Business

‘หัวหินรีชาร์จ’ ต้องได้ประโยชน์ทุกฝ่าย แนะเน้นนักท่องเที่ยวไทย-เปิดทุกตำบล

เตรียมความพร้อม เปิด “หัวหินรีชาร์จ” 1 ตุลาคมนี้ ท่องเที่ยวไม่กักตัว ผู้ว่าฯประจวบลั่น ทุกฝ่ายต้องได้ประโยชน์ ด้านผู้ประกอบการแนะเน้นตลาดคนไทย

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ จัดทำแผนงาน รวมทั้งประเมินสถานการณ์โรคโควิด-19 และติดตามการแก้ไขปัญหาโรคระบาด กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ก่อนเปิดโครงการหัวหิน รีชาร์จ (Hua Hin Recharge) วันที่ 1 ตุลาคมนี้

หัวหินรีชาร์จ

สำหรับโครงการดังกล่าว ยืนยันว่าทุกฝ่ายต้องจะได้รับประโยชน์ ให้มีรายได้จากการท่องเที่ยว หากไม่พร้อมก็ควรเลื่อนออกไปตามเวลาที่เหมาะสม และส่วนตัวได้ไปสุ่มตรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.หัวหิน ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ ต้องเปิดรับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชน ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่เป็นหลัก รับฟังข้อเสนอแนะ แนวทางการช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบ เพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงไปยังหน่วยงานระดับนโยบาย ป้องกันผลกระทบที่เกิดขึ้นในภายหลัง

ด้านนายวสันต์ กิตติกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก (เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์) กล่าวว่าการเปิดเมืองหัวหินรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นสิ่งที่ดี หลังจากรัฐบาลเล็งเห็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เนื่องจากที่ผ่านมา 2 ปี ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ขณะที่สมาคมฯ ต้องการสะท้อนว่า การเปิดเมืองหัวหิน หรือ หัวหินรีชาร์จ ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ คาดการณ์รายได้ 1,200 ล้านบาท น่าจะมีความเป็นไปได้น้อยมาก และผู้เกี่ยวข้อง ควรให้ความสนใจกับตลาดท่องเที่ยวของคนไทย ไม่ควรเปิดเมืองเฉพาะเขตเทศบาลเมืองหัวหิน แต่ควรจะเปิดให้ครบทุกตำบล

11 3

นอกจากนี้ ควรเน้นทำตลาดคนไทยซึ่งจะได้ประโยชน์กับผู้ประกอบการในภาพรวม ต้องมีการวางแผนจะทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่เดือดร้อนทุกประเภทได้รับประโยชน์

ขณะเดียวกันในวันที่ 1 ตุลาคมจะเปิดท่องเที่ยวเมืองชะอำ ต้อนรับตลาดคนไทย และตลาดท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาเสริม โดยมีมาตรการป้องกันโควิด-19 แม้ว่า อ.ชะอำ ยังไม่มีคลัสเตอร์การระบาดเหมือน อ.หัวหิน

นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า มาตรการ COVID-FREE Setting เป็นแนวทางที่ภาครัฐกำหนด เพื่อเปิดกิจการ กิจกรรมอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะในกลุ่มของร้านอาหาร เริ่มบังคับใช้วันที่ 1 ตุลาคม 2564

ทั้งนี้ มีข้อกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องใช้ชุดตรวจ ATK ตรวจหาเชื้อพนักงานเป็นระยะ ส่วนลูกค้าผู้ใช้บริการต้องคัดกรองความเสี่ยงก่อนเข้าร้าน ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดส หรือมีผลตรวจ ATK เป็นลบ ระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน

หัวหินรีชาร์จ

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ควรทำและ SHA PLUS เพื่อรองรับแผนการเปิดเมืองตามโครงการหัวหิน รีชาร์จในเดือนตุลาคมนี้

ด้าน นางสาวประภัสสร รังสิโรจน์ นายกสมาคมร้านอาหารไทยและสตรีทฟู้ดส์ กล่าวว่า การดำเนินมาตรการต้องมีต้นทุนจากการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จึงขอให้ภาครัฐสนับสนุนชุดตรวจราคาถูก มีคุณภาพมาตรฐาน ให้ผู้ประกอบการ และขอให้ควบคุมดูแลชุดตรวจที่จำหน่ายให้มีคุณภาพ เพื่อให้การแสดงผลตรวจน่าเชื่อถือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo