปฏิบัติ ซึ่งเป็นการกำหนด 1. สัดส่วนหนี้สินต่อทรัพย์สิน 2. สัดส่วนหนี้ต่อทุน 3. สัดส่วนเงินสดต่อหนี้ระยะสั้น

กรณ์

ตั้งแต่วันประกาศ Evergrande ไม่เคยผ่านทุกเงื่อนไข

ผมคิดว่า รัฐบาลจีนจะหาวิธีดูแลลูกค้าของ เอเวอร์แกรนด์ ให้ได้รับการเยียวยา (เพื่อไม่ให้มีผลกระทบทางการเมือง) แต่จะไม่อุ้มผู้ถือหุ้นบริษัทแน่นอน

รัฐบาลของ สี จิ้นผิง ได้ออกมาตรการ เด็ดปีกทุนใหญ่ ต่อเนื่องมาตลอดปี ดังนั้นบทบาทการเมืองจีนต่อภาคธุรกิจจึงเป็นประเด็นเสี่ยงที่สุดของทุกคนที่ลงทุนในตลาดหุ้นจีน และเมื่อรวมกับความอึมครึมในวงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนแล้ว เราจึงจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ถึงแม้วันนี้ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยจะยังไม่มาก แต่ความพึ่งพาใกล้ชิดระหว่างเศรษฐกิจไทย-จีนในปัจจุบันนี้ มีมากกว่า ไทย-อเมริกา ตอนเราโดนลูกหลงจากวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ ดังนั้นเราต้องวางแผนรับแรงกระแทกให้ดี

ผู้บริหารประเทศ และทีมเศรษฐกิจ ต้องจับตาเข้มข้นเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดครับ อย่าตายใจว่าไกลตัวเรา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo