Business

เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท ห้ามหักทุกกรณี ตั้งเป้า 7 ก.ย.จ่ายครบ 11 ล้านคน

รมว.ศธ. ย้ำชัด เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท ห้ามโรงเรียนหักทุกกรณี ต้องถึงมือเด็กผู้ปกครองครบถ้วน คาด 7 กันยายน จ่ายครบผู้มีสิทธิได้รับทั้ง 11 ล้านคน

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วย ผู้บริหาร กระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม โรงเรียนวัดธรรมศาลา โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย วิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม และโรงเรียนสุคนธีรวิทย์ จ.นครปฐม เพื่อติดตามการดำเนินงานโครงการจ่ายเงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท

เงินเยียวยานักเรียน

น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ขณะนี้ทุกสังกัด ได้จ่ายเงินที่รัฐบาลอนุมัติจ่ายเงินกว่า 22,000 ล้านบาท เพื่อเยียวยา ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา ทุกสังกัด รวมประมาณ 11 ล้านคน โดยกำชับให้ขบวนการต่าง ๆ มีการเร่งรัดและให้มีความโปร่งใส ยืดหยุ่นและสะดวกที่สุด ซึ่งผู้ปกครองสามารถเลือกได้ว่าจะรับเงินสด หรือโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร

สำหรับการจ่ายเงินเยียวยาในสถานการณ์โควิด-19 โรงเรียนต้องมีมาตรการเข้มงวดจัดสรรเวลาให้นักเรียน ผู้ปกครองมารับเงิน เพื่อไม่ให้เกิดการแออัดมากเกินไป

เงินเยียวยานักเรียน จ่ายครบ 7 กันยายนนี้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาพบอุปสรรคในการจ่ายอยู่เงินบ้าง เช่น ผู้ปกครองได้ทำการย้ายนักเรียนไปเรียนโรงเรียนอื่นในระหว่างที่รัฐบาลอนุมัติโครงการนี้ ทำให้ชื่อนักเรียนอาจจะไม่ได้อัพเดตตามการย้ายโรงเรียนของนักเรียน ดังนั้น โรงเรียนจะต้องประสานงานระหว่างกัน เพื่อให้เงินไปถึงผู้ปกครองโดยเร็วที่สุด

ส่วนกระบวนการตรวจสอบว่าเงินส่งถึงผู้ปกครองจริงหรือไม่นั้น จะดำเนินการตามระเบียบที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังกำหนด โดยมีกระบวนการตรวจสอบตัวตน เอกสารในการรับเงิน

ตรีนุช 2

ทั้งนี้ ศธ.ตั้งเป้าว่าเงินจะถึงมือผู้ปกครองทุกคนภายในวันที่ 7 กันยายน นี้ ขณะเดียวกันหากมีการตกหล่น นักเรียนไม่ได้รับเงินเยียวยา โรงเรียนต้องติดตามผู้ปกครอง ให้มารับเงินจำนวนนักกล่าว

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมหารหารศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่า สพฐ. มีจำนวนโรงเรียน 28,987 แห่ง มีนักเรียน 6,225,658 คน ได้รับเงิน 12,451.316 ล้านบาท

ล่าสุด ขณะนี้ สพฐ.ได้ส่งเงินให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั้ง 245 แห่งเรียบร้อยแล้ว จากข้อมูลเมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่ผ่านมา สทพ.ได้โอเงินให้โรงเรียน 90 เขต และยังไม่รายงานข้อมูล 155 เขต

ขณะที่โรงเรียนได้จายเงินให้ผู้ปกครองไปแล้ว 2,313,784 คน เป็นเงินจำนวน 4,627.57 ล้านบาท คิดเป็น 37% ซึ่ง สพฐ.ได้โอนเงินลงไปให้เขตพื้นที่การศึกษา ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 และวันที่ 2 เขตฯได้โอนเงินให้โรงเรียน และวันที่ 3 โรงเรียนก็ได้เริ่มจ่ายเงินให้ผู้ปกครอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo