Business

ไม่ต้องตกใจ! เปิดยื่นทบทวนสิทธิยาว 2 เดือน ถึง 31ต.ค. ผู้ประกันม.33-39-40

เปิดยื่นทบทวนสิทธิ ประกันสังคม แจงหมดเปลือกมาตราการเยียวยา ประกาศชัดยื่นทบทวนสิทธิ ผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39  และมาตรา 40 ได้ตั้งแต่ 1 ก.ย.-31 ต.ค.นี้ จ่ายเงินเยียวยาได้ถึง 31 ธ.ค.64 เฉพาะผู้ประกันตนมาตรา 40 เช็คสิทธิยื่นทบทวนสิทธิด่วน 
นางสาวลัดดา แซ่ลี้ โฆษก สำนักงานประกันสังคม ให้สัมภาษณ์ชี้แจงประเด็นมาตรการเยียวยา นายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา40 กล่าวว่าปัจจุบันประกันสังคมได้จ่ายเงินเยียวยาให้นายจ้าง ลูกจ้างไปบ้างแล้ว นายจ้างก็จ่ายเยียวยาให้ส่วนหนึ่งแล้ว ส่วนลูกจ้างผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ก็จ่ายไปตามระยะเวลาที่เราต้องจ่ายแล้ว คนที่ยังไม่ได้รับไม่ต้องตกใจ เพราะเราจะจ่ายเงินเยียวยาให้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564
ประกันสังคมอยากจะจ่ายเงินเยียวยาให้ก่อน แต่ก็ยังมีปัญหาเกี่ยวกับ ชื่อ นามสกุล ไม่ตรงกันของผู้ประกันตนไม่ตรงกัน

ส่วนนายจ้าง ที่อยู่ในโครงการได้รับการเยียวยามีอยู่ 2 แสนกว่าราย ตอนนี้เข้ามาขอรับเงินเยียวยาแล้ว 1 แสนกว่าราย ซึ่งยังไม่ครบจำนวนที่จะได้ ปัญหามาจากการยังไม่รับรองข้อมูล เมื่อรับรองข้อมูลแล้ว ก็สามารถจัดส่งข้อมูลเข้ามาในระบบจ่ายเยียวยาให้

เปิดยื่นทบทวนสิทธิ

เปิดยื่นทบทวนสิทธิ ถึง 31ต.ค.64

นางสาวลัดดา บอกว่าในส่วนของ ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ตกค้าง ส่วนใหญ่เกิดจาก ยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์ บัญชีผิด ที่ยังมีปัญหาเหลืออยู่ตอนนี้กว่า 9 หมื่นราย เราจะโอนให้ทุกวันพฤหัสบดี เพราะฉะนั้นถ้าใครติดไม่ผูก พร้อมเพย์กับบัตรประชาชน ชื่อ นามสกุลไม่ตรง บัญชีผิดก็ให้รีบแก้ไข เราจะจ่ายให้ท่านทุกวันพฤหัสบดีทุกสัปดาห์

มาตรา 39 เช่นเดียวกัน ตกค้างยังไม่ได้เงินเยียวยาอยู่กว่าแสนคน อาจเป็นเพราะผู้ประกันตนมาตรา 39 ไม่รู้ว่าตัวเองได้สิทธิ อาจไปทำงานที่อื่น แต่เจ้าตัวก็สมัครผู้ประกันตนไว้ในพื้นที่ 29 จังหวัด ไม่รู้ตัวเองได้สิทธิก็ไม่ผูกพร้อมเพย์ เงินก็เลยไม่เข้า

สมัครมาตรา 40 ช่วงวันที่ 4-24 ส.ค.รอก่อน 

 มาตรา 40 คนที่เป็นผู้ประกันตนอยู่แล้วจะได้รับเงินเยียวยาก่อน ส่วนคนที่สมัครเป็นผู้ประกันตนใหม่ ส่วนนี้ก็มีคนจำนวนมากโทรเข้ามาถามว่า จ่ายเงินที่โน่นที่นี่แล้วทำไมไม่มีสิทธิ หรือมีสิทธิแต่ยังไม่ได้ชำระเงินอันนี้ก็ไม่ต้องตกใจ เก็บสคริปต์จ่ายเงินไว้ เพราะประกันสังคมยังไม่ได้ดูข้อมูลจาก ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส มาประมวลผล เมื่อเราประมวลผลเสร็จ ข้อมูลของคุณก็จะขึ้นมาทันที

แต่ขอแจ้งให้ทราบว่า คนที่สมัครใหม่ตั้งแต่วันที่ 4-24 สิงหาคม 2564 อันนี้เป็นการจ่ายรอบ 2 รอบแรกหมายถึงคนที่เป็นผู้ประกันตนมาแต่แรกนานแล้ว แต่กลุ่มที่เราขยายโอกาสให้ตั้งแต่วันที่ 4-24 สิงหาคม 2564 อันนี้รอก่อนเพราะท่านเพิ่งเข้ามาสมัครเมื่อเดือนสิงหาคมนี่เอง ต้องให้คนที่เขาเป็นมาก่อนได้รับสิทธิก่อน

เปิดยื่นทบทวนสิทธิ
นางสาวลัดดา แซ่ลี้

โดยมาตรา 40 ที่ตกค้างอยู่มีประมาณ 3.9 แสนคน เราก็จะโอนให้ทุกวันพฤหัสเหมือนกัน ฉะนั้นใครรู้ว่าตัวเองมีสิทธิยังไม่ผูกพร้อมเพย์ หรือชื่อ นามสกุล ผิด หรือบัญชีผิดไปแล้ว ดูเรื่องเหล่านี้ให้ดี เพราะบางครั้งเมื่อตรวจไปก็พบว่าผู้กกับบัญชีภรรยาก็มี บางคนชื่อ นามสกุลสะกดผิด เราจะโอนตามฐานข้อมูลบัตรประชาชนเท่านั้น ถ้าเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุล ก็ต้องแจ้งประกันสังคมด้วย เพราะข้อมูลจะไม่ตรงกัน กับธนาคารจะไม่โอนเงินให้

เปิดยื่นทบทวนสิทธิ ประกันสังคมแจ้งชัด  1 ก.ย.- 31 ต.ค.นี้ 

นางสาวลัดดา  กล่าวว่า ประกันสังคมเปิดทบทวนสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 33 39 และ40  โดยเริ่มให้ยื่นทบทวนสิทธิ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2564 เราจะมีแบบฟอร์มจะขึ้นในเว็บไซต์ www.sso.go.th  ว่ากรอกข้อมูลอย่างไร ส่งที่ไหนได้บ้าง การให้ยื่นทบทวนสิทธิตามเวลาเท่านี้ เพราะเราต้องเอาข้อมูลมาเข้าคณะกรรมการตรวจสอบ ว่าได้สิทธิเยียวยาหรือไม่ แต่หากท่านยื่นช้าเราก็ไม่สามารถจ่ายเงินให้ได้ เราจะจ่ายเงินให้แค่วันที่ 31 ธันวาคม 2564 เท่านั้น

เปิดยื่นทบทวนสิทธิ

เปิดยื่นทบทวนสิทธิยาว

สำหรับผู้ที่มีสิทธิยื่นทบทวนสิทธิได้ ถ้าท่านเป็นคนที่ไม่เคยสมัครเลย คือเป็นคนไม่มีสิทธิโดยเด็ดขาด อย่ายื่นทบทวนมานะจะเป็นการเสียเวลาท่านอาจจะ ไปสำนักงานประกันสังคมเสียค่ารถ ส่งไปรษณีย์เสียค่าใช้จ่าย

กลุ่มมาตรา 40 ที่จะทบทวนสิทธิได้

1. สมัครสำนักงานประกันสังคมสีแดงเข้ม 29 จังหวัด

2. ทะเบียนบ้านอยู่ใน 29 จังหวัดสีแดงเข้ม

3. จ่ายเงินเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม 2564 ในจังหวัดสีแดงเข้ม และมีการเปลี่ยนชื่อที่อยู่ใน 29 จังหวัดสีแดงเข้ม ทั้งหมดนี้คือมาตรา 40 ที่จะยื่นทบทวนสิทธิ ส่วนคนที่ไม่อยู่ 29 จังหวัดสีแดงเข้มทบทวนไม่ได้

เฉพาะผู้ได้สถานะ ไม่ได้สิทธิ เช็กสิทธิ ได้ที่นี้ : https://bit.ly/3mORTbD

ใช้บัตรประชาชน ที่มีเลข 13 หลัก

เปิดยื่นทบทวนสิทธิ พร้อมเงื่อนไขผู้ที่สามารถยื่นมีดังนี้ 

มาตรา33 ผู้ประกันตนที่อยู่กิจการที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐในพื้นที่ 29 จังหวัดเยียวยา ใน 9 ประเภทกิจการ
มาตรา39 ผู้ประกันตนที่มีฐานทะเบียนเป็นผู้ประกันตนใน 29 จังหวัด เยียวยาภายในเดือนกรกฎาคม 2564
มาตรา40 ผู้ประกันตน 13จังหวัดแรกที่สมัครภายใน 31 กรกฎาคม 2564 และจ่ายเงินภายในวันที่ 10 สิงหาคม 2564
16 จังหวัดหลังที่สมัครและชำระเงินในวันที่ 3 สิงหาคม 2564
ดาวโหลดแบบฟอร์มที่นี่ https://bit.ly/3BzZijn
ในส่วนของกลุ่ม 3 จังหวัด ที่ลงทะเบียนตั้งแต่ 1-24 สิงหาคม 2564  ที่ขยายเวลาให้เป็นผู้ประกันตน และ กลุ่ม 16 จังหวัด ที่ลงทะเบียนและจ่ายเงิน ตั้งแต่วันที่ 4-24 สิงหาคม 2564 ไม่ต้องตกใจและไม่ต้องยื่นทบทวนสิทธิ เนื่องจากเป็นคนละกลุ่มกัน ทั้ง 2 กลุ่มนี้ ขอให้รอเช็คสิทธิได้ตั้งแต่ 7 กันยายน เป็นต้นไป โดยเริ่มจ่ายเงิน 15 กันยายน 2564

วิธีการทบทวนสิทธิ

โดยวิธีการทบทวนสิทธิ์สามารถทำได้ดังนี้

1.โทรติดต่อหมายเลข 1506

2.ติดต่อที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดพื้นที่สีแดงที่ตนเองอยู่

สิ่งที่ต้องเตรียมเพื่อยืนยันสิทธิ์

ใช้เพียงแค่ “บัตรประชาชนของตนเอง” ที่มีเลข 13 หลัก เท่านั้น

โดยผู้ที่ยื่นทบทวนสิทธิ ต้องเป็นผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิเยียวยาจากการเช็คสถานะผ่านเว็บไซต์ประกันสังคมเท่านั้น หากขึ้นได้รับสิทธิแต่ไม่ได้รับเงินเยียวยา ให้รอโอนเงินรอบเก็บตก  จะโอนให้ทุกสัปดาห์ในวัน พฤหัสและวันศุกร์

เปิดยื่นทบทวนสิทธิยาว

สิ่งสำคัญคือ เมื่อสมัครเข้าระบบประกันสังคม มาตรา 40 แล้ว ต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ให้ทันภายในวันที่ 24 สิงหาคม เพื่อให้ความเป็นผู้ประกันตนสมบูรณ์ และผู้บัญชีพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน จึงจะได้มีสิทธิได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight