Business

กระทรวงท่องเที่ยวฯ ชงเปิด 5 จังหวัด 1 พ.ย. รอกรุงเทพฉีดวัคซีนครบ 70%

กระทรวงท่องเที่ยวฯ ชงศบค. เปิดเพิ่ม 5 จังหวัดแซนด์บ็อกซ์ 1 พฤศจิกายนนี้ เลื่อนจากแผนเดิม 15 ตุลาคม รอกรุงเทพฉีดวัคซีน 2 เข็มครอบคลุม 70%

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้มานำเสนอแผนการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่อง เพิ่มเติม 5 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ และกรุงเทพมหานคร ซึ่งที่ประชุม ศปก.ศบค. ได้รับทราบแผน และจะต้องมีกระบวนการในการพิจารณาต่อไป

กระทรวงท่องเที่ยวฯ

สำหรับกรอบที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ คาดว่าจะเปิดได้ประมาณวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการพิจารณารายละเอียดและแนวทางอย่างรอบคอบก่อน และต้องมีความพร้อมทั้งในส่วนของประชาชน นักท่องเที่ยว ระบบข้อมูลในการติดตาม

นอกจากนี้ ยังต้องครอบคลุมในรายละเอียดการฉีดวัคซีนในระดับอำเภอลงไปให้แน่ใจ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงต้องได้รับการฉีดวัคซีนครอบคลุมที่สูงขึ้น และต้องมีกลไกหน่วยงานต่าง ๆ ทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้องกับการสาธารณสุขทั้งท้องถิ่น ที่จะต้องมีความพร้อมในการรับมือและดำเนินการ

ก่อนหน้านี้ จากการดำเนินการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และจังหวัดข้างเคียงต่อเนื่อง เชื่อมโยง กระบี่ พังงา ทำให้สามารถได้เห็นขั้นตอนและแนวทาง และแนวปฏิบัติที่ดี ทำให้ขั้นต่อไปของการเปิดพื้นที่จังหวัดที่จะเปิดตามมา จะต้องมีข้อพิจารณาโดยรอบคอบ

“โดยเฉพาะจุดสำคัญของกรุงเทพมหานคร เพื่อความมั่นใจเราก็อยากให้มีการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง ครอบคลุมถึง 70% คาดว่าน่าจะครบถ้วนภายในเดือนตุลาคม นี้”นพ.เฉวตสรร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo