Business

เฮ! กปภ. ขานรับมติ ครม. ลดค่าน้ำประปา บัตรสวัสดิการแห่งรัฐถึง ก.ย.65

​กปภ. ขานรับมติ ครม. ขยายระยะเวลาลดค่าน้ำประปา 100 บาท ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ตั้งแต่ตุลาคม 2564-กันยายน 2565

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2564 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการขยายระยะเวลามาตรการบรรเทาภาระค่าน้ำประปา

ลดค่าน้ำประปา

ดังนั้น การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) หนึ่งในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย มีภารกิจในการจัดหาแหล่งน้ำดิบ ผลิตจัดส่งและจำหน่ายน้ำประปาทั่วประเทศ (ยกเว้น กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ และระบบประปาที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) จึงให้การสนับสนุน ลดค่าน้ำประปา วงเงิน 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ดังนี้

  • กรณีที่ใช้น้ำประปาเกิน 100 บาท แต่ไม่เกิน 315 บาท ผู้มีบัตรฯยังคงได้รับการสนับสนุนในวงเงิน 100 บาท และจะต้องชำระส่วนที่เกิน 100 บาท ด้วยตนเอง
  • กรณีใช้น้ำประปาเกิน 315 บาท จะไม่ได้รับการสนับสนุนวงเงินค่าน้ำประปาจำนวน 100 บาท โดยผู้มีบัตรฯจะเป็นผู้รับภาระในการชำระค่าน้ำประปาทั้งหมด

นายสมบูรณ์ สุนันทพงศ์ศักดิ์ ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เคยลงทะเบียนกับ กปภ. แล้ว สามารถใช้สิทธิ์ได้ทันทีโดยไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำอีก

ประปา

สำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ยังไม่เคยลงทะเบียน สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ กปภ. ได้ที่ https://payment.pwa.co.th/welfare-register/ หรือที่ กปภ. ทั้ง 234 สาขาทั่วประเทศ พร้อมทั้งแสดงบัตรฯ ซึ่งใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 – เดือนกันยายน 2565 (ใบแจ้งค่าน้ำประปาเดือนพฤศจิกายน 2564 – เดือนตุลาคม 2565) รวมเป็นระยะเวลา 12 เดือน

การใช้สิทธิ์ สามารถเริ่มใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่ลงทะเบียน สำหรับผู้มีบัตรฯ ที่ลงทะเบียนแล้ว สามารถชำระค่าน้ำประปาได้ที่สำนักงาน กปภ.สาขา และตัวแทนรับชำระค่าน้ำประปาของ กปภ. ทั่วประเทศ รวมถึงช่องทางการชำระค่าน้ำประปาในระบบออนไลน์ได้ตามปกติ

หลังจากนั้น กรมบัญชีกลางจะนำเงินจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม (กองทุนประชารัฐฯ) มาจ่ายคืนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ให้แก่ผู้มีบัตรฯต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo