Business

เจอแจ้งด่วน!!ร้านค้าออนไลน์ไม่บอกราคา โทษปรับ 1 หมื่น รับรางวัลนำจับ 25%

พาณิชย์ เอาจริง ให้รางวัลนำจับ 25% ร้านค้าออนไลน์ ไม่แจ้งราคา หลังพบลูกค้าร้องเรียนเพิ่ม โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน พร้อมเปิดรับการร้องเรียน ปัญหาการซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ไม่เป็นธรรมแก่ประชาชน ผ่านสายด่วน 1569 และอีเมล [email protected] โดยเฉพาะกรณีร้านค้าออนไลน์ ที่ไม่ระบุราคาสินค้า บริการ หรือรายละเอียดสินค้าที่ชัดเจน แต่ให้โทรศัพท์ หรืออินบ็อกซ์ไปสอบถามข้อมูลราคา

ร้านค้าออนไลน์

ทั้งนี้ จะถือว่ามีความผิดตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 70 พ.ศ.2563 เรื่อง การแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการ ผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือออนไลน์ทันที

ขณะที่ กรมฯ มีอำนาจดูแลรับผิดชอบในส่วนของราคาสินค้าและบริการโดยตรง ซึ่งร้านค้าออนไลน์จะต้องแจ้งราคาสินค้าและบริการให้ชัดเจน ถ้าไม่ลงหรือแจ้ง จะถือว่ามีความผิดกฎหมาย และมีบทลงโทษ

ส่วนกรณีที่ซื้อสินค้าและได้รับสินค้าไม่ตรงกับที่ลงประกาศไว้ กรมฯ ยินดีรับเรื่องร้องเรียน และพร้อมช่วยประสานข้อมูลให้หน่วยงานที่ดูแลผู้บริโภคดำเนินการต่อไป

รายงานข่าวจากกรมการค้าภายใน แจ้งว่า กรณีผู้ขายสินค้าออนไลน์ ไม่แจ้งราคาผ่านช่องทางที่จำหน่าย จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับสินบนนำจับ 25% ของค่าปรับ เช่น หากโทษปรับ 10,000 บาท ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินส่วนแบ่ง 2,500 บาท

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม
วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

หลักฐานที่ต้องเตรียมไว้ในการร้องเรียน หรือแจ้งเบาะแส เช่น ข้อความที่พูดคุยกัน การแจ้งราคาทางอินบ็อกซ์ รวมถึงบัญชีธนาคารของคนขาย เพื่อความสะดวกต่อการนำจับ

ทั้งนี้ ประกาศการแสดงราคา และรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการ ผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือออนไลน์ ได้กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจ แสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงประเภท ชนิด ลักษณะขนาด น้ำหนัก และรายละเอียดของสินค้าหรือบริการ โดยการเขียน พิมพ์ หรือกระทำให้ปรากฏด้วยวิธีอื่นใดในระบบออนไลน์ของผู้ประกอบธุรกิจที่มีความชัดเจน ครบถ้วน เปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย

ที่สำคัญ การแสดงราคาจำหน่ายสินค้า ค่าบริการ ให้แสดงราคาต่อหน่วย ราคาหรือค่าบริการนั้น จะมีตัวเลขภาษาใดก็ได้ แต่ต้องมีตัวเลขอารบิคอยู่ด้วย สำหรับข้อความ หรือรายการที่แสดงควบคู่กับราคาจำหน่ายหรือค่าบริการต้องเป็นภาษาไทย แต่จะมีภาษาอื่นด้วยก็ได้

กรณีมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่น ๆ นอกเหนือจากราคาจำหน่ายสินค้าหรือค่าบริการ เช่น ค่าขนส่งสินค้า ค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องแสดงค่าใช้จ่ายดังกล่าวให้ชัดเจนครบถ้วนและเปิดเผย โดยแสดงไว้ควบคู่กับการแสดงราคาจำหน่ายสินค้า หรือค่าบริการที่ให้บริการด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo