Business

‘นายจ้าง-ลูกจ้าง’เฮต่อ!! ลดส่งเงินสมทบต่ออีก 3 เดือน เริ่มก.ย.-พ.ย.นี้

ลดส่งเงินสมทบต่ออีก 3 เดือน  กระทรวงแรงงาน ต่ออายุลดการส่งเงินสมทบประกันสังคมนายจ้าง-ลูกจ้าง อีก 3 เดือน เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดโควิด-19

ดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการ หอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการแรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือเป็นการเร่งด่วนไปยังนายสุชาติ ชมกลิ่น  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อให้สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ได้ขยายมาตรการช่วยเหลือการหักเงินสมทบประกันสังคมต่อไปอีก 3 เดือน เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศไทยและประคองการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

ลดส่งเงินสมทบต่ออีก 3 เดือน

ลดส่งเงินสมทบต่ออีก 3 เดือน  เริ่มก.ย.-พ.ย.นี้

ขณะนี้ คณะกรรมการประกันสังคม ชุดที่ 13 ได้มีมติเห็นชอบลดอัตราเงินสมทบ ปี 2564 อีก 3 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2564 โดยกำหนดลดอัตราเงินสมทบ ฝ่ายนายจ้าง ในอัตรา 2.5% และลูกจ้างผู้ประกันตน มาตรา 33 ในอัตรา 2.5%

สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 39 จัดเก็บในอัตราเดือนละ 235 บาท ซึ่งมาตรการดังกล่าว จะส่งผลดีต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและการจ้างงานจากการได้รับผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และบรรเทาภาระของลูกจ้างผู้ประกันตนในสถานการณ์ปัจจุบัน

ในนามของ คณะกรรมการบริหารหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี   นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ได้เห็นถึงความสำคัญของผู้ประกอบการ กลุ่มภาคแรงงาน และภาคประชาชน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ภาครัฐ โดยกระทรวงแรงงานจะรับฟังมุมมองและข้อเสนอต่อมาตรการด้านแรงงานในสถานการณ์โควิด-19 เพื่อให้มีนโยบายหรือมาตรการบรรเทาภาระและเยียวยาผู้ประกอบการ กลุ่มภาคแรงงาน และภาคประชาชน ให้สามารถร่วมก้าวข้ามผ่านวิกฤตสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างรวดเร็ว

ลดส่งเงินสมทบต่ออีก 3 เดือน

ลดส่งเงินสมทบต่ออีก 3 เดือน เหลือ 2.5%

มาตรการลดเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมรอบใหม่ เหลืออัตรา 2.5%  ระหว่างเดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2564 จะทำให้นายจ้างและผู้ประกันตนต้องจ่ายเงินสมทบในอัตราแตกต่างกัน ดังนี้

  • นายจ้าง จ่ายเงินสมทบ 2.5% ของค่าจ้างผู้ประกันตน แต่สูงสุดไม่เกิน 375 บาทต่อลูกจ้างหนึ่งคนต่อเดือน
  • ผู้ประกันตนมาตรา 33 (ภาคบังคับ) จ่ายเงินสมทบ 2.5% ของค่าจ้าง แต่สูงสุดไม่เกิน 375 บาทต่อคนต่อเดือน
  • ผู้ประกันตนมาตรา 39 (ภาคสมัครใจ) จ่ายเงินสมทบลดลงเหลือ 216 บาท

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight