Business

เตรียมตัว1 ก.ย.นี้! ประกันสังคมเปิดทบทวนสิทธิ ผู้ประกันตนม.33-39-40 รับเงินเยียวยา

เปิดยื่นทบทวนสิทธิ ผู้ประกันตนมาตรา 33,39 และ 40 กรณีไม่ได้รับสิทธิ เตรียมตัวให้พร้อม ยื่นทบทวนสิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 1ก.ย.ถึง 30 ก.ย. เพื่อรับเงินเยียวยา ใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียวในการยื่นทบทวนสิทธิ

ประกันสังคม ชี้แจงการยื่นทบทวนสิทธิรับเงินเยียวยา ผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ที่ไม่ได้รับสิทธิเยียวยา สามารถยื่นทบทวนสิทธิได้ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นไป โดยใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียวในการยื่นทบทวนสิทธิ
โดยผู้ที่สามารถยื่นทบทวนสิทธิได้นั้น ต้องเป็นผู้ที่เช็คสถานะจากเว็บไซต์ประกันสังคม (อัพเดทล่าสุด ณ วันที่ 27 สิงหาคม) เช็คสิทธิทาง https://bit.ly/3zkwvi3 และขึ้นแสดงข้อความไม่ได้รับสิทธิเท่านั้น ถึงจะสามารถยื่นทบทวนสิทธิได้ หากขึ้นได้รับสิทธิแต่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา ให้รอโอนเงินจากทางประกันสังคมในรอบเก็บตกทุกวันพฤหัสบดี-วันศุกร์ โดยไม่ต้องยื่นทบทวน
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่าการโอนเงินช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากประกาศ “เคอร์ฟิว” และ “ล็อกดาวน์” เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 โอนเงินเยียวยาผ่านพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนแก่ผู้ประกันตนมาตรา 39 คนละ 5,000 บาท จำนวน 1,123,746 คน เป็นเงินกว่า 5.6 พันล้านบาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ลดภาระค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายแก่ผู้ประกันตน
เปิดยื่นทบทวนสิทธิ

เปิดยื่นทบทวนสิทธิเริ่ม 1 ก.ย.นี้ 

นายสุชาติ  กล่าวว่าตนเป็นห่วงพี่น้องแรงงานในพื้นที่ที่ได้รับการเยียวยาให้ได้รับสิทธิอย่างครบถ้วน ได้เร่งให้สำนักงานประกันสังคม โอนเงินเยียวยา ที่ผ่านมาพบว่ายังมีผู้ประกันตนบางส่วนยังไม่ได้รับเงิน จากปัญหาการโอนเงินไม่สำเร็จ สาเหตุหลักคือ ยังไม่ผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน  ขอฝากไปยังผู้ประกันตนทุกมาตราทั้งมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ที่ได้รับสิทธิในพื้นที่ทั้ง 29 รวมถึงผู้ที่ตกหล่นจากรอบการโอนที่ผ่านมา ให้ท่านเร่งตรวจสอบข้อมูลตนเอง หากเช็คแล้วว่าเงินยังไม่เข้าบัญชี ให้รีบไปติดต่อธนาคารด่วน ท่านที่ยังไม่ผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน ให้รีบไปดำเนินการผูกบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน หรือเปลี่ยนจากผูกพร้อมเพย์เบอร์โทรศัพท์เป็นพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนเพื่อรับเงินช่วยเหลือเยียวยา

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้เปิดให้นายจ้างและผู้ประกันตนทุกมาตรา ทั้ง มาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ตรวจสอบข้อมูลได้ที่ www.sso.go.th หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านนางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) กล่าวว่า ผู้ประกันตนที่ยังไม่ได้รับสิทธิเนื่องจากการโอนไม่สำเร็จ สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกันตนที่โอนไม่สำเร็จได้ที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หน้าตรวจสอบสิทธิ กรณีไม่สามารถโอนเงินสำเร็จด้วยสาเหตุที่ผู้ประกันตนไม่ผูกพร้อมเพย์ ขอให้ติดต่อธนาคารเจ้าของบัญชี ส่วนกรณีที่ไม่ได้รับสิทธิผู้ประกันตนสามารถยื่นทบทวนสิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 1-30 กันยายน 2564

เปิดยื่นทบทวนสิทธิ

โดยเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 ประกันสังคมได้จ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 39 ใน 13 จังหวัด รอบที่ 1 จำนวน 5,000 บาท ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา เพิ่มเติม จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา พบว่า มีจำนวนที่โอนทั้งสิ้น 1,123,746 ราย โอนสำเร็จ 1,020,852 ราย โอนไม่สำเร็จ 102,894 ราย เนื่องจากไม่ผูกพร้อมเพย์ 99,940 ราย บัญชีปิด 1,412 ราย ไม่มีบัญชี 972 คน บัญชีติดเงื่อนไข 11 ราย เลขที่บัญชีไม่ถูกต้อง 112 ราย ไม่สามารถทำรายการได้ 447 ราย

สิ่งที่ต้องเตรียมเพื่อยืนยันสิทธิ์

ใช้เพียงแค่ “บัตรประชาชนของตนเอง” ที่มีเลข 13 หลัก เท่านั้น

โดยผู้ที่ยื่นทบทวนสิทธิ จะต้องเป็นผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิเยียวยๅจากการเช็คสถานะผ่านเว็บไซต์ประกันสังคมเท่านั้น หากขึ้นได้รับสิทธิแต่ไม่ได้รับเงินเยียวยๅให้รอโอนเงินรอบเก็บตกซึ่งจะโอนให้ทุกสัปดาห์ ในวันพฤหัสบดี-วันศุกร์

ผู้ประกันตนมาตรา 33, 39 และมาตรา 40 ที่ไม่ได้รับสิทธิเยียวยา สามารถยื่นทบทวนสิทธิได้ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นไป โดยใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียวในการยื่นทบทวนสิทธิ

โดยผู้ที่พึ่งลงทะเบียนใหม่ ตั้งแต่วันที่ 4-24 สิงหาคม จะสามารถเช็คสิทธิของตนเอง ได้ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม เป็นต้นไป โดยเช็คสิทธิรับเงินเยียวยาได้ที่ https://www.sso.go.th/covidcompensate40/covid-compensate/checkM40Compensation.jsp

วิธีเช็คสถานะการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตน 

1. เข้าสู่เว็บไซต์ประกันสังคม โดยคลิก

2. จากนั้นให้กดสมัครสมาชิกเพื่อลงทะเบียนเข้าสู่ระบบประกันสังคม

3. กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนโดยใส่ข้อมูลเลขบัตร และเบอร์โทรศัพท์มือถือ

จากนั้นตั้งรหัสผ่านที่ใช้เช็คสถานะประกันสังคมตามที่ต้องการ

4. เมื่อลงทะเบียนเสร็จสิ้นให้เข้าสู่ระบบโดยล็อกอินจากข้อมูลที่ได้ลงทะเบียนไว้

จะพบหน้าแสดงสถานะการได้รับสิทธิ หากไม่ได้รับสิทธิ ให้ยื่นทบทวนในวันที่ 1 กันยายน 2564

เปิดยื่นทบทวนสิทธิ

วิธีตรวจสอบสิทธิมาตรา40 

  • เข้าเว็บไซต์ www.sso.go.th คลิกเลือก “ตรวจสอบสิทธิโครงการเยียวยาฯ (ผู้ประกันตนม. 39)” “ตรวจสอบสิทธิโครงการเยียวยาฯ (ผู้ประกันตนม.40)”
  • กรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก และรหัสตามรูปที่กำหนด
  • กดค้นหา
  • ระบบจะแสดงผลการค้นหา ว่าได้/ ไม่ได้รับสิทธิตามเงื่อนไขโครงการ

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight