Business

เปิดโรงหนัง อย่าย่ามใจ กรมอนามัย ย้ำมาตรการ 10 ข้อ ป้องกันโควิด-19

เปิดโรงหนัง ต้องป้องกันโควิด-19 เข้มข้น กรมอนามัย ย้ำ ผู้ประกอบการ ลูกค้า ปฏิบัติตามมาตรการ 10 ข้อ ของกระทรวงสาธารณสุขเคร่งครัด 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้มีมติผ่อนคลายมาตรการให้เปิดโรงหนังได้ ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

เปิดโรงหนัง

ทั้งนี้ ให้เปิดให้บริการได้ไม่เกิน 21.00 น. ลดที่นั่งให้เหลือ 50% ซึ่งผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ และพนักงานต้องยึดแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ดังนี้

1. จัดให้มีระบบการคัดกรองพนักงานและผู้ใช้บริการด้วยไทยเซฟไทย หรือหากอยู่ในกลุ่มเสี่ยง แนะนำให้ตรวจด้วย ATK ก่อนเข้าปฏิบัติงาน

2. กำกับดูแลให้พนักงาน และผู้ใช้บริการต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา

3. จัดให้มีที่ล้างมือพร้อมสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ไว้ในบริเวณต่าง ๆ อย่างเพียงพอ

4. จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด เว้นระยะห่างระหว่างที่นั่งทุก 2 ที่นั่งในแถวเดียวกัน และระยะห่างระหว่างแถวอย่างน้อย 1 แถว หรือแถวเว้นแถว ลดระยะเวลาในการเข้าใช้บริการ โดยให้มีการลงทะเบียนจองคิว รวมทั้งลดการสัมผัส เช่น การจองตั๋วและจ่ายเงินแบบออนไลน์การตรวจบัตรโดยการสแกน

5. จัดให้มีการระบายอากาศที่ดี ทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ และแผ่นกรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ และในระหว่างที่ไม่มีการฉายภาพยนตร์ ให้เปิดประตูโรงภาพยนตร์ เพื่อระบายอากาศเป็นระยะ

สุวรรณชัย
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

6. ทำความสะอาดพื้นที่ บริเวณโดยรอบและอุปกรณ์เครื่องใช้ด้วยน้ำยาทำความสะอาด โดยเน้นบริเวณหรือจุดเสี่ยงและจุดที่มีการสัมผัส

7. จัดให้มีถังขยะที่มีฝาปิดไว้บริเวณภายในสถานที่อย่างเพียงพอ และเก็บรวบรวมขยะเพื่อส่งไปกำจัดอย่างถูกต้อง

8. มีการประชาสัมพันธ์ป้องกัน และการลดความเสี่ยงจากการแพร่กระจายเชื้อโรคให้กับพนักงาน และผู้ใช้บริการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

9. มีมาตรการติดตามข้อมูลของผู้มาใช้บริการ เช่น การใช้แอปพลิเคชันที่ราชการกำหนดหรือใช้มาตรการควบคุมการเข้าออกสถานที่ด้วยการบันทึกข้อมูล

10. โรงภาพยนตร์ต้องเข้ารับการประเมินผ่านมาตรฐาน THAI STOP COVID 2 PLUS

ทั้งนี้ ขณะชมภาพยนตร์ขอให้งดกินอาหารและเครื่องดื่ม และภายหลังการใช้บริการควรล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ก่อนหยิบจับของใช้ส่วนตัว และอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าทุกครั้งเมื่อกลับถึงบ้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo