Business

เพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ดีกว่าแจกเงิน ‘เทพไท ‘ค้านจ่ายเบี้ยยังชีพเฉพาะกลุ่ม

“เทพไท” โดดค้านนโยบายจ่ายเบี้ยยังชีพเฉพาะกลุ่ม แนะเอาเงินแจกโครงการประชานิยม มาเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแทนดีกว่า 

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท เสนพงศ์” ค้านการจ่ายเบี้ยยังชีพเฉพาะกลุ่ม พร้อมแนะรัฐบาลแจกเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเพิ่ม แทนหว่านแจกเงินโครงการประชานิยม โดยระบุว่า

เพิ่มเบี้ยยังชีพ

“ผมไม่เห็นด้วยกับการจ่ายเบี้ยยังชีพเฉพาะกลุ่ม แนะรัฐบาล จัดงบเพิ่มเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุ ดีกว่าแจกเงินโครงการประชานิยม

กรณีที่ปรากฎเป็นข่าวว่า คณะอนุกรรมการนโยบายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ มีข้อหารือเรื่อง การกำหนดจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแบบกำหนดกลุ่มเป้าหมาย โดยมีแนวโน้มว่า จะจ่ายเบี้ยยังชีพเฉพาะกลุ่มคนยากจน รวมทั้งมีข่าวว่า การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพเกิดการล่าช้า

จนนายอนุกูล ปีดแก้ว รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ ได้ออกมายืนยันว่า การเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการจ่ายเบี้ยยังชีพสำหรับผู้สูงอายุนั้น ยังเป็นเพียงการหารือขั้นต้น ของคณะอนุกรรมการกำหนดฯ ซึ่งยังต้องมีอีกหลายขั้นตอนนั้น

ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขดังกล่าว เพราะโครงการเบี้ยยังชีพเพื่อผู้สูงอายุ เป็นโครงการสำคัญที่เกี่ยวกับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่รัฐบาลนายชวน หลีกภัย

เทพไท
เทพไท เสนพงศ์

โดยกำหนดให้คัดเลือกผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป หมู่บ้านละ 5 คน ได้รับเบี้ยยังชีพ เดือนละ 300 บาท เพราะข้อจำกัดด้านงบประมาณ และมาเพิ่มเป็นเดือนละ 500 บาทต่อคน ในรัฐบาลพลเอกสุรยุทธ จุลานนท์

นอกจากนั้น ไม่มีรัฐบาลใด ให้ความสำคัญพัฒนาต่อยอดโครงการนี้เลย จนมาถึงรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้กำหนดให้เป็นนโยบายรัฐสวัสดิการ เปิดโอกาสให้ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปทุกคน มีสิทธิ์รับเบี้ยยังชีพคนละ 500 บาทต่อเดือนทุกคน และได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นเบี้ยยังชีพแบบขั้นบันไดในปัจจุบันนี้

อยากจะให้รัฐบาลได้สนับสนุน ให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย และพัฒนาต่อยอดโครงการเบี้ยยังชีพสำหรับผู้สูงอายุ ให้มีความมั่นคงและยั่งยืนมากกว่านี้ โดยไม่เลือกปฏิบัติว่า โครงการนี้เป็นผลงานจากนโยบายของรัฐบาล จากพรรคการเมืองใด

ส่วนการเบิกจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงวัยล่าช้า ยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้สูงอายุ ที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินจากเบี้ยยังชีพในการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก รัฐบาลควรจะนำเงินจากโครงการประชานิยมอื่น ๆ ที่มีการลดแลก แจกแถมอยู่ในตอนนี้ มาเป็นเพิ่มให้กับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจะดีกว่า”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo