Business

HighSight นวัตกรรมโดรนอัตโนมัติ ‘ไร้คนบังคับ’ เครื่องมือบริหารโครงการครบวงจร

การบริหารจัดการโครงการให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจและอุตสาหกรรมยุคใหม่ ซึ่งจำเป็นต้องมีการสำรวจและตรวจสอบอยู่ตลอดเวลาให้โครงการต่าง ๆ สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มศักยภาพ 

จากความจำเป็นนี้เอง SKYLLER บริษัท สไกลเลอร์ โซลูชั่น จำกัด หนึ่งในกลุ่มธุรกิจของ บริษัท AI and Robotics Venture (ARV) ในเครือปตท. สผ. (PTTEP) ได้พัฒนาโซลูชัน HighSight ระบบโดรนอัตโนมัติ สามารถบินเองโดยไม่ต้องมีคนบังคับเป็นรายแรกของคนไทย ร่วมกับแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ ที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้กับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมได้หลากหลาย เพื่อให้บริหารจัดการให้โครงการต่าง ๆ ดำเนินต่อไปโดยไม่สะดุด สามารถสำรวจและตรวจสอบโครงการอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อใช้ในการตัดสินใจบริหารโครงการได้อย่างครบวงจร

โดรนอัตโนมัติ

HighSight นวัตกรรมโดรนอัตโนมัติ ‘ไร้คนบังคับ’

HighSight เป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อแก้ไขจุดอ่อนของโดรนทั่วไป ที่มีการนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม ซึ่งต้องอาศัยคนในการบังคับในระยะที่มองเห็นด้วยสายตา (Visual line of sight: VLOS) และการปฏิบัติงานได้ค่อนข้างจำกัด

ระบบโดรนอัตโนมัติจึงช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ที่มักจะเกิดปัญหาขาดแคลนนักบินโดรนและผู้เชี่ยวชาญด้านการบินโดรนสำรวจ อีกทั้งหากเป็นนักบินโดรนที่มีประสบการณ์ จะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงในการบริการในแต่ละครั้ง

นอกจาก โดรนอัตโนมัติ จะช่วยแก้ปัญหาข้างต้นแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการบินมีนักบินบังคับ เช่น นักบินต้องออกไปในพื้นที่เสี่ยงและห่างไกล หรือ การสำรวจไม่ทั่วถึงตามเป้าหมายที่วางไว้ อีกทั้งยังใช้เวลานานในการสำรวจและตรวจสอบ

จากข้อจำกัดนี้เอง SKYLLER ได้พัฒนานวัตกรรมการตรวจสอบและลาดตระเวนด้วยโดรนแบบใหม่ ด้วยการผสมผสานการทำงานของโดรนกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในชื่อ HighSight Solution ซึ่งเป็นเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ ที่สามารถทำงานขับเคลื่อนตัวเองด้วยระบบอัตโนมัติ ไม่ต้องมีคนบังคับและวิเคราะห์ผลการสำรวจได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ

โดรนอัตโนมัติ

ผู้ใช้งานสามารถใช้โดรนบินสำรวจหน้างาน บินถ่ายภาพ และบันทึกวิดีโอ ตามภารกิจที่มีการตั้งค่า หรือเส้นทางการบินไว้ล่วงหน้า หลังจากกำหนดเส้นทางการบินได้แล้ว โดรนจะทำการบินขึ้นตามเส้นทางโดยอัตโนมัติ และเก็บข้อมูลด้วยกล้องที่มีความละเอียดสูง เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจตามที่กำหนดไว้ โดรนจะบินกลับในกล่องเพื่อชาร์จไฟในตัวเองและส่งข้อมูลผ่านตัวกล่องเข้าสู่ระบบออนไลน์

ผู้ใช้งานยังสามารถตรวจสอบผลการสำรวจของโดรนที่วิเคราะห์ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผ่านแพลตฟอร์ม โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่หน้างาน ที่อาจจะเป็นพื้นที่ห่างไกล เช่น แท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล หรือพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น คลังสินค้า ไซต์ก่อสร้างขนาดใหญ่ ทำให้การสำรวจหรือตรวจสอบและเฝ้าระวัง สะดวก รวดเร็ว ประหยัด และแม่นยำมากขึ้น

messageImage 1643620937504

ด้วยความสามารถของแพลตฟอร์ม ทำให้ผู้ใช้งานสามารถวางแผนเส้นทางการบินได้จากระยะไกล ดูผลการเก็บข้อมูล และการจัดทำรายงานการตรวจสอบ ทั้งระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Machine Learning) ของแพลตฟอร์ม ทำให้การวิเคราะห์และรายงานผลได้แม่นยำ รวดเร็วยิ่งขึ้น ทุกครั้งที่มีการปฏิบัติงาน

ผู้ใช้งานสามารถติดตามข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ (Real Time) ซึ่งใช้เพื่อการบริหารโครงการอุตสาหกรรมและงานโครงสร้างพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ระบบที่มีความยืดหยุ่นสูงตามภารกิจนี้เอง ทำให้สามารถประยุกต์ใช้กับงานได้หลากหลาย ทั้งบนฝั่งและนอกชายฝั่งทะเล ตัวอย่างเช่น งานนอกชายฝั่งทะเล ที่ปกติแล้วจะต้องมีนักบินโดรนลงไปกับเรือ เพื่อสำรวจแท่นขุดเจาะซึ่งทำให้เสียเวลา และบางพื้นที่เข้าถึงได้ยาก

แต่ด้วยโซลูชัน HighSight ทำให้สามารถบินตรวจและเก็บภาพได้อย่างครบถ้วน เพียงแค่การกำหนดเส้นทางการบิน และภารกิจผ่านแพลตฟอร์ม

สำหรับงานบนฝั่ง มีตัวอย่างการใช้งานได้อย่างหลากหลาย อาทิ

โดรนอัตโนมัติ

  • การบินสำรวจในการตรวจสอบปริมาตรวัสดุก่อสร้างได้แม่นยำ (Stockpile Volume Estimation) เช่น กองทราย หิน ดิน และอื่น ๆ ในบริเวณไซต์สิ่งปลูกสร้าง โดยเก็บข้อมูลในแต่ละวันว่ามีการใช้ไปมากน้อยแค่ไหน ซึ่งช่วยให้สามารถบริหารโครงการก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  • การบินสำรวจเพื่อติดตามความก้าวหน้าของโครงการก่อสร้าง (Construction Progress Monitoring) ในการตรวจเช็คความถูกต้องของการก่อสร้างเทียบกับแบบพิมพ์เขียว ซึ่งช่วยให้ติดตามโครงการได้อย่างใกล้ชิด
  • การบินลาดตระเวนเป็นประจำในพื้นที่ที่กำหนดไว้ (Security & Routine Surveillance) เพื่อสำรวจความปลอดภัย โดยมีระบบตรวจจับวัตถุต้องสงสัยและการบุกรุก อีกทั้งสามารถสำรวจพื้นที่ที่จะก่อให้เกิดอันตราย และส่งสัญญาณไปยังหน่วยงานที่ให้ความช่วยในแต่ละพื้นที่ เช่น กลุ่มควันไฟและแก๊สพิษ เป็นต้น

จากกรณีตัวอย่างข้างต้น จะเห็นว่าโซลูชัน HighSight มีประสิทธิภาพสูง มีความแม่นยำ ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของผู้ปฏิบัติงาน และเพิ่มความปลอดภัยในการตรวจสอบ ด้วยแพลตฟอร์มที่มีการออกแบบการเก็บข้อมูลและประมวลผล วิเคราะห์ข้อมูล สรุปรายงานการตรวจสอบ เพื่อใช้ในการตัดสินใจของฝ่ายบริหารได้อย่างครบถ้วน

โดรนอัตโนมัติ

โซลูชัน HighSight เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชม และทดสอบการใช้งานจริงได้แล้ว ที่เขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ ศูนย์วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ปตท.สผ. (PTTEP Technology and Innovation Centre: PTIC) ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับฝึกฝนและทดสอบการบินโดรน เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ผ่อนปรนกฎระเบียบที่ใช้ในการบิน (Regulatory Sandbox)

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อ SKYLLER เพื่อชมการสาธิตได้ที่ศูนย์วิจัยฯ หรือผ่านระบบออนไลน์ หรือร่วมหารือแนวทางความเป็นไปได้ในการปรับใช้เทคโนโลยีให้ตอบโจทย์ปัญหาและความต้องการของผู้ใช้งาน

SKYLLER ได้นำความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและกลยุทธ์ทางดิจิทัล มาปรับใช้ในการวางแผนและการดำเนินธุรกิจ โดยมีเป้าหมายใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีอยู่ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและพัฒนาเมืองน่าอยู่ ทันสมัย และการใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ไปพร้อมกับการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดียิ่งขึ้น

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หน้าเว็บไซต์ SKYLLER

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo