Business

เปิดแล้ว! ถือบัตรคนจนลงทะเบียน ‘ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ 1 ปีเต็ม เริ่ม ต.ค.นี้

ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ ผู้ถือบัตรคนจน เปิดแล้วลงทะเบียนรับสิทธิ สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย “ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ” เริ่มต.ค.นี้ ถึง ก.ย. 2565 เป็นเวลา 1 ปีเต็ม รับสิทธิส่วนลดค่าได้ไฟฟ้าสูงสุด 315 บาท ต่อ 1 ครอบครัว
เปิดลงทะเบียนแล้ว!…ช่วยเหลือค่าน้ำ-ค่าไฟฟ้า สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย รับสิทธิลดค่าใช้ไฟฟ้า 315 บาท 1 ปีเต็ม เริ่มเดือนตุลาคม 2564 ถึง กันยายน 2565 ให้ 1 สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต่อ 1 ครอบครัว
ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค : https://eservice.pea.co.th/WelfareRegister/
การประปาส่วนภูมิภาค : https://payment.pwa.co.th/welfare-register/
การไฟฟ้านครหลวง : http://meagate1.mea.or.th/welfareregis
การประปานครหลวง : https://eservicesapp.mwa.co.th/welfareregist
หรือ วอล์กอิน ลงทะเบียน ลดค่าน้ำ – ค่าไฟ
ลดค่าไฟ : ผู้มีบัตร ที่ไม่เคยใช้สิทธิค่าไฟฟ้ามาก่อน และประสงค์จะขอรับสิทธิ สามารถไปลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิได้ ที่สำนักงานการไฟฟ้านครหลวง สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กิจการไฟฟ้า สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ พร้อมทั้งแสดงบัตร
ลดค่าน้ำ : ผู้มีบัตร ที่ไม่เคยใช้สิทธิลดค่าน้ำประปามาก่อน และประสงค์จะขอรับสิทธิ สามารถไปลงทะเบียนรับสิทธิ ได้ที่สำนักงานการประปานครหลวง และสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาค พร้อมทั้งแสดงบัตรเพื่อยืนยันตัวตน
ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2564 เห็นชอบการขยายระยะเวลามาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ ลงทะเบียนด่วน! 

มาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปา เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ได้แก่ ค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  อย่างต่อเนื่องและครอบคลุมผู้มีบัตรฯ ให้ได้รับประโยชน์จากมาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาให้มากขึ้น ระยะเวลาดำเนินมาตรการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ถึงกันยายน 2565 (ระยะเวลา 12 เดือน) ดังนี้

1. ค่าไฟฟ้า ปัจจุบันประชาชนทั่วไปจะได้รับการสนับสนุนค่าไฟฟ้าจากมาตรการของรัฐบาล โดยการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีเงื่อนไขว่า หากประชาชนใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือนติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 เดือน จะได้รับสิทธิ์ใช้ไฟฟ้าฟรี

ภายใต้มาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าสำหรับผู้มีบัตรใช้ไฟฟ้าเกิน 50 หน่วยต่อเดือน จะได้รับสนับสนุนค่าไฟฟ้า 315 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน กรณีที่ใช้เกินวงเงินที่กำหนด ผู้มีบัตรเป็นผู้รับภาระค่าไฟฟ้าทั้งหมด (จากเดิมสนับสนุน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน)

สำหรับผู้มีบัตรที่ไม่เคยใช้สิทธิค่าไฟฟ้ามาก่อน ประสงค์จะขอรับสิทธิ สามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิได้ที่สำนักงานการไฟฟ้านครหลวง สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กิจการไฟฟ้า สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ พร้อมทั้งแสดงบัตร

 

ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ

2. ค่าน้ำประปา สนับสนุนค่าน้ำประปา 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน กรณีที่ใช้น้ำประปาเกิน 100 บาท แต่ไม่เกิน 315 บาท ผู้มีบัตรยังคงได้รับการสนับสนุน 100 บาท ต้องชำระส่วนที่เกิน 100 บาท ด้วยตนเอง แต่หากมีการใช้น้ำประปาเกิน 315 บาท จะไม่ได้รับการสนับสนุนวงเงินค่าน้ำประปา 100 บาท ผู้มีบัตรเป็นผู้รับภาระในการชำระค่าน้ำประปาทั้งหมด (จากเดิมสนับสนุน100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน หากใช้น้ำเกิน 100 บาท ผู้มีบัตรเป็นผู้รับภาระทั้งหมด)

สำหรับผู้มีบัตรที่ไม่เคยใช้สิทธิค่าน้ำประปามาก่อน ประสงค์จะขอรับสิทธิ์ได้ที่ สำนักงานการประปานครหลวง และสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาค พร้อมทั้งแสดงบัตร

ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องนำใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้าและใบแจ้งหนี้ค่าน้ำประปาไปชำระเงิน ที่สำนักงานการไฟฟ้านครหลวง สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กิจการไฟฟ้า สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ สำนักงานการประปานครหลวง และสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาค โดยทุกสิ้นเดือนการไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กิจการไฟฟ้า สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ การประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค จะส่งบันทึกรายชื่อผู้มีบัตรที่ใช้ไฟฟ้าและน้ำประปา ภายใต้วงเงินที่กำหนดให้กรมบัญชีกลาง

ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ

ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ รับสิทธิส่วนลด

ล่าสุด เพจแจ้งข่าวประกันสังคม แจ้งวิธีลงทะเบียนค่าไฟฟ้า สำหรับผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน สามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิส่วนลดค่าได้ไฟฟ้าสูงสุดได้ 315 บาท ต่อ 1 ครอบครัว

การไฟฟ้านครหลวง
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

เมื่อลงทะเบียนเสร็จเรียบแล้วจะได้รับสิทธิในรอบบิลถัดไป เช่น หากลงทะเบียนในต้นเดือนตุลาคม

คุณจะได้รับเงินคืนในรอบวันที่ 18 พฤศจิยายน เป็นต้น เงินจะคืนมาในรูปแบบของ e-Money ภายในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน จะได้รับทุกวันที่ 18 ของเดือน สามารถกด ATM ได้

 ขั้นที่ 1 เข้าเว็บ เพื่อลงทะเบียนขอรับส่วนลดค่าไฟฟ้า สูงสุด 315 บาท ต่อ 1 ครอบครัว

  • การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค : เข้าเว็บไซด์การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค : https://eservice.pea.co.th/WelfareRegister/ > โดยกดที่ลงทะเบียนส่วนลดค่าไฟ
  • การไฟฟ้านครหลวง : > โดยกดที่ลงทะเบียนรับส่วนลดค่าไฟ

ขั้นที่ 2 อ่านรายละเอียด จากนั้นกดยอมรับเงื่อนไข 

-ได้ 1 สิทธิ ต่อ 1 ครอบครัว ต่อ 1 เดือน

-หากเดือนไหนใช้ค่าไฟเกิน 315 บาท ท่านต้องจ่ายเอง

-ต้องจ่ายค่าไฟในเดือนนี้ปกติ แล้วเงินจะคืนให้ในเดือนหน้า ทุกวันที่ 18

-หากใช้ไฟไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือน (จะได้สิทธิ์ใช้ฟรีอยู่แล้ว) ก็จะไม่ได้สิทธินี้

-ต้องกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามที่กำหนด

-มีการขยายสิทธิ ตั้งแต่ตุลาคม 2564 – กันยายน 2565

ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ

เงื่อนไขการใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

1. ผู้ใช้ไฟฟ้าต้องเป็นผู้มีสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับสิทธิ 1 สิทธิต่อครัวเรือนต่อบิลเดือน และต่อหนึ่งหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้าเท่านั้น
2. ผู้มีสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับเงินช่วยเหลือค่าไฟฟ้าประจำเดือน ตามที่ระบุในใบแจ้งค่าไฟฟ้าแต่ไม่เกิน 230 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ต่อครัวเรือนต่อบิลเดือน กรณีที่ค่าไฟฟ้าเกิน 230 บาท(รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) จะไม่ได้สิทธิจากมาตรการนี้
3. ผู้ใช้ไฟฟ้าต้องชำระเงินค่าไฟฟ้าเต็มจำนวนตามที่ระบุในใบแจ้งค่าไฟฟ้า และกรมบัญชีกลางจะจ่ายเงินคืนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ต่อไป
4. ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับสิทธิไฟฟ้าฟรีไม่เกิน 50 หน่วย จะไม่ได้รับสิทธิตามบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในเดือนนั้น
5. ผู้มีสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และต้องการใช้สิทธิในการช่วยเหลือค่าไฟฟ้า ต้องลงทะเบียนผ่านช่องทางที่กฟภ. กำหนด และให้ข้อมูลถูกต้องครบถ้วน

6. เริ่มตั้งแต่ค่าไฟฟ้าประจำเดือนธันวาคม 2561 – กันยายน 2564

ขั้นที่ 3 กรอกข้อมูล 

      • เลขบัตรประชาชน
      • กรอเลขบัตรคนจน 16 หลัก หลังบัตร
      • เบอร์โทรศัพท์ 10 หลัก
      • หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า โดยนำเลขที่อยู่ในบิลมากรอก
      • รหัสเครื่องวัดไฟฟ้าฃ
      • บิลประจำเดือน
      • จำนวนเงินค่าไฟ
  • มาตราการลดค่าไฟ 

1.ได้สิทธิค่าไฟฟรี หากใช้ไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือน ติดต่อกัน 3 เดือน

2. กรณีเกิน 50 หน่วยต่อเดือน รัฐจะสนับสนุนวงเงิน 315 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน

3. หากใช้เกินวงเงิน ผู้ถือบัตรจะต้องชำระค่าไฟทั้งหม

ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ

ลงทะเบียนรับสิทธิลดค่าน้ำ “การประปาส่วนภูมิภาค”

1. เข้าสู่เว็บไซต์ https://payment.pwa.co.th2. กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน

– ชื่อ-นามสกุล ของผู้ลงทะเบียน (ตามบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ)

-เลขบัตรประชาชนของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้ลงทะเบียน

-E-mail ของผู้ลงทะเบียน (ถ้ามี)

-เบอร์โทรศัพท์ ของผู้ลงทะเบียน (ถ้ามี)

-กปภ.สาขา ของบ้านที่จะใช้สิทธิสวัสดิการ

-เลขที่ผู้ใช้น้ำ เลขที่ผู้ใช้น้ำของบ้านที่จะใช้สิทธิสวัสดิการ

-เลือกรูปภาพที่ปรากฏให้ถูกต้อง และคลิกที่ปุ่ม “ตกลง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight